'Văn minh cà phê - Hành trình khám phá những giá trị nhân văn'

(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Bảo tàng Thế giới Cà phê của Tập đoàn Trung Nguyên Legend chính thức khai mạc triển lãm chuyên đề “Văn minh cà phê - Hành trình khám phá những giá trị nhân văn”.
'Văn minh cà phê - Hành trình khám phá những giá trị nhân văn'

Thông qua triển lãm này, Bảo tàng Thế giới Cà phê tiếp tục đem đến cho những người yêu và đam mê cà phê những trải nghiệm mới về lịch sử phát triển của cà phê, cũng như những giá trị nhân văn, nhân bản của cà phê đối với văn hóa, xã hội loài người.

Đồng thời, với chủ đề “Văn minh cà phê - Hành trình khám phá những giá trị nhân văn”, Bảo tàng Thế giới Cà phê mong muốn chia sẻ và lan tỏa về một lối sống xanh, bền vững, từ sản xuất đến tiêu dùng, hướng đến một hệ sinh thái của nền Kinh tế Xanh.

'Văn minh cà phê - Hành trình khám phá những giá trị nhân văn' ảnh 1

Theo những nghiên cứu về lịch sử, cội nguồn, và sức ảnh hưởng của cà phê đối với sự phát triển nhân loại cho thấy, cà phê có nguồn gốc ở phương Đông (Ethiopia) rồi du nhập vào phương Tây (châu Âu) bởi đế quốc Ottoman.

Tại đây, cà phê đã phát triển nhanh chóng, trở thành một nền văn minh cà phê (Roman) và gắn liền với một thời kỳ hưng thịnh tại châu Âu trong tất cả các lĩnh vực đời sống, văn hóa, xã hội, khoa học... Và chính người phương Tây lại mang cà phê trở về phương Đông trồng trọt, tạo ra những vùng nguyên liệu rộng lớn, cung ứng cho nhân loại một loại thức uống năng lượng phổ quát.

'Văn minh cà phê - Hành trình khám phá những giá trị nhân văn' ảnh 2

Sự dịch chuyển, phát triển, rồi quay về ấy có thể đúc kết rằng: cà phê đã sinh ra, phát triển như một vòng tuần hoàn từ Đông sang Tây rồi lại quay trở về nguồn cội, tìm kiếm văn minh phương Đông.

Thấu cảm được những giá trị nhân văn tốt đẹp của cà phê, triển lãm chuyên đề “Văn minh Cà phê - Hành trình khám phá những giá trị nhân văn” của Bảo tàng Thế giới cà phê sẽ là một hành trình khám phá văn hóa cà phê trong đời sống của nhân loại từ quá khứ tới hiện tại, với ba chặng đường gồm: Khởi nguồn - Phát triển - Quay về tương ứng với ba nội dung: Cà phê - Báu vật của miền Ánh sáng; Báu vật cà phê đến phương Tây; Cà phê và sự quay về nguồn cội.

Trên từng chặng đường này, những người yêu và đam mê cà phê sẽ được khám phá câu chuyện thú vị về cà phê gắn liền với đời sống văn hóa xã hội, con người; sự phát triển của từng quốc gia, lãnh thổ, các nền văn minh mà cà phê đã đi qua.

'Văn minh cà phê - Hành trình khám phá những giá trị nhân văn' ảnh 3

Du khách thăm quan triển lãm Văn minh cà phê - Hành trình khám phá những giá trị nhân văn

Thông qua hành trình khám phá đó là sự lan tỏa về một lối sống xanh, bền vững, từ sản xuất đến tiêu dùng, nhằm hướng đến một hệ sinh thái của nền Kinh tế Xanh. Theo đó, dù bạn là ai, đến từ quốc gia nào, sử dụng cà phê ở đâu cũng cần hướng đến Sáng tạo có Trách nhiệm, nghĩa là Sáng tạo không được đối kháng với thiên nhiên, không khai thác tận diệt thiên nhiên…mà hòa hợp tôn tạo lẫn nhau.

Song song việc khai mạc triển lãm “Văn minh cà phê - Hành trình khám phá những giá trị nhân văn”, Bảo tàng Thế giới Cà phê chính thức đưa ứng dụng công nghệ Virtual Tour 360 vào sử dụng thông qua website: www.baotangthegioicaphe.com. Đây là một trong những công nghệ mới được áp dụng lần đầu tiên trong việc trải nghiệm, khám phá bảo tàng tại Việt Nam. Bằng việc tạo những bức ảnh toàn cảnh 3600 rồi liên kết chúng lại với nhau, công nghệ

Virtual Tour 360 sẽ giúp du khách tạo ra những chuyến đi của riêng mình, khi có thể chủ động chọn góc nhìn, chọn vị trí, tự do khám phá không gian Bảo tàng Thế giới Cà phê từ xa một cách trực quan và sinh động nhất, thông qua máy tính hoặc điện thoại thông minh. Với việc đón đầu và sử dụng những tính năng công nghệ sáng tạo này, Bảo tàng Thế giới Cà phê mong muốn truyền cảm hứng, mang lại những giá trị tri thức cà phê, văn hóa cà phê cho cộng đồng yêu, đam mê cà phê trên toàn cầu vào mọi lúc, mọi nơi.

'Văn minh cà phê - Hành trình khám phá những giá trị nhân văn' ảnh 4

Cách sắp đặt, trưng bày của triển lãm rất khoa học, sáng tạo khiến nhiều du khách thích thú

Triển lãm chuyên đề là một trong những hoạt động định kỳ của Bảo tàng Thế giới Cà phê được giới chuyên gia, cộng đồng yêu và đam mê cà phê trong nước, quốc tế đánh giá cao về mặt chuyên môn, đem đến nhiều trải nghiệm về giá trị tri thức cà phê thú vị, là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa cà phê trên khắp thế giới.

Trong hơn một năm chính thức mở cửa đón khách, đến nay, Bảo tàng thế giới cà phê đã liên tục tổ chức 5 triển lãm chuyên đề về cà phê, được cộng đồng du khách trong nước, quốc tế yêu thích như: Triển lãm “Lịch sử Cà phê Thế giới” (Từ 09/03/2019 đến 27/06/2019); Triển lãm chuyên đề “Cà phê: Thần dược cho não - Thần dược cho sáng tạo” (Từ 28/06/2019 đến 23/10/2019); Triển lãm chuyên đề “Nghệ thuật thưởng lãm cà phê” (Từ 26/10/2019 đến 23/12/2019); Triển lãm “Chiến binh tâm: Cà phê - Năng lượng cho tinh thần chiến binh” (Từ 30/12/2019 đến 28/03/2020); Triển lãm “Văn minh cà phê - Hành trình khám phá những giá trị nhân văn” (Từ 24/04/2020 đến 24/07/2020).

Được định vị là một Bảo tàng của tương lai, đem đến những trải nghiệm Sống - Mở - Tương tác cho cộng đồng yêu và đam mê cà phê trên toàn thế giới, những chương trình triển lãm chuyên đề về cà phê định kỳ, cùng các hoạt động quảng bá văn hóa bản địa, Bảo tàng Thế giới Cà phê từng bước hiện thực hóa mục tiêu là “Điểm đến mới của Việt Nam”. Từ đó, góp phần định vị Buôn Ma Thuột trở thành “Thủ phủ cà phê toàn cầu”, Đắk Lắk trở thành “Điểm đến của cà phê thế giới”.

'Văn minh cà phê - Hành trình khám phá những giá trị nhân văn' ảnh 5

Bảo tàng Thế giới Cà phê hướng dẫn khách thăm quan an toàn, mỗi lượt khách không quá 20 người vào Bảo tàng

Và cũng chính trên hành trình này, Bảo tàng Thế giới Cà phê luôn đồng hành trong các hoạt động phụng sự cộng đồng tại địa phương bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Vừa qua, cùng hưởng ứng lời kêu gọi của Chính Phủ, các bộ, ban ngành phòng chống đại dịch COVID-19, ngày 9 và 11/04, Bảo tàng Thế giới Cà phê đã phối hợp với UBND và Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cùng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh để trao tặng gần 19,000 sản phẩm cà phê năng lượng cùng hàng nghìn cuốn sách Nền Tảng Đổi Đời đến lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân đang cách ly tập trung.

TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.