18 'điểm đen' ngập úng và kịch bản chống ngập cho Hà Nội

(Ngày Nay) - Từ thực tế ngập úng trong mùa mưa năm 2016, công ty Thoát nước Hà Nội vừa đưa ra thống kê, khi mưa lớn trên địa bàn Thủ đô còn 18 điểm ngập úng. 
Hà Nội còn 18 “điểm đen” ngập úng trong mùa mưa năm nay.
Hà Nội còn 18 “điểm đen” ngập úng trong mùa mưa năm nay.

Con số này tăng thêm 2 điểm so với mùa mưa năm 2015. Cùng với đó, công ty Thoát nước Hà Nội cũng đưa ra các “kịch bản” chống ngập cho Thủ đô.

Ông Võ Tiến Hùng, Giám đốc Cty Thoát nước Hà Nội cho biết, 18 điểm ngập úng trên có 11 điểm nằm trong khu vực các quận nội thành thuộc lưu vực sông Tô Lịch, trong đó có các điểm: ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt, Cao Bá Quát, Thụy Khuê, Minh Khai, Giải Phóng, Trường Chinh, Nguyễn Khuyến…; 2 điểm ở lưu vực tả sông Nhuệ, gồm đường Phạm Văn Đồng, phố Hoa Bằng; 3 điểm thuộc lưu vực Long Biên, gồm phố Ngọc Lâm, Cổ Linh, Hoàng Như Tiếp; 2 điểm thuộc lưu vực Hà Đông, gồm: ngã ba Quang Trung – Phan Đình Giót, ngã ba Ba La. “Với 2 điểm ngập úng ở quận Hà Đông là 2 điểm Cty Thoát nước Hà Nội vừa tiếp nhận thêm địa bàn này từ một đơn vị tại quận Hà Đông vốn quản lý trước đó. Đây cũng là nguyên nhân làm số điểm ngập úng từ 16 năm 2015 lên 18 điểm trong năm 2016”, ông Hùng thông tin.

Đánh giá về diễn biến mùa mưa năm nay, ông Hùng cho rằng, sẽ có những phức tạp hơn so với năm 2016. Cụ thể, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, mùa mưa bão năm 2017 sẽ có diễn biến thất thường, mưa xảy ra theo vùng và trong thời gian ngắn; năm nay cũng được dự báo có nhiều cơn bão, áp thấp ảnh hưởng trực tiếp đến Hà Nội và cả nước.

Mưa đến 100mm, thoát nước sẽ quá tải

Thông tin với PV Tiền Phong về khả năng tiêu úng của hệ thống thoát nước của Hà Nội hiện nay, ông Võ Tiến Hùng cho rằng, với những trận mưa có lưu lượng đến 50mm/2 giờ, hệ thống thoát nước Hà Nội cơ bản đáp ứng được. Với trận mưa từ 50mm đến 100mm/2 giờ, trên địa bàn thành phố sẽ có 18 điểm ngập úng. Riêng với những trận mưa trên 100mm/2 giờ hoặc trận mưa lớn tập trung trong thời gian ngắn dưới 40 phút, ông Hùng thừa nhận, hệ thống thoát nước thành phố sẽ quá tải và phát sinh thêm nhiều điểm ngập úng mới.

Đề cập đến khả năng tiêu thoát nước của dự án thoát nước Hà Nội cả hai giai đoạn (giai đoạn 1 và giai đoạn 2) vừa được Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội hoàn thành, ông Hùng cho biết, dự án đáp ứng cho những trận mưa dưới 100mm/2 giờ. Ngoài ra các khu vực Bắc, Nam Từ Liêm, Long Biên, Hà Đông… mưa lũ không nằm trong phạm vi điều tiết của dự án.  

Cùng với kế hoạch thoát nước hàng năm, để ứng phó với mùa mưa năm nay, Cty Thoát nước Hà Nội vừa đưa ra nhiều giải pháp chống úng ngập cho 4 khu vực vốn tập trung nhiều điểm ngập úng trên địa bàn thành phố. Trong đó, với các điểm ngập úng nằm trong khu vực các quận nội thành, Cty đã thực hiện cải tạo, nâng cao khả năng điều tiết của cụm công trình đầu mối Yên Sở; cải tạo cống Đõ qua đường Thụy Khuê để giải quyết các trọng điểm úng ngập và tăng cường tiêu thoát nước cho lưu vực sông Tô Lịch.

Theo Tiền Phong
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.