Tuyến Đường sắt Semmering

[Ngày Nay] - Đường sắt Semmering dài 41 km được xây dựng trên núi cao bắt đầu từ Gloggnitz chạy qua Semmering đến Muzzuschlag là tuyến đường sắt trên núi đầu tiên của thế giới, là một trong những kỳ công lớn nhất của kỹ thuật dân dụng từ giai đoạn tiên phong này của việc xây dựng đường sắt. Điều đặc biệt là tuyến đường sắt này còn chạy qua một địa thế rất khó khăn có độ cao chênh lệch lớn. Cho đến nay đây là tuyến đường sắt đầu tiên của Châu Âu được xây dựng và vẫn còn đang vận hành. Tuyến đường sắt này được xây dựng với mục đích nối giao thông giữa thủ đô Viên với thành phố quan trọng Trieste của đế quốc Áo- Hung.
Tuyến Đường sắt Semmering

Tuyến đường sắt này được thiết kế và xây dựng bởi kỹ sư người Ý là Carl Ritter von Ghega, ông đồng thời cũng đảm nhận việc thi công tuyến đường này. Địa hình hiểm trở nhiều khúc cong đã được kiến trúc sư Carl Ritter von Ghega tận dụng để dựng các cầu cạn và đường hầm. Tuyến đường sắt đã được xây dựng trong 6 năm, số nhân công phục vụ cho công trình này là 20.000 công nhân.

Tuyến đường sắt Semmering bắt đầu tại ga Gloggnitz, ở độ cao 436 m, đạt điểm cao nhất sau 29 km vượt qua ở độ cao 895 m so với mực nước biển và kết thúc tại ga Mürzzuschlag, cao hơn 677 m so với mực nước biển.

Tuyến Đường sắt Semmering ảnh 1

Toàn tuyến có thể chia thành bốn đoạn. Đoạn đầu tiên chạy từ Gloggnitz đến các trạm Payerbach, theo sườn dốc bên trái của thung lũng Schwarza; đoạn tiếp theo băng qua thung lũng bằng cách đưa cầu cạn Schwarza đến ga Eichberg, và đoạn thứ ba đi vào thung lũng Auerbach để tiếp tục băng qua khu rừng rậm rạp đến ga Klamm-Schottwien. Sau khi đi qua Đường hầm Klamm, nó đến Adlitzgraben và địa hình Alps. Sau một loạt các đường hầm và cầu cạn, các đoàn tàu đi qua Weinzettelwand, Krauselklause và Polleroswand, đi qua một số đoạn đường hầm. Đoạn cuối cùng của toàn tuyến ấn tượng nhất với cầu cạn hai tầng uốn lượn đi qua Kalte Rinne, và sau khi đi qua Wolfsberg và Kartnerkogels, đoàn tàu đi qua Đường hầm Semmering 431 m trước khi đến trạm Semmering. Sau đó nó xuống dần dọc theo sườn dốc bên phải của thung lũng Roschnitz, qua Stienhaus và Spital am Semmering, trước khi đến Mürzzuschlag.

Tuyến Đường sắt Semmering ảnh 2

Tổng cộng có mười bốn đường hầm dài 1.477 m và mười sáu cầu cạn chính cũng có tổng chiều dài 1.477 m. Có 118 cây cầu đá hình vòm nhỏ hơn và 11 cây cầu sắt. Hầu hết các cổng của đường hầm là đơn giản nhưng hoành tráng trong thiết kế, và có nhiều loại trang trí khác nhau. Các cấu trúc hỗ trợ phần lớn bằng đá, nhưng gạch đã được sử dụng cho các vòm của cầu cạn và mặt đường hầm.

Tuyến Đường sắt Semmering ảnh 3

Vào thời kỳ xây dựng tuyến đường sắt này, thì kỹ thuật áp dụng để xây dựng đường sắt Semmering là tiên tiến nhất. Các kỹ sư đã áp dụng những phương pháp nghiên cứu mới cũng như các dụng cụ hiện đại để xây tuyến đường sắt lịch sử này. Để có thể leo được lên những đoạn dốc cao, người ta đã phải chế ra 1đầu máy kéo hoàn toàn mới có tên gọi là Engerth, tên gọi đầu máy này được lấy theo tên của người phát minh ra nó Wilhelm von Engerth.

Tuyến Đường sắt Semmering ảnh 4

Toa nhiên liệu đã được đặt ngay trong đầu máy để sức nặng của nhiên liệu và nước đè lên các bánh xe, khiến cho bánh xe bám chắc hơn vào đường sắt. Năm1998, Tổ chức Khoa học, giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công Tuyến đường sắt Semmering của nước Áo là Di sản văn hóa thế giới.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.