Trung Quốc Đan Hà

[Ngày Nay] - Trung Quốc Đan Hà, hay còn gọi là Địa mạo Đan Hà (Danxia Landform) là một khu vực cực kì rộng lớn, trải dài từ miền Đông Nam đến Tây Bắc của Trung Quốc với nhiều cảnh đẹp hùng vĩ như tranh vẽ. Trong đó nổi tiếng nhất là dãy núi Đan Hà “7 sắc cầu vồng”. Những đỉnh núi, cột trụ, vách đá và hẻm núi được hình thành từ các lớp trầm tích lục địa đỏ tạo nên một cảnh quan tự nhiên có vẻ đẹp vô cùng đặc biệt.
Trung Quốc Đan Hà

Địa điểm được công nhận là di sản thế giới bao gồm 6 khu vực được tìm thấy ở vùng cận nhiệt đới phía tây nam Trung Quốc. Chúng có các vách đá đỏ ngoạn mục và một loạt các địa hình xói mòn, bao gồm các cột tự nhiên, tháp, khe núi, thung lũng và thác nước. Những cảnh quan gồ ghề này đã giúp bảo tồn các khu rừng thường xanh lá rộng cận nhiệt đới và lưu trữ nhiều loài động thực vật, khoảng 400 trong số đó được coi là hiếm hoặc bị đe dọa.

Trung Quốc Đan Hà ảnh 1

Theo các nhà khoa học, Địa mạo Đan Hà là hiện tượng địa chất cực kì đặc biệt, chỉ có duy nhất ở Trung Quốc, và được hình thành từ kỷ Phấn Trắng. Quá trình hình thành các lớp màu xen kẽ vàng, xanh lục, đỏ, cam, xanh da trời được lý giải theo trình tự như sau: khoảng 100 triệu năm trước, những dòng sông đầy phù sa ở khu vực này bị khô hạn do quá trình nóng lên toàn cầu. Lớp trầm tích ở đây bị oxy hóa tạo thành màu rỉ sét. Sau đó khoảng 30 triệu năm, các hoạt động biến đổi địa chất tiếp tục tạo nên một lớp đất màu đỏ dày khoảng 3.700m. Chưa kể phía trên đã có một lớp đất dày và rắn khoảng 1.300m đã được hình thành từ kỉ Phấn Trắng (kỉ Creta). Đến bây giờ, các dãy núi Đan Hà vẫn đang trong quá trình kiến tạo của tự nhiên, với mức tăng trung bình khoảng 0.87 m mỗi 10.000 năm trong vòng 500.000 năm qua.

Trung Quốc Đan Hà ảnh 2

Ngoài ra, theo thời gian, một phần vách núi sa thạch đỏ bị bào mòn tạo ra nhiều quần thể hang động kì ảo, với các kiểu dáng và kích thước khác nhau. Điều đặc biệt là các hang động này hầu hết đều cạn và tách biệt, chứ không có xu hướng thông sâu hay liên kết với nhau như hệ thống hang động ở những nơi khác.

Trung Quốc Đan Hà ảnh 3

Tháng 8 năm 2010, một số cảnh quan được gọi chung là Trung Quốc Đan Hà được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn Hóa của Liên hợp quốc UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Di sản này bao gồm Lang sơn và Vạn Phật sơn (Hồ Nam), Đan Hà (Quảng Đông), Thái Ninh và Quan Trại sơn (Phúc Kiến), Quế Phong và Long Hổ Sơn (Giang Tây), Phương Nham và Giang Lang Sơn (Chiết Giang), Xích Thủy sơn (Quý Châu). Tổng diện tích vùng lõi trên là 73.945 ha (182.722 mẫu) và tổng diện tích vùng đệm là 65.446 ha (161.720 mẫu).

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.