VPBank Hanoi Marathon Asean 2020 giải 'cơn khát' chạy bộ

Ngày 18-10 tới, hàng ngàn runner sẽ sải bước trên những cung đường của VPBank Ha Noi Marathon Asean 2020. Đây chính là giải đấu giúp các runner giải “cơn khát” chạy.

Covid-19 khiến việc luyện tập cũng… xa xỉ

Có lẽ loài người chưa bao giờ nghĩ đến một loại dịch bệnh có tốc độ lây nhiễm toàn cầu có thể xuất hiện ngay trong thời điểm hiện nay. Vậy nhưng cuối năm 2019, COVID-19 xuất hiện tại Vũ Hán (Trung Quốc) sau đó lây lan ra toàn thế giới đã khiến con người phải thay đổi suy nghĩ. Phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ quan trọng nhất đối với mỗi quốc gia bên cạnh việc duy trì nền kinh tế.

Thể thao không đứng ngoài cuộc khi là lĩnh vực bị ảnh hưởng toàn diện bởi dịch bệnh. Đầu tháng 2 khi COVID-19 xuất hiện tại Việt Nam, bên cạnh sự đình trệ của nhiều hoạt động kinh tế, xã hội thì thể thao cũng bị “đóng băng”. Với thể thao thành tích cao, tất cả các VĐV và đội tuyển thể thao quốc gia đang tập huấn tại nước ngoài ngay lập tức được ngành thể thao đặt vé máy bay trở về nước. Hai đội tuyển bắn súng, đua thuyền từ Hàn Quốc và Úc về nước là những VĐV đầu tiên phải đi cách ly tập trung 2 tuần. Bên cạnh đó, toàn bộ kế hoạch tập huấn, thi đấu quốc tế của thể thao Việt Nam cũng phải tạm dừng.

VPBank Hanoi Marathon Asean 2020 giải 'cơn khát' chạy bộ ảnh 1

Nhiều hoạt động thể thao bị dừng do COVID-19

Với các giải thể thao quốc nội, cuối tháng 2 Tổng cục TDTT đã ra văn bản chỉ đạo tạm dừng toàn bộ các hoạt động thể thao trong nước và quốc tế diễn ra tại Việt Nam từ 1-3-2020 để phòng chống dịch bệnh. Tháng 3, khi làn sóng COVID-19 đầu tiên bùng phát mạnh tại Việt Nam cũng là lúc các VĐV phong trào trong đó có các runner không thể tập luyện vì lệnh giãn cách toàn xã hội của Chính phủ.

Các runner phong trào vốn quen với việc sải bước hàng ngày trên các con phố buộc phải tạm dừng thói quen và giam mình trong nhà. Việc được tập luyện với các runner lúc này cũng trở nên thật xa xỉ. Khắc phục tình trạng này, nhiều runner đã thuê máy chạy về nhà để chạy bộ. Anh Nguyễn Tiến Đạt (Hà Nội) thậm chí truyền cảm hứng đến cộng đồng với thông điệp ở nhà cũng có thể chạy marathon bằng cách chạy 42km trên nóc một tòa nhà cao tầng ở Thủ đô.

Một số runner may mắn khi có thể dự giải trail sớm nhất năm vào tháng 1 tại Mộc Châu. Còn lại đều “khóc ròng” vì tất cả các giải thể thao bị hoãn vì dịch bệnh. Phải đến tháng 7 khi dịch bệnh tạm thời lắng xuống, hai giải marathon được tổ chức tại đảo Lý Sơn, Quy Nhơn mới giúp runner có chỗ để thi thố. Tuy nhiên vì điều kiện di chuyển khó khăn, thời tiết giữa hè nóng như chảo lửa ở miền trung nên không phải runner nào cũng có cơ hội được chạy. Vì thế mà suốt từ đầu năm đến nay hàng ngàn runner chưa thể tham dự bất cứ giải nào.

Runner cả nước tề tựu giữa trời thu Hà Nội

Những ngày này Hà Nội đã vào thu. Cứ mỗi cuối tuần ở hồ Gươm, hồ Tây… lại nhộn nhịp với những buổi chạy dài của các runner chuẩn bị cho các giải đấu cuối năm được mở lại. VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020 chính là giải marathon lớn và hấp dẫn nhất được chờ đợi từ đầu năm đến nay.

Tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018 và đây đã là mùa giải thứ 3, VPBank Hanoi Marathon là giải chạy duy nhất được diễn ra giữa lòng Hà Nội ngàn năm văn hiến. Trước kia chưa bao giờ những runner dám mơ có thể được sải bước trên những con phố quen thuộc của Hà Nội bởi việc cấp phép cho một giải marathon giữa đường phố là vô cùng phức tạp, tốn kém.

Vậy nhưng với sự quyết tâm của đơn vị tổ chức VPBank và sự hỗ trợ của UBND TP.Hà Nội, giải đấu đã được tổ chức. Như một lời hẹn, cứ mỗi độ thu về hàng ngàn runner lại hăng say tập luyện chờ ngày được chạy dọc phố phường đất Thăng Long.

VPBank Hanoi Marathon Asean 2020 giải 'cơn khát' chạy bộ ảnh 2

 VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020 và lời hẹn ước mùa thu

Khác với ba mùa giải trước khi từ đầu đến cuối năm hàng chục giải marathon từ bắc chí nam được tổ chức rầm rộ. Năm 2020, năm mà COVID-19 hoành hành thì VPBank Hanoi Marathon ASEAN hứa hẹn là cuộc chơi đông nhất, “khô máu” nhất cho các runner trên khắp cả nước đang trong “cơn khát” chạy.

Thật may mắn khi giữa thời điểm dịch COVID-19 còn đang diễn biến phức tạp trên thế giới, những người yêu chạy bộ Việt Nam lại được đắm mình giữa lòng Thủ đô, sải bước chân theo những con phố ngàn năm tuổi. Đặc biệt hơn, buổi chạy xuyên đêm 18/10 của VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020 chắc chắn là trải nghiệm đang được các runner chờ đợi nhất lúc này.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.