Vở kịch 'Huyền thoại gò Rồng ấp' lấp lánh vẻ đẹp nhân văn

"Huyền thoại gò Rồng ấp" không chỉ kể về sự ra đời của một vị vua mà hơn cả, đó là vở kịch ca ngợi tình người và nêu bật sức mạnh của luật nhân quả.

Buổi biểu diễn đầu tiên của vở kịch Huyền thoại gò Rồng ấp diễn ra tại Nhà hát chèo Kim Mã vào tối 22/7.

Tới dự buổi công diễn của Huyền thoại gò Rồng ấp có sự tham gia của PGS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Bà Lê Thị Thuỷ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Nam; Ông Bùi Trường Giang, Phó Trưởng Ban Tuyên Giáo Trung ương; Ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn và NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.

Vở kịch 'Huyền thoại gò Rồng ấp' lấp lánh vẻ đẹp nhân văn ảnh 1

PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ là tác giả kịch bản của "Huyền thoại gò Rồng ấp". (Ảnh: VOV).

Dù là đêm diễn đầu tiên nhưng khán phòng của Nhà hát Chèo Kim Mã chật cứng. Khán giả chìm đắm trong không gian của Huyền thoại gò Rồng ấp trong suốt hơn hai tiếng đồng hồ. Mỗi khi sân khấu chuyển cảnh, ở dưới lại vang lên những tràng pháo tay không ngớt.

Vở kịch Huyền thoại gò Rồng ấp do NSND Triệu Trung Kiên làm đạo diễn, dựa trên kịch bản của PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ. Vở kịch do tập thể nghệ sĩ của sân khấu kịch Lệ Ngọc trình diễn.

Huyền thoại gò Rồng ấp kể về người con gái Phạm Thị Ngà mồ côi cha mẹ. Một hôm, Thị Ngà lai vãng quanh lễ hội Nõ - Nường, vô tình lúc ấy, sư Vạn Hạnh cũng ghé qua. Bỗng đất trời giao hòa, âm dương giao cảm, nên khi trở về Thị Ngà mang thai.

Sư phụ của Vạn Hạnh vốn có tài thông thiên nên biết được rằng bào thai đang lớn dần trong cơ thể Thị Ngà có mệnh đế vương, sẽ xây dựng một triều đại lừng lẫy. Gò Rồng ấp - nơi chôn cha mẹ của Thị Ngà chính là nơi phát mệnh đế vương.

Vở kịch 'Huyền thoại gò Rồng ấp' lấp lánh vẻ đẹp nhân văn ảnh 2

Trong thời gian mang thai, Thị Ngà phái trốn trong rừng sâu. Cô được dân làng và sư Vạn Hạnh bảo vệ, chăm sóc.

Phú hộ Diên Uẩn vô tình biết được chuyện này. Hắn tìm mọi cách hãm hại mẹ con Thị Ngà với tham vọng đưa con cháu mình lên ngôi vương. Thế nhưng, mọi âm mưu của hắn đều không cưỡng lại được mệnh trời. Con trai của Thị Ngà trở thành vị Hoàng Đế khai quốc của triều Lý – người tạo dựng nên kinh đô Thăng Long nghìn năm rạng rỡ.

Vở kịch 'Huyền thoại gò Rồng ấp' lấp lánh vẻ đẹp nhân văn ảnh 3

Tên phú ông tìm mọi cách hãm hại Thị Ngà, đưa con cháu mình lên ngôi vua.

NSND Lệ Ngọc chia sẻ: "Huyền thoại gò Rồng ấp sẽ như bức tranh mô phỏng xã hội Việt Nam thời kỳ đầu xuất hiện các triều đại phong kiến tập quyền độc lập.

Không gian của vở diễn được xác định là nền văn minh châu thổ Sông Hồng với những phong tục tập quán đặc sắc của người Việt cổ, cùng tín ngưỡng phồn thực bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của Phật giáo dân tộc".

PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái - cố vấn nghệ thuật của vở kịch cho hay: "Dựa trên kịch bản của PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Huyền thoại gò Rồng ấp là câu chuyện phóng tác dựa trên những huyền tích dân gian về sự ra đời của Lý Công Uẩn – vị Hoàng đế khai quốc của triều Lý.

Với ngôn ngữ của sân khấu kịch, các nghệ sĩ, đạo diễn và ê - kíp của vở sẽ mang lại một cái nhìn mới mẻ về thời kỳ lịch sử của Việt Nam".

Vở kịch 'Huyền thoại gò Rồng ấp' lấp lánh vẻ đẹp nhân văn ảnh 4

Những tập tục của văn hóa dân gian Việt Nam được phản ánh rõ nét trong "Huyền thoại gò Rồng ấp". (Ảnh: VOV)

Trong đêm công diễn, Huyền thoại gò Rồng ấp khiến khán giả có lúc rơi nước mắt, xót thương cho số phận khốn khổ của cô gái Thị Nga mồ côi cha mẹ, hàng đêm sau khi xong công việc quét dọn tại chùa lại tới mộ mẹ mộ cha khóc.

Cô gái ấy, sau khi biết mình trở thành mẹ không hề tỏ ra run sợ mà lại cảm thấy hạnh phúc, vì cô nghĩ quãng đời về sau sẽ không phải sống cảnh một thân một mình, sẽ có mẹ, có con, cùng nhau nương tựa để vượt qua những giông tố của cuộc đời.

Cô gái ấy, tưởng là mỏng manh yếu đuối nhưng lại vững vàng chống lại mọi âm mưu thâm độc của tên phú hộ, quyết bảo vệ bằng được đứa con trong bụng. Khi con chào đời gặp khó khăn, Thị Ngà dùng mảnh sành rạch bụng. Lúc con cất tiếng khóc chào đời cũng là lúc trái tim người mẹ ngừng đập.

Huyền thoại gò Rồng ấp không chỉ đơn thuần kể lại sự ra đời của một vị vua. Hơn cả thế, đó là câu chuyện tôn vinh sự thiêng liêng của tình mẫu tử. Ở đó, có người mẹ sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình cho con.

Nếu như nhân vật Thị Nga khiến khán giả rơi nước mắt vì xúc động thì họ lại rùng mình kinh hãi và căm phẫn tột cùng với những hành động độc ác của gia đình phú ông.

Chỉ vì muốn con cháu mình được làm vua, hắn quật mộ của cha mẹ Thị Nga lên rồi đặt mộ của cha mình vào đó.

Tiếp đó, gia đình hắn năm lần bảy lượt bày mưu sát hại Thị Nga. Khi thì dùng thuốc độc, khi thì huy động cả đám gia nhân dùng dao truy sát.

Tuy nhiên, kết của mà gia đình phú hộ nhận phải thật bi đát: Đứa cháu ngoại tắt thở ngay khi chào đời, con gái phát điên, con trai bị hổ vồ, vợ chết trong đau đớn. Bản thân hắn cuối cùng cũng nhận phải cái chết.

Những hậu quả liên tiếp mà gia đình phú hộ nhận phải đã chứng minh cho câu nói "quả báo nhãn tiền", kẻ làm điều ác thì vĩnh viễn không bao giờ có được những điều tốt đẹp.

Vở kịch 'Huyền thoại gò Rồng ấp' lấp lánh vẻ đẹp nhân văn ảnh 5

Cảnh kết gây xúc động của "Huyền thoại gò Rồng ấp".

Nội dung chính của Huyền thoại gò Rồng ấp kể về sự ra đời của Lý Công Uẩn - Hoàng Đế khai quốc của triều Lý, người tạo dựng nên kinh đô Thăng Long nghìn năm rạng rỡ. Thế nhưng, vở kịch mang một ý nghĩa sâu rộng hơn.

Ở đó có những con người khốn khổ nhưng luôn có ý chí vươn lên, luôn mong muốn về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Ở đó, có người mẹ sẵn sàng hy sinh mạng sống vì con, có cả những đứa trẻ vì muốn bảo vệ lẽ phải, bảo vệ người vô tội mà sẵn sàng tự mình tìm tới cái chết. 

Bởi thế, Huyền thọai gò Rồng ấp không chỉ là một vở kịch hay, giàu tính nghệ thuật mà còn lấp lánh vẻ đẹp của sự nhân văn, lòng nhân ái.

Huyền thoại gò Rồng ấp tục phục vụ người xem từ 23/7 - 26/7 tại Nhà hát Chèo Kim Mã.

Theo VTC News
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.