Tượng khắc đá Đại Túc

[Ngày Nay] - Tượng khắc đá Đại Túc nằm ở huyện Đại Túc thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc, cách trung tâm thành phố khoảng 163km.
Tượng khắc đá Đại Túc

Hệ thống các tượng đá tại đây là kho tàng nghệ thuật của Trung Quốc với hơn 5 vạn pho tượng được chạm khắc bằng đá có niên đại từ thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ thứ 13, phân bổ ở hơn 40 địa điểm thuộc huyện Đại Túc, trong đó chủ yếu là các pho tượng của đạo Phật, sau đó là Đạo giáo, Nho giáo và tượng một số ít nhân vật lịch sử. Những tượng đá đầu tiên được khắc tại đây vào khoảng cuối đời nhà Đường, cực thịnh nhất vào đời Lưỡng Tống (nhà Bắc Tống và nhà Nam Tống).

Tượng khắc đá Đại Túc ảnh 1

Tượng khắc đá Đại Túc chủ yếu tập trung trên núi Bảo Đỉnh và vách núi Bắc Sơn, quy mô lớn và nghệ thuật điêu khắc tinh xảo, các hình thái của 5 vạn pho tượng tại đây cũng vô cùng phong phú. Nội dung được truyền tải chung của các pho tượng có đặc trưng chung là “Người hóa thần, thần hóa người”.

Tượng khắc đá Đại Túc ảnh 2

Các chuyên gia cho rằng tượng khắc đá Đại Túc đại diện cho nghệ thuật hang đá thế giới có trình độ cao nhất từ thế kỷ 9 đến thế kỷ 13. Một số tượng đá tại huyện Đại Túc đồng thời cũng là những tác phẩm cuối cùng của một giai đoạn lịch sử phát triển nghệ thuật Phật giáo Trung Hoa. Bên cạnh những tượng Phật, tại Đại Túc còn có rất nhiều những bức tượng với các kiểu dáng đặc biệt gần gũi với đời sống nhân dân.

Tượng khắc đá Đại Túc ảnh 3

Trong cả quần thể tượng khắc đá Đại Túc có một pho tượng Quan Âm vô cùng đặc biệt. Pho tượng có 1007 cánh tay, được gọi là Thiên hạ kỳ quan. Tượng Quan âm nghìn tay bình thường chỉ có 10 cánh tay trong khi đó bức tượng Quan Âm tại Đại túc được chạm khắc có đến 1007 cánh tay. Các thợ chạm khắc xưa kia đã tạc nên một bức tượng hơn nghìn tay với con số lẻ bởi họ muốn những người xem tin rằng Quan Âm có khả năng làm được mọi việc và có pháp thuật vô biên.

Tượng khắc đá Đại Túc ảnh 4

Vịnh Đại Phật là thắng cảnh lớn nhất có giá trị nghệ thuật cao nhất và được quan tâm bảo tồn đặc biệt trong 13 cảnh quan tại Đại Túc. Vịnh Đại Phật là một vách núi cong hình vó ngựa, dài khoảng 500m, rộng 15-30m với hơn 1 vạn pho tượng lớn nhỏ và tấm bia ghi lại lịch sử tạc tượng trên núi Bảo Đinh và lịch sử hình thành Phật Giáo.

Tượng khắc đá Đại Túc ảnh 5

Hàng năm vào ngày 19/2; 19/6 và 19/9 âm lịch, hàng nghìn người vẫn đổ về Đại Túc để thắp hương và vãn cảnh trên Bảo Đỉnh Sơn. Đây cũng là một trong những địa điểm du lịch thu hút khách tại Trùng Khánh, Trung Quốc.

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc UNESCO đã công nhận Tượng khắc đá Đại Túc của Trung Quốc là Di sản văn hóa thế giới năm 1999.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.