Triển lãm 'Mùa xuân vĩnh viễn'

Ngày 16-1, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã khai mạc triển lãm chuyên đề “Mùa xuân vĩnh viễn”, nhằm hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 – 3-2-2020) và mừng xuân Canh Tý 2020.
Triển lãm 'Mùa xuân vĩnh viễn'

Triển lãm giới thiệu 59 tác phẩm nghệ thuật về đề tài mừng Đảng, mừng Xuân của 54 tác giả thuộc nhiều thế hệ, từ Mỹ thuật Đông Dương, Mỹ thuật Kháng chiến tới thời nay. Nhiều danh họa như Trần Văn Cẩn, Bùi Xuân Phái, cùng các họa sĩ nhiều thời kỳ như Trần Lưu Hậu, Ngô Tôn Đệ, Nguyễn Nghĩa Duyện, Nguyễn Lương Tiểu Bạch... đều có tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm.

 “Mùa xuân vĩnh viễn” được biểu đạt đa dạng và phong phú thể hiện các mặt của đời sống, những thành tựu của đất nước, cuộc sống yên vui bình an, tấm gương anh hùng trong lao động sản xuất, các địa danh lịch sử, những thành tựu trong đấu tranh bảo vệ đất nước, qua các thể loại đa dạng (hội họa, đồ họa, điêu khắc…) và chất liệu phong phú (sơn mài, sơn dầu, lụa, màu nước, bột màu, khắc gỗ, tượng đồng, gỗ). Triển lãm giới thiệu một số lượng không nhỏ các tác phẩm tranh cổ động với nhiều đề tài phong phú.

Ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam có các tác phẩm như Kết nạp Đảng trong tù (Nguyễn Đức Nùng), Bất khuất (Hứa Tử Hoài)… Tấm lòng của nhân dân đối với Đảng được khắc hoạ qua các tác phẩm Cuộc đời có Đảng (Lê Sơn Hải), Ơn Đảng ơn Bác người Mèo có chữ (Quách Hùng)… Hình ảnh lãnh tụ Hồ Chí Minh kính yêu được thể hiện thành công qua tác phẩm Luận cương đến với Bác Hồ (Nguyễn Minh Thông), Việt Nam – Hồ Chí Minh(Nguyễn Nùng). Những thành tựu quan trọng trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc như dấu mốc năm 1954 được thể hiện trong tác phẩm Tập kết (Nguyễn Hiêm); năm 1975 trong tác phẩm Mừng miền Nam giải phóng (Phạm Việt Hải), Mùa xuân vĩnh viễn (Lê Đức Lai)… Ngoài ra, những địa danh lịch sử quan trọng cũng được ghi lại bằng tác phẩm nghệ thuật như Thanh Chương, Núi Các Mác (Trần Đình Thọ), Xô Viết Nghệ Tĩnh (Đường Ngọc Cảnh), Một vùng Pác Bó (Mai Văn Hiến), Cây đa Tân Trào (Văn Giáo)…

Triển lãm 'Mùa xuân vĩnh viễn' ảnh 1

Đồng thời, người xem sẽ cảm nhận được sức sống thời đại, sự đổi thay tích cực qua hình ảnh xây dựng cuộc sống mới trong tác phẩm Phong cảnh phố mỏ (Ngô Phương Cúc), Phát triển thôn quê (Nguyễn Văn Ký), Việc thường ngày ở bản (Nguyễn Lương Tiểu Bạch)… hay giai điệu mùa xuân rộn ràng khắp mọi miền đất nước cùng tác phẩm Hà Nội đón xuân (Nguyễn Ngọc Tuân), Chợ hoa Hải Phòng (Vũ Văn Thu), Xuân Bảo Ninh (Trần Văn Cẩn)…

Triển lãm mở cửa tự do cho công chúng vào thưởng lãm từ ngày 16-1 đến hết ngày 28-2 tại Phòng Trưng bày chuyên đề, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.

Theo Nhân Dân
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.