Xu hướng ẩm thực thời thượng lên ngôi

[Ngày Nay] - Chế độ ăn thuần chay, nói không với thịt và sữa bò đang dần trở thành một xu hướng ẩm thực thời thượng trong cuộc sống hiện đại ở các nước phát triển, từ châu Á đến châu Âu, đặc biệt trong giới trẻ, nghệ sĩ và trí thức.

Chỉ tính riêng trong năm 2020, có hơn 3 triệu người ở Anh đang áp dụng chế độ ăn 100% thực vật này. Đại dịch COVID-19 càng khiến con người phải xem xét lại chế độ chăm sóc sức khỏe của bản thân và thử một chế độ mới. Quyết định không sử dụng thịt và sữa không chỉ tràn ngập Instagram mà còn làm rung chuyển bối cảnh ẩm thực của London với vô số trải nghiệm ăn uống thân thiện với người ăn chay.

Trước đó, chế độ ăn chay đã là thói quen của rất nhiều doanh nhân bởi đặc điểm, quan niệm sống ảnh hưởng đến phong cách của họ.

Albert Einstein (1879 - 1955), nhà bác học nổi danh của thế kỷ thứ 20 là một nhân vật ăn chay nổi tiếng. Người đã phát minh ra thuyết tương đối và được tặng giải Nobel về vật lý học năm 1921 cũng là một người ăn chay trường. Ông là một người yêu chuộng hòa bình, tôn trọng sự sống của muôn loài và đã từng phát biểu: “Không gì ích lợi cho sức khỏe của con người để có cơ hội sống lâu trên quả địa cầu này bằng cách ăn chay”.

Pythagore, nhà toán học lừng danh trên thế giới đã từng khuyên nhủ: “Này bạn, xin đừng làm nhơ nhớp thân thể của mình bằng những thức ăn tội lỗi. Chúng ta đã có bắp, bôm, lê, rau trái thừa thải, sữa và mật ong ngọt lịm. Quả đất này đã cung ứng cho chúng ta những thức ăn vô tội một cách dồi dào, đã khoản đãi chúng ta bằng những bữa tiệc không can dự vào máu. Chỉ có loài thú này mới ăn thịt loài thú khác vì bản năng tự nhiên và vì đói. Nhưng không phải tất cả loài thú nào cũng vậy. Bởi vì trong số đó cũng có các loài như bò, ngựa và trừu... đều ăn cỏ”. Ông cũng đã thể hiện lòng từ bi bác ái qua những hành động thực tiễn bằng cách nhiều lần trả tiền cho một số ngư phủ để phóng sanh những con cá mà họ đã bắt được trở về lòng biển cả.

Léonard Da Vinci (1452 - 1519), nhà danh họa và điêu khắc gia người Ý, đồng thời cũng là một thi sĩ nổi tiếng trên thế giới quan niệm ăn chay là đạo đức của con người. Ăn chay sẽ tránh được những tội ác về sát sinh. Ông còn nhấn mạnh rằng những ai không biết quý trọng sự sống của những sinh vật khác là những kẻ không đáng sống. Cơ thể của những người ăn mặn không khác gì những bãi tha ma để chôn vùi xác chết các thú vật mà họ đã ăn vào.

Văn hào nước Nga Léon Tolstoi (1828 - 1910) đã thọ trường chay từ năm 1885. Ông chống đối thú săn bắn của một số giai cấp quý tộc và trưởng giả. Ông cũng chủ trương không sát sanh, chủ trương chủ thuyết hòa bình và ăn chay, tôn trọng sự sống của các loài sinh vật khác kể cả con ong và loài kiến. Ông tiên đoán những bạo động xảy ra triền miên trên thế giới chỉ vì loài người không biết tự chế tham vọng của mình. Sự kiện càng ngày càng tệ hại hơn và có thể xảy ra những cuộc chiến tranh khốc liệt làm xáo trộn cuộc sống an bình của nhân loại. Trong bài tham luận The First Step (Bước đầu tiên), Léon Tolstoi bảo rằng những người ăn thịt là những kẻ phản đạo đức và “phạm tội sát sinh”. Ông nói thêm: “Sự sát sinh đã làm cho những người vốn có một tâm hồn cao thượng, có lòng vị tha đối với mọi người như đối với chính bản thân mình, trở thành những kẻ hung bạo”.

Chế độ ăn chay “gõ cửa” Hollywood

Thời hiện đại, ở Hollywood, một loạt những người nổi tiếng cũng chuyển sang ăn chay trường. Nói về việc ăn chay trường, diễn viên Jessica Chastain - diễn viên từng được đề cử giải Oscar cho biết: “Tôi cảm thấy mình nhiều năng lượng hơn bao giờ hết. Tôi chỉ đang lắng nghe những gì cơ thể nói với mình”.

Xu hướng ẩm thực thời thượng lên ngôi ảnh 1

Jessica Chastain hạnh phúc và thoải mái với quyết định ăn chay của mình.

Trong những năm gần đây, Zac Efron đã trở thành một người ăn chay trường, thậm chí anh còn cho rằng vóc dáng săn chắc của mình là nhờ chế độ ăn này. Trò chuyện với “Teen Vogue”, ngôi sao nổi tiếng trong bộ phim High School Musical - Zac Efron cho biết: “Tôi đã thử nghiệm chế độ ăn thuần chay, nó thay đổi hoàn toàn cách cơ thể tôi hoạt động, cách tôi chuyển hóa thức ăn, cách thực phẩm biến thành năng lượng, cách tôi ngủ... Nó thật tuyệt vời. Điều đó thật tốt cho những bài luyện tập của tôi và thật tốt cho thói quen của tôi”.

Ngôi sao của series phim “Thị trấn Riverdale” - Madelaine Petsch cũng là một người ăn thuần chay. Cô cho rằng chế độ ăn uống toàn thực vật của mình giúp cô  giữ cho cơ thể được cung cấp năng lượng và hoạt động trơn tru hơn bao giờ hết.

Xu hướng ẩm thực thời thượng lên ngôi ảnh 2
Ngôi sao của series phim “Thị trấn Riverdale” - Madelaine Petsch cũng là một người ăn thuần chay.

Huyền thoại âm nhạc Sir Paul McCartney đã dành nhiều năm vận động cho chủ nghĩa thuần chay, đặc biệt là việc phát hành bộ phim tài liệu “Một ngày một tuần” tuân theo các nguyên tắc của #MeatlessMondays có tác động vô cùng lớn đến người hâm mộ và mọi người xung quanh ông.

Được mệnh danh là người ăn chay trường đẹp nhất PETA năm 2018, Benedict Cumberbatch tuân theo một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt với 100% thực phẩm thực vật. Anh đã cởi mở chia sẻ việc thay đổi lối sống của anh trong quá trình quảng bá “Avengers” khi anh hỏi, liệu anh có phải ăn bất cứ thứ gì “thô” để lấy lại vóc dáng cho nhân vật trong phim hay không: “Không, tôi chỉ ăn một chế độ chay toàn đồ thực vật”.

Tháng 1/2018, ngôi sao nhạc Pop 6Ellie Goulding cũng thông báo quyết định ăn chay trường vì lý do bảo vệ quyền động vật. Cựu ngôi sao trong seris phim truyền hình Glee, Lea Michele chuyển sang ăn chay vì lợi ích sức khỏe và yêu động vật. “Đó là thói quen tốt cho cơ thể của mỗi người. Tôi là một tín đồ nghiện ăn uống, nhưng tôi nghĩ sẽ vui hơn nhiều khi bạn tìm thấy những thứ tốt hơn cho cơ thể của mình trong thực đơn của mình” - cô nói. Lea đã được PETA vinh danh vào năm 2010 vì công việc từ thiện của cô với động vật.

Xu hướng ẩm thực thời thượng lên ngôi ảnh 3

Jennifer Lopez thì nói rằng, ăn chay trường đã mang lại cho cô ấy nhiều năng lượng.

Jennifer Lopez thì nói rằng, ăn chay trường đã mang lại cho cô ấy nhiều năng lượng. “Về cơ bản, chế độ ăn chay không có sữa, không có thịt, mọi thứ chỉ có nguồn gốc từ thực vật và chỉ lấy từ mặt đất. Tôi thích việc tôi ăn nhiều rau xanh. Nó khiến tôi cảm thấy tốt hơn rất nhiều so với trước kia”. J-Lo chỉ tiếc nuối vì phải từ bỏ bơ. “Bơ là thứ tôi nhớ nhất! Bơ làm cho mọi thứ ngon hơn”.

Vận động viên cũng ăn chay

Trong giới thể thao, nhiều vận động viên cũng lựa chọn ăn chay để giữ gìn phong độ.

VĐV quần vợt Venus Williams cho rằng chế độ ăn thuần chay đã giúp cô giữ vững phong độ trong trận đấu kể từ khi được chẩn đoán mắc bệnh tự miễn dịch.

VĐV trượt băng người Nga Alexey Voyevoda là một tài năng đỉnh cao từng hai lần giành huy chương Olympic. Anh cho rằng việc ăn chay thô và sống lành mạnh vô cùng tốt cho cơ thể.

Hannah Teter là một VĐV trượt ván trượt tuyết tài năng người Mỹ. Cô cho rằng chế độ ăn chay đã mang đến cho cô sức mạnh và năng lượng mới để đạt được và duy trì phong độ ở mức lâu nhất, bền bỉ nhất trong môn thể thao của cô.

Charlene Wong - VĐV trượt băng nghệ thuật khá nổi tiếng, giành được bốn huy chương bạc tại Giải vô địch trượt băng nghệ thuật Canada chia sẻ mọi bữa ăn của cô đều không có bóng dáng thịt. “Tất cả bắt đầu với mong muốn của tôi, rằng tôi gầy hơn, khỏe mạnh nhất có thể khi tôi còn là một thiếu niên 17 tuổi”, cô tâm sự trong một cuộc phỏng vấn năm 2012.

Steve Jobs được thế giới ca ngợi là thiên tài kỹ thuật, nhà phát minh vĩ đại, một doanh nhân tài ba... Ẩn dưới những bề nổi đó, Steve Jobs là một Phật tử, thực hành thiền định từ thuở thanh niên. Là người sở hữu tài sản rất lớn, nhưng ông luôn sống đơn giản, thiểu dục tri túc và ăn chay. Steve Jobs từng bộc bạch: “Tâm vắng lặng là chìa khóa của mọi sáng tạo”. Ông luôn ủng hộ lối sống khỏe mạnh, thân thiện môi trường, bảo vệ động vật và cho rằng: “Ăn chay giúp cơ thể bạn loại bỏ chất nhầy, thanh lọc cơ thể và giúp điều trị ung thư”. Vì thế, ông từng tặng rất nhiều container chứa nước ép cà rốt tại buổi Halloween thay vì tặng kẹo.

Xu hướng ẩm thực thời thượng lên ngôi ảnh 4

Bill Clinton không chỉ được biết đến là nhà lãnh đạo nổi tiếng trong vai trò vị tổng thống thứ 42 của Mỹ mà còn là nhân vật nằm trong top những danh nhân nổi tiếng ăn chay.

Bill Clinton cũng vậy. Ông không chỉ được biết đến là nhà lãnh đạo nổi tiếng trong vai trò vị tổng thống thứ 42 của Mỹ mà còn là nhân vật nằm trong top những danh nhân nổi tiếng ăn chay. Trước khi vào Nhà Trắng, Bill Clinton thích ăn hamburger, bít tết, bánh ngô nhân gà, thịt nướng. Giờ đây ông coi mình là người ăn chay. Ông đã giảm được gần chục cân và cho biết ông khỏe mạnh hơn bao giờ hết. Vị cựu tổng thống nói giờ ông không ăn thịt, không dùng các sản phẩm sữa, không ăn trứng và gần như không ăn dầu. Ông nói “Tôi thích rau, hoa quả, các loại hạt. Giờ tôi chỉ ăn những thực phẩm này. Các kết quả xét nghiệm máu của tôi đều tốt, tôi thấy  vô cùng khỏe. Và tùy bạn có tin hay không, tôi thấy mình có nhiều năng lượng hơn trước đây.”

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.