Văn hóa dân gian trong đời sống đương đại

Sở VHTT Hà Nội vừa có thông báo về kế hoạch tổ chức Lễ công bố Hà Nội gia nhập mạng lưới Các thành phố sáng tạo của UNESCO và Lễ hội Văn hóa dân gian trong đời sống đương đại, diễn ra từ ngày 13 đến ngày 15/12 tại Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ.
Văn hóa dân gian trong đời sống đương đại

Lễ công bố Hà Nội gia nhập mạng lưới các thành phố Sáng tạo của UNESCO và Khai mạc Lễ hội Văn hoá dân gian trong đời sống đương đại sẽ diễn ra vào 20h ngày 13/12 tại Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ. Cũng trong khuôn khổ chương trình sẽ diễn ra các hoạt động như Không gian trưng bày và giới thiệu sản phẩm thủ công, mỹ nghệ có tính thiết kế sáng tạo; Không gian mỹ thuật dân gian trong đời sống đương đại; Trình diễn di sản văn hoá phi vật thể trong đời sống đương đại 

Cụ thể, Không gian trưng bày và giới thiệu sản phẩm thủ công, mỹ nghệ có tính thiết kế sáng tạo sẽ giới thiệu 16 làng nghề thủ công truyền thống với sự tham gia của các nghệ nhân làng nghề trình diễn quy trình thực hành và giới thiệu các sản phẩm nghề thủ công truyền thống có thiết kế sáng tạo, đang được gìn giữ phát huy giá trị trong đương đại. Gồm, Nghề dệt lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông), Nghề đúc đồng Ngũ Xã (quận Ba Đình), Nghề gốm Bát Tràng (huyện Gia Lâm), Nghề mây tre đan Phú Vinh (huyện Chương Mỹ), Nghề sơn mài Hạ Thái (huyện Thường Tín), Nghề quạt Chàng Sơn, Nghề làm chuồn chuồn Thạch Xá, Nghề mộc Chàng Sơn (huyện Thạch Thất), Nghề sơn khảm Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên), Nghề nón lá làng Chuông (huyện Thanh Oai), Nghề thêu ren Thắng Lợi, Nghề lược sừng Thụy Ứng (huyện Thường Tín)... Không gian giới thiệu ứng dụng của nghề thủ công truyền thống đáp ứng nhu cầu phát triển đời sống như: Nghề điêu khắc mỹ nghệ Sơn Đồng (huyện Hoài Đức), Nghề đồ gỗ mỹ nghệ Thiết Úng (huyện Đông Anh), Nghề may áo dài làng Trạch Xá (huyện Ứng Hoà) với bảo tồn, phát triển áo dài nam ngũ thân của nhóm Đình làng Việt; Nghề thêu truyền thống làng Đông Cứu (huyện Thường Tín) với việc phục chế các hiện vật chất liệu vải cho các bảo tàng, các di tích lịch sử văn hóa, các nghi trượng, đạo cụ, trang phục trong thực hành lễ hội ở cộng đồng và trang phục thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt…

Tại Không gian mỹ thuật dân gian trong đời sống đương đại sẽ giới thiệu và triển lãm những tác phẩm nghệ thuật dân gian trong đời sống đương đại với việc sử dụng công nghệ 3D Mapping hiện đại trong triển lãm đa phương tiện “Tranh dân gian Hàng Trống” nhằm tôn vinh giá trị di sản của tranh dân gian Hàng Trống cũng như các dòng tranh dân gian Việt Nam, tranh gốm và tranh ghép gốm sứ, tranh thêu tay... Đặc biệt tại không gian lễ hội lần đầu tiên giới thiệu dòng tranh mới được ghép từ các mảnh lụa, vải... của làng nghề dệt lụa Vạn Phúc mang tên VỤN ART được sáng tạo, hoàn thành thủ công bởi những nghệ sĩ khuyết tật. Du khách được tham quan, trải nghiệm và thực hành cùng các nghệ nhân. 

Còn với chương trình trình diễn di sản văn hoá phi vật thể trong đời sống đương đại vào 19h30 các ngày 14 và 15/12 sẽ giới thiệu về các loại hình di sản văn hoá phi vật thể Hà Nội và trình diễn di sản văn hoá phi vật thể do các nghệ nhân tại Hà Nội trình diễn như: Hát Chèo tàu, hát Dô, hát Xẩm, hát Ví, hát Trống quân... 

Ngày 30/10/2019, thành phố Hà Nội vinh dự là một trong 246 thành phố chính thức gia nhập mạng lưới Các thành phố sáng tạo của UNESCO - lĩnh vực Thiết kế. Sự kiện là bước đi đầu tiên, có ý nghĩa quan trọng trong việc định vị thương hiệu, quảng bá hình ảnh trên mọi lĩnh vực sáng tạo văn hóa, gia nhập nhóm các thành phố toàn cầu đang phát triển theo hướng đổi mới, phù hợp với Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về phát triển bền vững.

Theo Đại đoàn kết
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.