Phim ngắn: 'Đêm trường Vũ Hán'

(Ngày Nay) - Đường xá vắng tanh, các tòa cao ốc mọc lên trơ trụi, thành phố không hề còn dấu hiệu của sự sống.
Phim ngắn: 'Đêm trường Vũ Hán'

Những miêu tả trên có thể gợi lên khung cảnh của một thành phố hậu tận thế, nhưng đây thực sự là những gì đang diễn ra ở Vũ Hán - một thành phố từng tràn đầy sức sống với hơn 11 triệu thị dân, nay rơi vào cảnh tiêu điều sau khi "cơn bão" Covid-19 đột ngột quét qua và chưa có dấu hiệu kết thúc.

Để ghi lại những thước phim tư liệu này, cả đoàn quay đã chấp nhận bị mắc kẹt trong "tâm dịch" Vũ Hán, kể từ khi chính quyền thành phố phong tỏa mọi ngóc ngách vào ngày 23/1.

"Cả đoàn chúng tôi đang ở Vũ Hán và chúng tôi muốn làm gì đó thực sự ý nghĩa", theo đạo diễn Lan Bo - người từng có kế hoạch quay một bộ phim điện ảnh tại đây, trước khi đại dịch ập tới khiến anh quyết định chuyển sang làm phim tài liệu. "Chúng tôi muốn ghi lại những gì đã xảy ra".

Ý tưởng này hình thành khi quay phim Xie Dan bắt đầu ghi lại một số cảnh bằng điện thoại của mình, sau đó cả đoàn đã tập hợp các cảnh quay thành một bộ phim ngắn có tựa đề: "Đêm trường Vũ Hán" và đăng tải trực tuyến.


Phim ngắn "Đêm trường Vũ Hán" gây sốt trên mạng xã hội Weibo.

Những thước phim đầy ám ảnh về "tâm dịch" Vũ Hán đã thu hút hàng triệu lượt xem trên mạng xã hội Weibo và sự phổ biến của bộ phim đã thúc đẩy đạo diễn Lan mở rộng nó thành một bộ phim tài liệu dài.

"Trước tiên, kể từ khi có lệnh phong tòa, chưa từng có một thước phim nào ghi lại toàn bộ khung cảnh này. . Ngoài ra, tôi cảm thấy rằng đây sẽ là những hình ảnh có giá trị lịch sử để tham khảo và có thể dành cho các phim tài liệu khác", vị đạo diễn chia sẻ.

Phim ngắn: 'Đêm trường Vũ Hán' ảnh 1

Đoàn làm phim của Lan Bo được trang bị đồ bảo hộ khi ghi hình các nhân vật. Ảnh: Sixth Tone

Đối với bộ phim của mình, Lan và đoàn phim của ông sẽ tập trung vào việc kể những câu chuyện về cách những người bình thường - các nhân viên chăm sóc sức khỏe, tình nguyện viên và những người trong các ngành nghề khác, đã chịu ảnh hưởng bởi "cú sốc" của dịch bệnh.

"Tôi hy vọng mọi người có thể nói sự thật, rằng họ có thể trung thực khi đối diện trước ống kính. Tôi cũng hy vọng máy quay của tôi sẽ không nói dối", theo Lan Bo.

Đại dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 73.000 người trên khắp thế giới, chủ yếu ở Trung Quốc đại lục. Số người chết hiện nay là 1.873. 

Theo Sixth Tone
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.