Vì sao website chùa Ba Vàng ‘biến mất’?

(Ngày Nay) - Sở dĩ 3 website của chùa Ba Vàng, Đại đức Thích Trúc Thái Minh và bà Phạm Thị Yến đều bất ngờ dừng hoạt động là vì bị Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh “tuýt còi”.
Website chùa Ba Vàng bất ngờ biến mất.
Website chùa Ba Vàng bất ngờ biến mất.

Sáng 25/3, các trang web của chùa ba Ba Vàng (chuabavang.com.vn), Đại đức Thích Trúc Thái Minh (thichtructhaiminh.com) và bà Phạm Thị Yến (phamthiyen.com) bất ngờ không thể truy cập được. Người truy cập chỉ còn nhận được dòng chữ “Xin chào! Bạn đang truy cập vào chuabavang.com.vn, website đang trong quá nâng cấp”.

Báo điện tử Người đưa tin đăng tải, lý do là bởi các trang này bị Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh “tuýt còi”, yêu cầu chùa Ba Vàng phải khắc phục ngay các vi phạm và hoàn thiện các thủ tục để được cấp phép hoạt động.

Trao đổi với Lao Động sáng cùng ngày, bà Lê Ngọc Hân – Giám đốc Sở Thông tin – truyền thông tỉnh Quảng Ninh cho biết, trang chủ chính thức của chùa Ba Vàng với địa chỉ chuabavang.com.vn chưa được cấp phép hoạt động.

Vì sao website chùa Ba Vàng ‘biến mất’? ảnh 1

Website của chùa Ba Vàng không đăng tải thông tin xuất bản hay giấy phép xuất bản theo quy định.

Liên quan đến những lùm xùm gây dư luận không tốt của chùa Ba Vàng gần đây, sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị này chưa xử phạt hành chính đối với chùa Ba Vàng mà mới chỉ nhắc nhở và hướng dẫn nhà chùa hoạt động đưa thông tin đúng quy định của Nhà nước.

Được biết, ngoài trang chủ của chùa Ba Vàng (chuabavang.com.vn), còn có hai trang web khác là thichtructhaiminh.com và phamthiyen.com đều từng đăng tải nhiều thông tin về hoạt động cúng vong oan gia trái chủ.

Thậm chí trên website chuabavang.com.vn còn có một chuyên mục lớn là “Thỉnh oan gia trái chủ”. Trong những bài viết, nhà chùa đã đầu tư rất kỹ lưỡng về mặt câu chữ, ảnh, video. Nội dung xuất hiện nhiều tin bài về việc con người bị bệnh tật, hoạn nạn do vong báo oán xuất phát từ nhiều kiếp trước. Để hóa giải được kiếp nạn, họ phải phát tâm cúng dường cho nhà chùa dưới sự hỗ trợ, dẫn dắt của một người phụ nữ tên Phạm Thị Yến.

 Mặc dù được bài trí rất chuyên nghiệp nhưng website không hề đăng tải thông tin xuất bản hay giấy phép xuất bản theo đúng như quy định của Bộ Thông tin- Truyền thông. Cuối trang chỉ nêu “Thực hiện: Ban Văn hóa – TTTT chùa Ba Vàng.

Bên cạnh đó, trên trang chủ website này còn đăng tải số tài khoản chính thức của chùa để nhận tiền “cúng dường” từ phật tử, tạo ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Vì sao website chùa Ba Vàng ‘biến mất’? ảnh 2

Số tài khoản của chùa Ba Vàng được công bố trước đó.

Tuy nhiên, ngày 24/3, trong chuyên mục “Thỉnh oan gia trái chủ”, nhà chùa chỉ còn giữ lại 10 bài viết và video minh họa về việc nhập vong. Trong khi đó, hàng trăm bài viết trong chuyên mục này cùng số tài khoản nhà chùa bất ngờ bị gỡ bỏ.

Cũng trong ngày 24/3, UBND TP.Uông Bí (Quảng Ninh) đã ra văn bản gửi đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng (P.Quang Trung, TP.Uông Bí), yêu cầu phải chấm dứt ngay hoạt động cúng oan gia trái chủ; thỉnh vong...

Theo văn bản của TP.Uông Bí, qua theo dõi các hoạt động tôn giáo diễn ra tại chùa Ba Vàng có các hoạt động “thỉnh vong”; “cúng oan gia trái chủ” không có trong danh mục đăng ký hoạt động tín ngưỡng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đặc biệt việc phật tử Phạm Thị Yến, chủ nhiệm CLB Cúc Vàng, tuyên truyền giảng pháp trái phép tại chùa đang tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, gây ra những bất bình trong dư luận nhân dân.

Để giải quyết rõ vụ việc, Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam dự kiến sẽ họp xem xét vào ngày 26/3.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.