Yaga - phim kinh dị 18+ nhắc phụ huynh quan tâm con cái

Mụ phù thủy già độc ác Baba Yaga trong truyện cổ tích Nga được tân trang thành một thế lực vô hình ma quái trong Yaga - Ác quỷ rừng sâu của đạo diễn Nga Svyatoslav Podgaevsky đang chiếu rạp. Tiền tố “baba” tức “bà già” trong tên phim bỏ đi cũng phải vì phù thủy ngày nay nếu không trẻ đẹp sẽ chẳng hy vọng lừa được ai(!)
Yaga - phim kinh dị 18+ nhắc phụ huynh quan tâm con cái

Hãy cẩn thận, mụ phù thủy độc ác vẫn đang tìm cách rình rập để quay trở về thế giới loài người. Theo như giới thiệu của phim thì Egor có một số khả năng đặc biệt có thể làm cầu nối cho Yaga sống lại. Nhưng xem phim xong thì thấy không phải vậy. Đầy khả năng mụ phù thủy hiện ra trong giấc mơ của bất cứ đứa bé nào và thừa sức khiến cho chúng tưởng mình có vai trò “quan trọng” đó.

Cậu bé Egor nhân vật chính có hoàn cảnh cũng khá thuận lợi để Yaga ghé thăm. Mẹ mất, bố lấy vợ hai và có em bé đang còn nằm nôi. Đến trường mới, gặp ngay một bọn chuyên bắt nạt. Sự kết nối trong gia đình không được tốt lắm. Egor khá có lý khi cho rằng dì chưa đi làm thì đâu cần thuê vú em. Nhà thì cũng chỉ là căn hộ vài phòng. Nhưng ông bố vẫn quyết. Tất nhiên cô bảo mẫu được thuê chính là hiện thân của phù thủy, và không chỉ giúp việc cho riêng nhà Egor…

Phim Nga có đặc điểm khá lạ là nhịp độ chậm nhưng diễn biến cốt truyện lại khá nhanh, gây nên sự giật cục. Khán giả chưa kịp thấy Yaga gây cảm tình gì với gia đình Egor thì mụ đã mang em bé đi mất, xóa luôn cả ký ức về em trong đầu phụ huynh. Nói chung, mụ lừa mọi người khá dễ dàng. Rõ ràng Yaga thế kỷ 21 đã tiến hóa thành quỷ có khả năng lập tức thôi miên người khác. Điện tưởng là một vũ khí giúp con người ngày nay xua đuổi ma quỷ thì mụ dùng luôn các thiết bị diện để nhát người.

Xã hội hiện đại xem ra bất lực trước quyền năng của Yaga. Chẳng mấy chốc khu đô thị bìa rừng vắng bặt tiếng trẻ con mà chẳng ai hay biết. Kể cũng lạ, thay vì ở tít trong rừng sâu thì túp lều của mụ ngay sát nơi bọn trẻ ở, chỉ chạy vài bước là đến. Không gì có thể chống trả được mụ phù thủy này ngoài sự gan dạ và đoàn kết của chính các nạn nhân của mụ- là những đứa trẻ. Mà mụ này thì xơi tất, cả trẻ hư lẫn trẻ ngoan.

Hóa ra tiếp tay cho mụ chính là những người lớn mải công việc hoặc quá cứng nhắc, thiếu quan tâm tới con em mình. Nhiều khi bản thân họ cũng đầy những vấn đề tâm lý chưa tự giải quyết được nên lại càng gây áp lực cho con cái. Thông điệp này của phim quá rõ vì ngay từ khi phù thủy chưa lộ diện thì các người lớn đã xuất hiện trong các bộ dạng đầy khả nghi, như đã sẵn sàng làm tay sai cho Yaga. Nói chung thay vì tập trung làm một phim thật hay, đạt chuẩn kinh dị thì Yaga vẫn hơi nặng tính “tuyên truyền”, kỳ vọng giáo dục (người lớn) hơi lộ liễu.

Tự nhiên lại có phân đoạn “ma điện thoại” nhắc nhở mọi người rằng điện thoại thông minh cũng là một loại phù thủy giam hãm bọn trẻ. Và có lẽ cũng vì thiếu tình tiết để bồi đắp cho một cốt truyện xuyên suốt nên cũng có một số cảnh thiên về trang trí, hoặc cũng có ý muốn ám ảnh người xem mà chưa rõ ý. Chẳng hạn sợi len đỏ giăng dệt khắp căn phòng em bé, rồi lại giăng đầy trong rừng không hiểu để ngăn cản hay để chỉ đường. Nó giúp Yaga tạo nên hình hài nhưng lại cũng dùng để đan tất cho em bé. Như thể phim muốn nói yêu con không khéo lại thành hại con?!

Việc em bé liên tục biến hình rồi hiện trở lại… tưởng làm khán giả sợ nhưng lại gây hiệu ứng ngược. Vì nếu mối đe dọa không thực sự có tác dụng thì nó sẽ thành trò đùa. Yaga rút cuộc tài phép cũng khá hạn chế hoặc chỉ muốn hù dọa cảnh báo rằng xã hội hiện đại có vài thứ còn đáng sợ hơn phù thủy?!

Tất nhiên có thể dùng lý lẽ như sự tổn thương về tinh thần còn nguy hiểm hơn cả thể chất để biện hộ cho sự “thiếu máu” của phim, nhưng như thế chỉ càng chứng tỏ phim đề cao tính giáo dục hơn giải trí. Hơi vô lý khi phim cấm khán giả dưới 18 tuổi, khi e rằng khó dọa được người lớn. Đâu có cảnh tình dục hoặc máu me, học sinh cấp 3 hoàn toàn có thể tập xem kinh dị từ phim này.

Theo Tiền Phong
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.