Vụ tro cốt lẫn lộn tại chùa Kỳ Quang 2: Thầy trụ trì nhận trách nhiệm, Giáo hội lên tiếng

(Ngày Nay) - Liên quan đến sự việc hàng trăm gia đình bức xúc tới vây chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TPHCM), hiện tại cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý. Cùng với đó, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đã nhận trách nhiệm khi để xảy ra sự việc này và đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã lên tiếng về việc này.
Nhiều gia đình tập trung tại chùa Kỳ Quang 2 để đòi tro cốt người thân của mình
Nhiều gia đình tập trung tại chùa Kỳ Quang 2 để đòi tro cốt người thân của mình

Thầy trụ trì nhận trách nhiệm vụ tro cốt lẫn lộn

Trước sự việc hàng trăm gia đình tập trung vây chùa Kỳ Quang 2 trong vài ngày gần đây để yêu cầu đòi lại tro cốt, di ảnh người đã khuất được vào chùa, Hoà thượng Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 khẳng định: Đây là sự việc ngoài mong muốn và xin nhận trách nhiệm về mình.

Theo Hoà thượng Thích Thiện Chiếu thì, tính từ năm 1975 đến nay, chùa đang nhận khoảng 350 hũ tro cốt, trong đó bao gồm các hài cốt do chùa đi cất bốc ở các nghĩa trang để mang về thờ nhang khói. 

Trong quá trình bốc các ngôi mộ ở nghĩa trang, gia đình nào đủ điều kiện sẽ chịu chi phí, còn ngược lại, chùa sẽ chịu mọi chi phí. Ngoài những bộ tro cốt thuộc diện này ra, chùa không nhận thêm tro cốt ở bất cứ nơi nào, nguồn nào khác.

Phía thầy Thích Thiện Chiếu cũng cho biết thêm, do vị trí đặt các hài cốt quá lâu đã bị xuống cấp nên tháng 3/2020, chùa quyết định sửa chữa lại và được các nhà hảo tâm ủng hộ. Những hũ tro cốt nào hư hỏng sẽ được thay mới, sửa chữa lại, hũ tro cốt nào bám bụi sẽ được vệ sinh sạch sẽ.

Trong quá trình thực hiện, nhiều phật tử di chuyển các hũ cốt, có khi rửa, vệ sinh làm rơi rớt bảng tên, di ảnh trên hũ cốt. Vào rằm tháng 7 âm lịch vừa qua, người dân tới để cúng và thấy không còn bảng tên, di ảnh trên hũ cốt nên bức xúc.

“Với vai trò là thầy trụ trì, tôi xin chịu trách nhiệm về điều này. Tôi xin lỗi và sẽ khắc phục mọi điều, để thuận lợi nhất cho việc thờ cúng trang nghiêm. Sự việc xảy ra là ngoài mong muốn và tôi xin nhận trách nhiệm về mình. Chùa cũng đã làm việc với chính quyền địa phương, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và cũng đã có hướng dẫn giải quyết vụ việc. Nhằm xác định chính xác hài cốt của các thân nhân, chùa sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để xét nghiệm ADN. Mọi chi phí xét nghiệm ADN chùa sẽ chịu.” thầy Thích Thiện Chiếu cho biết.

Đại diện cho chùa Kỳ Quang 2, Hoà thượng Thích Thiện Chiếu khẳng định, hiện tại có 3 việc chính nhà chùa phải làm là xin lỗi phật tử do những sai sót trong quá trình sửa chữa để xảy ra sự cố các hũ tro cốt thất lạc di ảnh, bảng tên. Thứ hai là khắc phục trang nghiêm lại chỗ thờ cúng các hũ tro cốt. Thứ ba là nhà chùa ghi nhận những ý kiến, mong muốn của những người thân có hũ tro cốt để nhà chùa giải quyết, khắc phục sớm.

Hiện tại, phía UBND phường 17 (quận Gò Vấp) đã cử cán bộ đến chùa để hỗ trợ ghi nhận thông tin từ phía người dân.

Vụ tro cốt lẫn lộn tại chùa Kỳ Quang 2: Thầy trụ trì nhận trách nhiệm, Giáo hội lên tiếng ảnh 1

Hoà thượng Thích Thiện Chiếu - trụ trì chùa Kỳ Quang 2 nhận trách nhiệm về mình khi để xảy ra việc tro cốt lẫn lộn 

Đại diện Giáo hội lên tiếng

Liên quan đến sự việc xảy ra tại chùa Kỳ Quang 2, Hòa thượng Thích Huệ Thông - Phó Tổng Thư ký, kiêm Chánh Văn phòng 2, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, sự việc xảy ra ở chùa Kỳ Quang 2 là điều rất đáng tiếc. Văn hóa của người Việt mình rất tôn trọng hài cốt của người thân. Do vậy, nói gì thì nói, trước mắt là phải nhìn nhận cái sai sót của chùa. Rồi phải khắc phục sự cố một cách chân tình và nghiêm túc.

Cũng theo thầy Thích Huệ Tông thì việc quản lý, tiếp nhận tro cốt người đã khuất ở các chùa lâu nay chủ yếu mang tính chất lễ nghi, truyền thống đã có từ lâu đời. Việc này mang ý nghĩa tâm linh, an ủi linh hồn người đã khuất cũng như tạo sự an tâm cho người thân của họ. Đây là một truyền thống đẹp. Và mỗi chùa sẽ có nếp sinh hoạt và truyền thống riêng, chứ Giáo hội không có chỉ đạo chùa thì phải thực hiện việc gửi tro cốt thế này hay thế kia.

“Lâu nay, trong Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam không có quy định nào về việc gửi tro cốt ở các chùa. Giáo hội cũng không có chỉ đạo gì về việc quản lý, gửi tro cốt ở các chùa. Cho nên việc này tùy theo mỗi chùa. Có chùa đặt vấn đề gửi tro cốt thì bao nhiêu tiền, có chùa thì miễn phí, không đề cập đến chuyện tiền bạc, còn người gửi tro cốt có thể cúng dường tuỳ tâm” thầy Thích Huệ Tông cho biết thêm.

Cũng về việc này, Thượng tọa Thích Đạo Phước - Phó Ban Thường trực Ban Thông tin Truyền Thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cho biết thêm trong Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam không có điều nào, chương nào quy định về vấn đề gửi tro cốt vào chùa. Giáo hội cũng không có chỉ đạo hay cấm đoán việc gửi tro cốt ở các chùa. Việc gửi tro cốt ở các chùa sẽ do quyền hạn của trụ trì chùa đó quyết định cho phù hợp với phong tục, tuyền thống của địa phương đó. Do đó hiện nay, mỗi chùa có phương án tiếp nhận tro cốt khác nhau: Có chùa việc gửi tro cốt vào có thể tốn chi phí, có chùa thì hoàn toàn miễn phí, có chùa quy định thời gian để tro cốt 15 - 20 năm hoặc có chùa cho gửi vĩnh viễn...

TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.