Thủ môn Đặng Văn Lâm: Từ 'người thừa' đến 'người hùng'

 Đánh bật thủ môn Bùi Tiến Dũng, người vốn được coi là “người gác đền” số 1 của bóng đá Việt Nam, Đặng Văn Lâm đã chiếm trọn tình cảm của hơn 90 triệu con tim Việt Nam.

Tại giải Asiad 2018 diễn ra hồi tháng 8, Đặng Văn Lâm thậm chí còn không có tên trong danh sách đội tuyển Olympic Việt Nam, cho dù thời điểm đó anh đang đạt phong độ chói sáng. Tuy nhiên, thủ thành đang khoác áo CLB Hải Phòng đã không bỏ cuộc.

Không giành được suất cùng đội tuyển Olympic Việt Nam tham dự Asiad 2018, nhưng không vì thế mà chàng thủ môn 25 tuổi tỏ ra buồn lòng. Anh chia sẻ trước báo giới: “Những người theo dõi Lâm đã biết, con đường tôi đi chưa bao giờ dễ dàng nhưng đó chính là động lực để tôi không ngừng nỗ lực và phấn đấu. Trong máu Lâm có “tinh thần người Việt Nam” và tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc!”.

Phần thưởng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của Đặng Văn Lâm là một suất bắt chính trong khung thành của đội tuyển Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2018. Và anh đã đáp lại sự tin tưởng của HLV Park Hang-seo bằng một phong độ khó có thể tuyệt vời hơn, góp công lớn vào việc mang chức vô địch Đông Nam Á về cho bóng đá Việt Nam sau 10 năm chờ đợi.

Thủ môn Đặng Văn Lâm: Từ 'người thừa' đến 'người hùng' ảnh 1

Đã có thời Đặng Văn Lâm mài đũng quần trên ghế dự bị. (Ảnh: Facebook Đặng Văn Lâm)

Trước đó, ít ai biết rằng chàng cầu thủ "vô danh" Đặng Văn Lâm từng lên facebook cầu xin HLV Miura (người tiền nhiệm của HLV Nguyễn Hữu Thắng) cho anh cơ hội:

“Mong muốn nhất bây giờ là về Việt Nam thử việc ở đội U23 Việt Nam. Một lần nữa thôi, không cần thì Lâm sẽ về Nga và không làm phiền nữa đâu ạ. Vì năm nay là năm cuối Lâm đủ tuổi để tham dự Sea Games. Miura có biết Lâm không? Nếu không bây giờ, thì không bao giờ nữa. Mọi người repost chia sẻ giùm Lâm với.

Dù Lâm đẻ ra ở Nga, nhưng bố của Lâm là người Việt Nam. Lâm có hộ chiếu Việt Nam, biết nói và đọc tiếng Việt. Lâm sống 5 năm ở Việt Nam. Về chuyên môn Lâm không yếu, từng được đào tạo ở các CLB nổi tiếng bên Nga, trường Dinamo và Spartak   Moskow… Lý do Lâm post status này là vì Lâm không chịu nổi được nữa khi thấy các bạn tập mà không có Lâm ở đấy”.

Và rồi người trao cơ hội để Lâm tỏa sáng, không ai khác chính là Park Hang-seo sau những hoài nghi ban đầu. Những ngày vừa qua, khi AFF Suzuki Cup 2018 diễn ra, người hâm mộ "phát sốt" trước hình ảnh Đặng Văn Lâm ăn mừng bàn thắng của đội tuyển Việt Nam trước Malaysia tại vòng bảng. Đó là hình ảnh chàng thủ thành mang trong mình hai dòng máu Việt – Nga giơ tay chào kiểu nhà binh, sau đó hôn lên quốc kỳ Việt Nam trên áo đấu sau khi tiền đạo Anh Đức nâng tỷ số lên 2-0

Thủ môn Đặng Văn Lâm: Từ 'người thừa' đến 'người hùng' ảnh 2

Lâm "Tây" thể hiện tình yêu tổ quốc thông qua hình ảnh hôn lên quốc kỳ trên ngực áo. (Ảnh: Facebook Đặng Văn Lâm)

Cũng tại chảo lửa Mỹ Đình và trước chính đối thủ Malaysia trong trận Chung kết đêm qua, Lâm “Tây” đã làm tái hiện lại hình ảnh “người nhện” Dương Hồng Sơn của 10 năm về trước với những pha bay người cứu thua cho đội nhà.

Kết thúc trận đấu, khi các đồng đội đang mải mê ăn mừng, Lâm lặng lẽ ôm cột dọc khung thành, quỳ gối và cúi đầu trước cầu môn. Có lẽ khi đó anh đang lặng người xúc động và cảm ơn số phận đã mỉm cười với mình.

Thủ môn Đặng Văn Lâm: Từ 'người thừa' đến 'người hùng' ảnh 3

Kiểu chào nhà binh của Đặng Văn Lâm gợi nhớ đến hình ảnh ăn mừng bàn thắng của tiền vệ tài hoa một thời của bóng đá Việt Nam, Nguyễn Hồng Sơn, trong trận Việt Nam - Indonesia tại Sea Games 20 (năm 1999).

Sẽ là rất khó để chọn ra ngôi sao nào có đóng góp lớn nhất cho hành trình tìm lại vinh quang AFF Suzuki Cup 2018 của đội tuyển Việt Nam. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, ở thời điểm hiện tại, không ai xứng đáng hơn ngoài Đặng Văn Lâm cho vị trí đứng trong khung gỗ. Bởi đơn giản, anh là “người được chọn”.

“Như mọi cầu thủ khác, tôi muốn được thi đấu tại AFF Suzuki Cup 2018. Tôi phải tập luyện hết mình, tập luyện bằng 100% khả năng để chuẩn bị cho giải đấu tới, nhưng có được hay không là phụ thuộc vào đánh giá của HLV trưởng”, Văn Lâm thổ lộ với báo giới trong chuyến tập huấn tại Hàn Quốc vào tháng 10/2018.

Tháng 6/2018, sau khi Hải Phòng đánh bại chủ nhà Sài Gòn FC với tỷ số 1-0 tại vòng 11 V-League, HLV Trương Việt Hoàng của Hải Phòng đã không tiếc lời khen ngợi Lâm “Tây”:

“Tới thời điểm này thì Văn Lâm là thủ môn xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam. Thật sự chúng tôi may mắn vì Văn Lâm cứu được nhiều bàn thua”.

Trong khi đó, HLV Phan Văn Tài Em của Sài Gòn FC nói: “Văn Lâm quá xuất thần và Hải Phòng thắng cũng nhờ Văn Lâm”.

Và đây là những gì HLV thể lực Jam Ashrapov nói về Văn Lâm vào tháng 7/2018, sau 2 tuần HLV người Nga cập bến CLB Hải Phòng:

“Với tôi, quan trọng là Văn Lâm có nền tảng thể lực tốt, ý thức tập luyện rất chuyên nghiệp và tôi hài lòng về điều đó. Tất nhiên, nếu so sánh với các phòng tập và dụng cụ tập luyện tại châu Âu thì điều kiện ở Việt Nam không bằng, nhưng chừng đó cũng đủ để tôi xếp bài tập cho Lâm. Theo tôi, sự thiếu thốn đó cũng sẽ là động lực vì nếu Lâm cố gắng tập luyện tốt thì trong tương lai sẽ còn những điều tốt đẹp hơn đến với cậu ấy”.

Đặng Văn Lâm sinh ngày 13/8/1993 tại Nga, có bố là người Việt Nam, mẹ là người Nga. Với thể hình vượt trội (cao 1m88) cùng khả năng phản xạ tuyệt vời, anh trở thành chỗ dựa vững chắc của đồng đội trong những tình huống bóng bổng.

Thủ môn Đặng Văn Lâm: Từ 'người thừa' đến 'người hùng' ảnh 4

Hình ảnh đời thường của Đặng Văn Lâm. (Ảnh: Facebook Đặng Văn Lâm)

Trưởng thành từ lò đào tạo trẻ Spartak Moskva và Dinamo Moskva, hai CLB danh tiếng và giàu truyền thống nhất tại Nga, năm 2010, Văn Lâm về Việt Nam thử việc và 1 năm sau đó, anh được triệu tập lên Đội tuyển U19 Việt Nam dự vòng chung kết U19 Đông Nam Á. Sau đó, anh được Hoàng Anh Gia Lai ký hợp đồng đào tạo trẻ.

Tuy nhiên, sau một thời gian tập luyện tại Pleiku, Lâm “Tây” phiêu dạt sang CLB của Lào là Hoàng Anh Attapeu trong mùa giải 2013. Năm 2014, anh được tiếp tục cho mượn đến CLB Thành phố Hồ Chí Minh ở nửa đầu mùa giải 2014. Đặng Văn Lâm sau đó quay lại nước Nga thi đấu cho CLB Rodina Moskva. Nửa mùa bóng 2015, Đặng Văn Lâm gia nhập Hải Phòng.

Ngày 18/5/2016, Đặng Văn Lâm được HLV Nguyễn Hữu Thắng triệu tập lên tuyển chuẩn bị cho trận đấu giao hữu gặp Syria. Nhưng phải đến ngày 13/6/2017, Văn Lâm mới có lần đầu tiên bắt chính cho đội tuyển quốc gia trong trận hòa 0–0 với Jordan.

Trước khi được HLV Park Hang-seo đặt niềm tin tại AFF Suzuki Cup 2018, Văn Lâm mới chỉ có 2 lần ra sân trong màu áo đội tuyển quốc gia, đó đều là 2 trận đấu dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Thế nhưng, thủ môn này đã lập kỷ lục 405 phút giữ sạch lưới tại AFF Cup, qua đó giúp Việt Nam trở thành đội duy nhất bất bại tại giải đấu năm nay.

Xin được ngả mũ trước tài dụng binh của thầy Park!

Theo Infonet
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.