Võ Hồng Thu: Tôi không chủ trương viết văn chương sex

 Đã có thể gọi Võ Hồng Thu là nhà văn đàng hoàng, sau 10 năm người đẹp của làng báo nhảy sang sáng tác truyện ngắn. Nhiều độc giả thời nay cứ phải đặt câu hỏi trước khi bỏ tiền mua sách: Cuốn này, cuốn kia có “gia vị” tình tang hoặc sex không? Câu hỏi ấy bằng thừa với sách của nhà văn Võ Hồng Thu.
Võ Hồng Thu: Tôi không chủ trương viết văn chương sex

10 năm cầm bút, tung 4 cuốn: “Trà, cà phê hay là em?”; “Nude tình yêu”; “Môi đưa bão về” và mới nhất, Thu vừa khoe “Gáy mảnh hững hờ” với 55 truyện ngắn, trong đó có những đoạn viết về sex đỉnh cao so với chính Thu (chứ chẳng dám so với người viết khác).

Võ Hồng Thu trong đời sống bình thường luôn thể hiện dư thừa năng lượng. Người ta chưa kịp thức dậy, Thu đã lên trang cá nhân hỏi câu “muôn thuở”: “Thành phố đã ai dậy chưa?”. Một kẻ chăm “cúng phây” như Thu, vẫn có thời gian làm báo, lại còn dư dả thời gian viết sách, đã thế còn thuộc diện “mắn đẻ”. Thu nói rằng, ban đầu “Gáy mảnh hững hờ” gồm cả trăm truyện ngắn nhưng đơn vị làm sách kêu Thu nên cắt bớt, vì dày quá bất lợi cho  sự tiêu thụ sách. Thế là Võ Hồng Thu bèn đưa mấy chục “đứa con” tạm thời chạy trốn. Song “Gáy mảnh hững hờ” còn lâu mới được gọi là “mảnh”. Tuyển truyện ngắn mới nhất của Võ Hồng Thu vẫn cứ nặng tay so với những cuốn sách cùng thể loại trên thị trường sách hiện nay. Cũng giống như những cuốn sách trước, “Trà, cà phê hay là em”; “Nude tình yêu”; “Môi đưa bão về”, cuốn “Gáy mảnh hững hờ”  đang gây “sốt” với những khán giả mê ngôn tình của Võ Hồng Thu. Họ đã “đặt gạch” ngay từ khi “Gáy mảnh hững hờ” còn chưa chào đời.

Võ Hồng Thu: Tôi không chủ trương viết văn chương sex ảnh 1

Nhà văn Võ Hồng Thu  (Ảnh: FBNV)

Chị có thể thành thật một lần: Viết văn nhằm mục đích gì? Mưu cầu sự nổi tiếng chăng?

Võ Hồng Thu: Tôi viết do đơn đặt hàng (cười). Nếu khi viết đều thì tự khắc sẽ trở thành người thợ quen tay. Tôi nghĩ tôi cũng có một vài công đoạn hơi giống thợ. Thí dụ, tôi có một quyển sổ ghi sẵn tên nhân vật. Này nhé, những tên rất điệu: Cúc Thư, Bạch Hà, Quế San, Khao Trang… Rồi trong máy tính tôi có sẵn file tình huống. Bởi khi viết có sẵn tình huống trong đầu là dễ nhất.

Chị cảm thấy ra sao khi phải bỏ đi một số truyện ngắn trong tập “Gáy mảnh hững hỡ”?

Võ Hồng Thu: Vì dày quá thì phải bỏ. Nhưng tôi tiếc. Mỗi truyện ngắn là một vẻ. Tôi toàn viết về tình yêu nhưng không lặp lại đâu nhé.

Võ Hồng Thu: Tôi không chủ trương viết văn chương sex ảnh 2

Tên sách của Võ Hồng Thu gợi cảm như chính chủ nhân: "Môi đưa bão về"; "Nude tình yêu", "Gáy mảnh hững hờ"... (Ảnh: FBNV)

Được biết khá nhiều truyện ngắn của chị được xây dựng trên nguyên mẫu. Hỏi thật, chị đã bao giờ bị nguyên mẫu kiện chưa, khi mang chuyện tình của người ta vào sách?

Võ Hồng Thu: Tôi chưa bao giờ bị chửi, đừng nói kiện. Bởi không có truyện ngắn nào của tôi lấy toàn bộ chi tiết của một nhân vật. Nhà phê bình Văn Giá có khuyên tôi nên đi học một lớp viết truyện cho chuyên nghiệp. Không phải tôi nghĩ không cần học. Mà viết truyện với tôi là bản năng.

Có nghĩa chị không nhận mình là nhà văn chuyên nghiệp?

Võ Hồng Thu: Tôi không bao giờ nghĩ tôi là chuyên nghiệp, mặc dù cách làm việc có thể nói là chuyên nghiệp được rồi. Vì tôi nghĩ văn chương là cái gì đó rất huyền ảo, tôi chưa đủ sức để đuổi theo nó. Tôi từng đọc về hậu trường sáng tác của một nữ nhà văn nước ngoài. Bà ấy phải đoạn tuyệt cuộc sống bình thường trong 6 tháng, không chăm sóc chồng con, dồn toàn bộ tinh lực để viết. Còn cuộc sống của tôi bộn bề quá nhiều thứ. Và viết chỉ để dành một phần rất nhỏ. Đó là chưa kể tôi chỉ viết theo đơn đặt hàng.

Võ Hồng Thu: Tôi không chủ trương viết văn chương sex ảnh 3

Võ Hồng Thu là Hội viên Hội Nhà Văn Hà Nội (Ảnh: FBNV)

Sex trong văn chương thì đầy. Sex trong văn của Võ Hồng Thu có vị gì khác lạ?

 Võ Hồng Thu: Tôi không bao giờ khuôn tôi là người viết văn chương sex. Mà tôi chỉ nghĩ tôi viết về tâm lý tình yêu thôi. Người ta vu cho tôi ấy chứ. Nhưng tôi thấy, một số bạn đọc người Việt ở nước ngoài bảo tôi viết tây. Người Việt Nam hay né tránh tâm lý sex. Tôi không né tránh nhưng không quằn quại. Có một người nhận xét rằng sex trong văn chương của tôi là “sex sạch” . “Sạch” khômg có nghĩa là không hết mình mà là không bẩn. Nói lại nhé: Tôi không chủ định viết về sex nhưng tôi viết về tình yêu mà tình yêu phải gắn sex. Bật mí chút: Trong tập này có những đoạn tôi viết về sex đỉnh cao luôn. Đỉnh cao với tôi chứ không phải với thiên hạ. Nhưng tôi nghĩ ít người viết được như thế lắm. Không tin hãy thử đọc “Ngại nói lời từ biệt” xem tôi “bốc” thế nào. Chính tôi nghĩ là tôi không thể viết lại được như thế.

Chắc lại có ai đó cung cấp cho chị tư liệu để viết?

Võ Hồng Thu: Độc giả của tôi cung cấp cho tôi những chi tiết độc từ trải nghiệm của họ. Khi tôi “up” truyện của tôi lên fb, có những độc giả đã nhắn tin muốn gặp tôi để kể cho tôi nghe câu chuyện của họ, trong đó có một chàng hứa hẹn kể 10 câu chuyện sex hay nhưng hiện giờ tôi chỉ nghe được 2 thôi. Tôi cũng đã sử dụng phần nào trong sáng tác.

Có vẻ Võ Hồng Thu được “lộc” từ độc giả?

Võ Hồng Thu: Đúng. Nhưng như một cách tự nhiên nếu bạn là người viết, bạn sẽ giương ăng ten lên. Đối với tôi không có một cái gì bị bỏ phí. Mọi trải nghiệm với tôi đều đáng quí.

Đã 10 năm lao vào sáng tác. Võ Hồng Thu hôm nay khác gì với 10 năm trước?

Võ Hồng Thu: Tôi khác nhiều. Hồi đầu tôi viết ngẫu nhiên. Truyện đầu tiên tôi viết cũng có nguyên mẫu. Khi truyện ra nguyên mẫu đòi chia nhuận bút (cười). Bây giờ tôi viết dày dặn hơn, tả kỹ hơn. Còn về tốc độ thì tôi viết lúc nào cũng nhanh, kể cả viết báo.

Theo Tiền Phong
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.