Tu viện Thánh Rila

[Ngày Nay] - Tu viện Rila hay còn gọi là Tu viện Saint Ivan của Rila, là tu viện nổi tiếng nhất Bulgaria. Rila được coi là một trong những di tích văn hóa, lịch sử và kiến trúc quan trọng nhất của Bulgaria và là một điểm du lịch quan trọng ở cả vùng Balkans.

Tu viện nằm ở phía Tây Nam của dãy núi Rila với độ cao 1.147m so với mực nước biển, cách phía nam thủ đô Sofia 117 km và cách Blagoevgrad 41 km.

Tu viện Thánh Rila được thành lập trong nửa đầu của thế kỷ thứ X. Lịch sử của nó có liên quan trực tiếp đến Thánh Ivan của Rila, là một trong các ẩn sĩ đầu tiên định cư tại Bulgaria.

Tu viện tọa lạc ban đầu gần hang động nơi Thánh trú ngụ còn khu phức hợp tu viện sau này do các đệ tử của ông xây dựng, đây là các môn đệ vẫn thường đến thăm ông và nghe thuyết giảng trong hang động.

Tu viện Thánh Rila ảnh 1

Nhà thờ chính

Nhà thờ chính của tu viện được xây dựng vào giữa thế kỷ XIX bởi kiến trúc sư Pavel Ioanov. Nhà thờ có năm vòm, ba bàn thờ và nhà nguyện hai bên, một trong những vật phẩm quý giá nhất bên trong nhà thờ là các bức tranh ảnh Thánh mạ vàng, nổi tiếng với thiết kế chạm khắc gỗ của nó. Để tạo ra những tác phẩm này phải mất đến 5 năm, đảm nhiệm bởi 4 thợ thủ công tài giỏi.

Tu viện Thánh Rila ảnh 2

Các bức bích họa hoàn thành trong năm 1846 là công việc của rất nhiều bậc thầy từ Bansko, Samokov và Razlog, kể cả hai anh em nổi tiếng là Zahari Zograf và Dimitar Zograf. Nhà thờ cũng là nơi sở hữu nhiều cổ vật có giá trị, có niên đại từ thế kỷ XIV đến thế kỷ XIX. Vòm cổng trong sân có ảnh hưởng từ Mamluk với các bức bích họa tuyệt đẹp.

Khu ngụ cư

Khu cư ngụ có năm tầng bao gồm tầng hầm, trong đó có 300 phòng, bốn nhà nguyện, phòng của một vị tu trưởng, một nhà bếp, một thư viện chứa 250 bản thảo và 9.000 ấn phẩm cũ và phòng của một nhà tài trợ.

Tu viện Thánh Rila ảnh 3

Nhìn từ phía ngoài, quần thể tu viện với những bức tường đá cao và cửa sổ nhỏ, trông giống như một pháo đài hơn là một tu viện.

Bảo tàng tu viện

Bảo tàng của tu viện Rila đặc biệt nổi tiếng với kiến trúc chữ Thập của Rafail, một thánh giá được làm từ một bộ gỗ. Giáo sĩ tên là Rafail đã sử dụng dao khắc bén và kính lúp để tái dựng lại 104 cảnh tôn giáo và 650 chi tiết nhỏ lên chúng.

Tu viện Thánh Rila ảnh 4

Tu viện Rila là trung tâm tinh thần, giáo dục và văn hóa của Bulgaria. Năm 1961 tu viện được chuyển thành Bảo tàng quốc gia. Năm 1983 Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. 

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.