Tuồng - nét vẽ cổ trong văn hóa Việt Nam

[Ngày Nay] - Tuồng là một thể loại sân khấu mang tính kinh điển và đậm đà bản sắc văn hoá Việt Nam. Sự phát triển của Tuồng gắn liền với quá trình phát triển của lịch sử dân tộc ta. Sử dụng ngôn ngữ ước lệ, tượng trưng cao trong những hình thức nghệ thuật cổ còn sót lại ở châu  Á, châu Phi, đó là đặc điểm nổi bật của Tuồng so với những loại hình sân khấu nghệ thuật khác.
Theo một số nghiên cứu, Tuồng ra đời sớm nhất gần giữa thế kỷ XVII, do Đào Duy Từ phát triển từ diễn xướng dân gian lên sân khấu Tuồng. Đào Duy Từ dựng Tuồng đàng trong từ Chèo. Nghĩa là Tuồng Chèo cùng một gốc, từ Bắc vào Miền Trung, xuống phía Nam do Đà
Theo một số nghiên cứu, Tuồng ra đời sớm nhất gần giữa thế kỷ XVII, do Đào Duy Từ phát triển từ diễn xướng dân gian lên sân khấu Tuồng. Đào Duy Từ dựng Tuồng đàng trong từ Chèo. Nghĩa là Tuồng Chèo cùng một gốc, từ Bắc vào Miền Trung, xuống phía Nam do Đà
Tuồng - nét vẽ cổ trong văn hóa Việt Nam ảnh 1

Những năm cuối thế kỷ XX, Tuồng hưng thịnh. Cả nước có trên dưới 20 đoàn Tuồng tự tồn tại bằng doanh thu hoặc do Nhà nước nuôi dưỡng. Tuồng chuyên, không chuyên luôn gắn kết như hình với bóng, tạo ra phong trào hâm mộ , nuôi dưỡng Tuồng trong quần chúng.

Tuồng - nét vẽ cổ trong văn hóa Việt Nam ảnh 2

Hiện nay Nhà hát Tuồng Việt Nam có 92 nghệ sỹ đang hoạt động và 29 nghệ sỹ trẻ vừa được ký nhận hợp đồng.

Tuồng - nét vẽ cổ trong văn hóa Việt Nam ảnh 3

Tuồng mang tính ước lệ, tượng trưng cao. Mỗi nhân vật trong vở Tuồng đều mang tính cách điển hình, nhất quán từ khi bắt đầu cho đến cuối vở diễn. Người xem có kinh nghiệm chỉ cần nhìn cách vẽ mặt, biểu cảm và ánh mắt là biết nhân vật ấy là tốt hay xấu.

Tuồng - nét vẽ cổ trong văn hóa Việt Nam ảnh 4

Lớp nghệ sỹ trẻ là các sinh viên sau khi được đào tạo 4 năm từ khoa Kịch hát dân tộc trường Đại học Sân khấu Điện ảnh sẽ được Nhà hát Tuồng nhận về làm việc. Trước khi được nhận về làm việc, mỗi diễn viên trẻ phải hoàn thành vai diễn tốt nghiệp của mình cho các NSND, NSƯT trực tiếp chấm điểm.

Tuồng - nét vẽ cổ trong văn hóa Việt Nam ảnh 5

Giống như những môn nghệ thuật truyền thống khác như Chèo, Cải Lương, .. Tuồng cũng đang đứng trước nỗi lo về việc khán giản đã không còn quan tâm nhiều đến bộ môn nghệ thuật này. Có nhiều buổi diễn khán giả đến xem chỉ đến trên đầu ngón tay, đây cũng là điều làm những nghệ sĩ tuồng cảm thấy chạnh lòng.

Tuồng - nét vẽ cổ trong văn hóa Việt Nam ảnh 6

Những năm gần đây, Tuồng bắt đầu được đầu tư và phát triển trở lại. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tạo điều kiện cho Nhà hát Tuồng Việt Nam phục dựng lại những vở tuồng cổ. Thêm vào đó là sự cố gắng không ngừng của lớp nghệ sĩ trẻ và sự gắn bó tận tâm của những “cây đại thụ” trong làng tuồng Việt Nam.

Tuồng - nét vẽ cổ trong văn hóa Việt Nam ảnh 7

Nhắc lại kỷ niệm đáng nhớ của mình, NSƯT Lê Hải Vân chia sẻ: “Có lần lưu diễn anh em chúng tôi phải diễn ba ngày liên tiếp để hoàn thiện một vở, mệt thấm người nhưng đoàn diễn ai cũng vui vẻ”.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.