Tuyển Việt Nam mất gì khi vòng loại World Cup hoãn sang năm 2021?

Việc FIFA lùi lịch vòng loại World Cup sẽ khiến tuyển Việt Nam đối diện khó khăn lớn trong cuộc cạnh tranh tấm vé đi tiếp cùng Malaysia, Thái Lan và UAE.

Ngày 12/8, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) xác nhận hoãn loạt trận vòng loại World Cup sang năm 2021. Việc loạt trận này bị lùi lịch tới nửa năm sẽ tác động không nhỏ tới cơ hội đi tiếp của tuyển Việt Nam, đồng thời thay đổi cán cân lực lượng tại bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á.

Tuyển Việt Nam mất gì khi vòng loại World Cup hoãn sang năm 2021? ảnh 1

Đội tuyển Việt Nam đối diện những thay đổi lớn, chịu thêm nhiều bất lợi khi vòng loại World Cup hoãn sang năm sau. - Ảnh: Minh Chiến.

Tuyển Việt Nam từ lợi thế trở thành bất lợi

Trước đó, tuyển Việt Nam từng là đội nắm lợi thế khi V.League là giải đầu tiên trong 5 giải quốc nội của các đội tuyển ở bảng G (4 đội còn lại là UAE, Malaysia, Thái Lan và Indonesia) trở lại. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) từng tính toán để các giải quốc nội kết thúc đúng ngày 31/10, qua đó, giúp tuyển Việt Nam có rất nhiều thời gian chuẩn bị ở vòng loại World Cup vào cuối năm.

Lợi thế ấy đã biến mất khi FIFA lùi lịch vòng loại World Cup sang năm 2021.

Bước sang năm mới, bên cạnh V.League, các giải quốc nội Thái Lan, Malaysia, UAE và Indonesia đều trở lại. Tuyển Việt Nam sẽ mất lợi thế chạy đà sớm, không có nhiều thời gian chuẩn bị hơn đối thủ.

Chúng ta thậm chí còn ở thế bất lợi về thời gian so với cả 4 đội tuyển trên.

Năm sau có SEA Games, AFF Cup lẫn vòng loại thứ hai World Cup 2022, nên lịch trình sẽ cực kỳ dày.
BLV Quang Tùng

Năm 2021, lượt trận đầu tiên của vòng loại World Cup sẽ diễn ra vào cuối tháng 3. Sau đó 10 ngày, AFF Cup của Đông Nam Á sẽ khai mạc. Lịch hoạt động chồng chéo sẽ buộc các đội tuyển phải tính toán và lựa chọn giữa hai sân chơi. Thái Lan sẽ cử đội trẻ, điều mà họ nhiều lần thông báo trong thời gian qua. Malaysia và Indonesia không nhiều tham vọng nên sẽ chỉ chọn một đấu trường. UAE thậm chí không phải bận tâm tới AFF Cup, mà chỉ cần dồn toàn lực cho vòng loại World Cup.

Từ bỏ một giải đấu nào đó sẽ là lựa chọn dễ dàng với các đối thủ, nhưng đó không bao giờ là điều đơn giản với tuyển Việt Nam.

Là đội đứng đầu bảng G và đương kim vô địch AFF Cup, tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ tìm giải pháp vẹn toàn ở 2 mặt trận, muốn chiến thắng ở cả hai sân chơi này. Trong những tình thế tương tự hồi năm 2018 và 2019, VFF đều không buông bỏ một mặt trận nào.

Tham vọng của đội tuyển Việt Nam càng lớn, áp lực dành cho thầy trò Park Hang-seo sẽ càng nặng nề. Đó là khó khăn đầu tiên của tuyển Việt Nam ở loạt trận vòng loại World Cup năm sau.

Tuyển Việt Nam mất gì khi vòng loại World Cup hoãn sang năm 2021? ảnh 2

Ông Park Hang-seo (phải) đối diện nhiều khó khăn khi vòng loại World Cup bị hoãn sang năm 2021.- Ảnh: Minh Chiến.

Các đối thủ đều sẽ mạnh hơn

Khó khăn thứ hai cũng rõ ràng không kém. Nếu vòng loại World Cup diễn ra trong năm nay, tuyển Việt Nam là đội nắm lợi thế bởi đang sở hữu phong độ tốt nhất. Khi giải đấu lùi lại 6 tháng, cán cân lực lượng ở bảng G có thể thay đổi nhiều.

Tuyển Việt Nam có thể chào đón sự trở lại của Trần Đình Trọng, Đỗ Duy Mạnh. Đặng Văn Lâm, Đoàn Văn Hậu, Lương Xuân Trường có thể lấy lại phong độ. Tuy nhiên, họ đều là những cái tên cũ của đội tuyển. Sự trở lại của họ không khiến tuyển Việt Nam thay đổi toàn diện, nhưng đối thủ của chúng ta thì có thể.

Hai trong ba đối thủ của tuyển Việt Nam là UAE và Indonesia mới thay HLV. Càng có nhiều thời gian, Jorge Luis Pinto và Shin Tae-yong có thêm cơ hội củng cố đội bóng. Họ đều là những HLV giỏi, đẳng cấp và kinh nghiệm. Khi họ đủ thời gian áp đặt triết lý cá nhân lên UAE và Indonesia, khó khăn dành cho tuyển Việt Nam sẽ lớn hơn nhiều.

Malaysia và UAE cũng vừa tiến hành nhập tịch hàng loạt cầu thủ. UAE có 3 cái tên mới, còn Malaysia có thể ra sân với quá nửa đội hình mang hai dòng máu. Những cầu thủ này có thể chưa hòa nhập kịp lối chơi nếu vòng loại World Cup vẫn tổ chức theo lịch cũ. Thêm nửa năm, đó là câu chuyện hoàn toàn khác. Cứ nhìn màn trình diễn của Mohamed Sumareh (Malaysia) trong những lần gặp Việt Nam, chúng ta có thể tưởng tượng khó khăn sẽ lớn thế nào khi Malaysia có thêm 3 hay 4 nhập tịch nữa ở hàng công.

Thay đổi của FIFA vì thế sẽ khiến tuyển Việt Nam mất nhiều lợi thế ở vòng loại World Cup.

Tuyển Việt Nam mất gì khi vòng loại World Cup hoãn sang năm 2021? ảnh 3
Theo Zing
TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.