TS Lê Thẩm Dương: 'Nhiều chị trong showbiz lấy chồng không bằng não'

Những phát ngôn của tiến sĩ Lê Thẩm Dương trong chương trình “Quyền lực ghế nóng” phát sóng tối 31/10 tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận.
Hình ảnh tiến sĩ Lê Thẩm Dương trong chương trình "Quyền lực ghế nóng 2018".
Hình ảnh tiến sĩ Lê Thẩm Dương trong chương trình "Quyền lực ghế nóng 2018".

Mới đây, tập 3 chương trình “Quyền lực ghế nóng 2018” tiếp tục lên sóng với sự xuất hiện của hai nhân vật host là tiến sĩ Lê Thẩm Dương và người mẫu – diễn viên Trương Ngọc Ánh, cùng nhiều người chơi khác như người mẫu Phương Mai, MC Vân Hugo, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, ca sĩ Đinh Mạnh Ninh…

Trong tập này, các khách mời sẽ cùng bàn luận về chủ đề ghen trong tình yêu, ghen ghét trong cuộc sống và showbiz.

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương chia sẻ: “Tôi hiểu ganh ghét là phạm trù của cảm xúc. Trong gia đình không có đúng hay sai, chỉ có yêu hay ghét thôi, chứ mang đúng sai ra là vỡ tan tành. Nhưng trong showbiz, có những trường hợp mà hành vi của họ bị quyết định bởi 92% cảm xúc.

Hầu hết các chị trong showbiz lấy chồng đều không phải bằng não, mà là cảm xúc. Nguy hiểm là ở chỗ đó. Cho nên, lấy não để đè cảm xúc xuống nó mệt lắm. Trong điều kiện bình thường, cố đè thì được chứ ở hoàn cảnh khác cũng chẳng đè được đâu. Bởi thế, tôi không tin việc dùng lí trí đè cảm xúc.

Cảm xúc là sự rung cảm của con người về một hiện tượng nào đó. Khi hiện tượng thỏa mãn mình thì ta gọi là cảm xúc tích cực – tức là thích. Nếu hiện tượng trước mắt mình mà không thuộc hệ quy chiếu của mình thì sinh ra cảm xúc tiêu cực, gọi là ghét.

Ví dụ, rất nhiều khán giả nhìn thấy tôi đều nói: "Nghe thằng cha này nói chỉ muốn đập vào mõm nó". Tôi có làm gì họ đâu? Nhưng họ ghét vì cách nói của tôi. Dù cách nói đó không hại gì họ nhưng không hại vẫn cứ ghét. Đó là trạng thái của tâm linh”.

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương cũng nói thêm, showbiz là môi trường dễ bị ganh ghét. “Lĩnh vực nào cũng ghen ghét và ghen ghét thì thâm hậu lắm. Nguyên tắc sống tột cùng là cứ thêm một thành công thì thêm một kẻ thù. Ai cũng muốn thành công mà muốn thành công thì phải có thêm kẻ thù, không kẻ thù thì đố có thành công. Cho nên, lòng người là một phạm trù không đùa được. Con hổ, con beo con nào cũng kinh nhưng không kinh bằng lòng người.

Ghen ghét là một phạm trù chúng ta phải sống chung với nó, không loại bỏ nó được. Ghen ghét phụ thuộc vào nhiều biến, nhưng quan trọng nhất là biến văn hóa. Về cái này, người Việt có một cái khá trở ngại là luôn lấy mình làm chuẩn để soi kẻ khác nên thiếu tôn trọng người đối diện.

Cuối cùng phải nâng văn hóa lên bằng cách quản trị cảm xúc. Để quản trị cảm xúc được thì phải hiểu mình, hiểu nó, hiểu bối cảnh. Hãy tìm nguyên nhân để học cái họ có.

Sau đó, phải kiểm soát lại mình. Khi nào bạn thắng được chính bạn thì bạn thành công. Thắng được bản thân thì sẽ không ghét người đối diện nữa. Thắng được mình thì hết kẻ thù.

Và nên nhớ, ganh là điều tất yếu trong cuộc sống, phải có nó mới có động lực sống. Nhưng nếu ghét thì là sai trái. Cái gì cũng có hai mặt của nó”- tiến sĩ Lê Thẩm Dương nói.

Theo Tiền Phong
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.