Việt Nam tận dụng được gì khi tuyển Thái Lan gặp khủng hoảng?

Người Thái đặc biệt quan tâm tới King's Cup 2019 không chỉ bởi đây là giải đấu truyền thống mà còn là cột mốc để đội tuyển quốc gia tái cấu trúc sau khoảng thời gian trì trệ.

Dù đặt quyết tâm vô địch King's Cup 2019, đoàn quân của Sirisak Yodyardthai đối mặt với không ít vấn đề từ trên băng ghế huấn luyện lẫn nhân sự thi đấu.

Huấn luyện viên tạm bợ

Đội tuyển Thái Lan vừa trải qua quãng thời gian giậm chân tại chỗ dưới thời của HLV Milovan Rajevac, bằng chứng là màn trình diễn kém cỏi mà "Voi chiến" thể hiện ở AFF Cup 2018 hay Asian Cup 2019 trên đất UAE.

Sau khi sa thải nhà cầm quân người Serbia, Sirisak Yodyardthai được bổ nhiệm trở thành HLV tạm quyền. Tuy nhiên sau đó, những nỗ lực của Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) trong việc tìm HLV mới đi vào ngõ cụt khi không thu hút được ứng viên nào phù hợp cho chiếc ghế nóng.

Việt Nam tận dụng được gì khi tuyển Thái Lan gặp khủng hoảng? ảnh 1
HLV Sirisak chỉ là người đóng thế khi FAT vẫn chưa tìm ra HLV mới cho đội tuyển. Ảnh: FAT.

Thậm chí, FAT tiếp tục phải nhận nỗi lo mới khi HLV trưởng Alexandre Gama của đội tuyển U23 Thái Lan xin từ chức, người được cho là sẽ trở thành thuyền trưởng CLB Muangthong United trong thời gian tới.

Tờ Bangkok Post kết luận FAT đã phải "miễn cưỡng" bổ nhiệm Sirisak giữ vai trò HLV trưởng ngay cả khi ông chưa có bằng huấn luyện chuyên nghiệp của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC). Vị trí đứng đầu đội tuyển của Sirisak chỉ là tạm thời.

Đó là chưa kể đến việc cầu thủ Sanrawat Detchmitr đang khoác áo Bangkok United tạo ra bê bối không đáng có khi bị cấm thi đấu 8 trận ở Thai League vì hành vi đấm trọng tài.

"May mắn cho HLV 51 tuổi này là Sanrawat đã tự rút lui khỏi danh sách lên tuyển dự King's Cup", tờ báo Thái Lan viết.

Khủng hoảng tiền đạo

Trước thềm King's Cup, điều khiến HLV Sirisak đau đầu hơn cả là bài toán nhân sự trên hàng công, trong bối cảnh các chân sút đồng loạt thể hiện phong độ kém cỏi và thi nhau tịt ngòi.

Đầu tiên, FAT vẫn gọi lên tuyển 2 chân sút Teerasil Dangda và Adisak Kraisorn, bất chấp lời đề nghị từ Muangthong không triệu tập nhân sự của CLB vì thành tích kém cỏi ở Thai League.

Teerasil, ngôi sao kỳ cựu chuẩn bị có lần thứ 100 khoác áo đội tuyển quốc gia đang gặp khó khăn lớn trong khâu ghi bàn. Anh chỉ có vỏn vẹn 3 pha lập công trong 14 trận ra sân cho Muangthong mùa giải này.

Adisak Kraison, vua phá lưới của AFF Cup 2018 thậm chí còn thê thảm hơn. Trong 8 trận ra sân cho Muangthong, Kraisorn ghi được 2 bàn thắng, phản ánh phần nào thành tích kém cỏi của hàng công đội chủ sân SCG.

Tuy nhiên, người khiến HLV Sirisak bận tâm hơn cả phải là Supachai Jaided của Buriram United, tiền đạo trẻ đang bị báo chí Thái Lan khép vào diện "đáng báo động".

Việt Nam tận dụng được gì khi tuyển Thái Lan gặp khủng hoảng? ảnh 2
Hàng công Muangthong không hoàn thành nhiệm vụ ghi bàn ở Thai League 2019. Ảnh: MTUTD.

Thuyền trưởng của đội tuyển Thái Lan đã có lúc phải nhắn tin riêng cho Supachai để khích lệ anh sớm lấy lại phong độ. Chân sút Buriram từng là đứa con cưng của đội tuyển ở ASIAD 2018 và Asian Cup 2019, trước khi trở về Thai League chơi 8 trận nhưng chỉ ghi được 1 bàn như hiện tại.

Trước 3 cái tên kể trên đang thể hiện nhạt nhòa, CĐV Thái Lan dần chuyển hướng kỳ vọng sang "thần đồng" 16 tuổi Suphanat Muenta. Thi đấu cho nhà đương kim vô địch Thai League, Suphanat đã kịp để lại dấu ấn ở sân chơi quốc nội lẫn AFC Champions League.

Ngôi sao số một chấn thương

Khi câu chuyện tiền đạo còn chưa rõ phương án giải quyết, HLV Sirirak tiếp tục nhận tin sét đánh. Ngôi sao số một Chanathip Songkrasin quyết định rút khỏi danh sách triệu tập lần này vì chấn thương rách cơ chân trái.

Khi không còn Chanathip, Thái Lan vẫn sẽ có sự phục vụ của những ngôi sao khác đang chơi ở J.League như Theerathon Bunmathan, Thitipan Puangchan và thủ môn số một Kawin Thamsatchanan khoác áo đội hạng Nhất Bỉ.

Theo Bangkok Post, sự phục vụ của các ngôi sao đang thi đấu nước ngoài có thể là cú hích lớn cho đội tuyển bước vào giải đấu trên sân nhà, nhưng họ cũng chỉ xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn ngủi.

Việt Nam tận dụng được gì khi tuyển Thái Lan gặp khủng hoảng? ảnh 3
Sự trỗi dậy của bóng đá Việt Nam khiến báo chí Thái Lan dè chừng. Ảnh: King's Cup Express.

Điều quan trọng là FAT không thể trì hoãn quá lâu việc quyết định tương lai của Sirisak hay vị trí HLV trưởng đội tuyển Thái Lan. Sự tạm bợ kéo dài quá lâu có thể gây bi quan cho cả cầu thủ lẫn khán giả nhà, khi mà họ đang hạ quyết tâm lớn cho vòng loại World Cup 2022 sẽ diễn ra vào tháng 9 tới.

"King's Cup 2019 rất có thể sẽ là giải đấu đội tuyển Thái Lan chia tay nhiều ngôi sao kỳ cựu để bắt đầu quá trình tái cấu trúc nhân sự, nếu không muốn bị bỏ lại quá xa khi những đối thủ trong khu vực đang trỗi dậy đầy mạnh mẽ", Bangkok Post kết luận.

Theo Zing
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.