200 cây hoa anh đào Nhật Bản sẽ trồng ở Hà Nội có hợp đất?

Trước thông tin Hà Nội sẽ trồng 200 cây hoa anh đào ở công viên Hòa Bình, nhiều người lo lắng rằng liệu những cây hoa này có thể phát triển tốt ở Hà Nội?
200 cây hoa anh đào Nhật Bản sẽ trồng ở Hà Nội có hợp đất?

Thành ủy Hà Nội vừa đồng ý chủ trương cho phép tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản vào tháng 3 này và tiếp nhận 200 cây hoa anh đào, triển khai trồng số cây hoa trên tại Công viên Hòa Bình, quận Bắc Từ Liêm.

200 cây hoa anh đào Nhật Bản sẽ trồng ở Hà Nội có hợp đất? ảnh 1

(Ảnh minh họa)

Hơn nữa, phía Nhật Bản còn đề nghị đưa chuyên gia sang chăm sóc cây và cho biết cây hoa anh đào vùng đông bắc Nhật Bản phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng ở Hà Nội.

Hoa anh đào đòi hỏi chăm sóc rất tỉ mỉ nên những người chăm sóc phải hiểu rõ đặc tính của giống hoa này. Đây là cây hoa thích hợp với vùng có khí hậu lạnh, phải được trồng ở nơi nhiều ánh sáng và quan trọng nhất là đất phải thoát nước tốt.

Trước đây, Hà Nội đã từng hai lần nhận và trồng thử hoa anh đào Nhật Bản. Trong những lần này, cây được trồng ở một số địa điểm như công viên Hòa Bình, công viên Thống Nhất, Đại sứ quán Nhật Bản ở đường Liễu Giai… nhưng hầu hết số cây đều chết hoặc phát triển chậm, không ra hoa.

Lần đầu tiên vào tháng 1 năm 1996, nhân dịp nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tới thăm và làm việc tại Nhật Bản, tập đoàn Mitsui đã tặng hơn 1 nghìn cây hoa anh đào cho Việt Nam.

Công ty Công viên cây xanh đã tiếp nhận cây 2 đợt vào tháng 2/1996 và tháng 1/1997 tổng số lên tới 1.035 cây. Sau khi tiếp nhận, hoa anh đào được công ty trồng ở một số địa điểm: Sở Kinh tế Đối ngoại, Đại sứ quán Nhật Bản. Tập trung nhiều nhất là ở bán đảo Phong lan trong Công viên Thống Nhất, vườn hoa Hoàn Kiếm, vườn hoa Chí Linh, Công viên Bách Thảo…

Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, đến tháng 2/1997 hơn một nửa số cây hoa anh đào được tặng đã bị chết, dù được chăm sóc cẩn thận. Lý do bởi loài hoa này không chịu được sự thay đổi đột ngột về môi trường sống…

20 năm trôi qua, tấm biển đá khắc song ngữ Việt - Nhật còn rõ, nhưng quan sát kỹ, hiện số gốc anh đào chỉ còn đếm được trên đầu ngón tay, mỗi gốc cây có các nhánh nhỏ được cắt, tỉa, cao khoảng 50 cm-80 cm.

Được biết, những cây này chết vì thời tiết và thổ nhưỡng, một số cây bị chết do thối cổ rễ, do mực nước ngầm cao, khí hậu ở miền Bắc nhất là mùa đông lạnh, ẩm ướt rất khó khăn cho sự phát triển của cây hoa anh đào.

200 cây hoa anh đào Nhật Bản sẽ trồng ở Hà Nội có hợp đất? ảnh 2

Để anh đào nở hoa, cần phải có vài tháng nhiệt độ từ 0-5 độ C nên cây khó ra hoa được với khí hậu như ở Hà Nội.

Tới lần thứ hai vào tháng 2/2012, Hội hữu nghị Nhật Việt khu vực Chukyo đã tặng Hà Nội hơn 500 cây hoa anh đào, được trồng ở công viên Hòa Bình. Nhưng cho tới nay chỉ còn khoảng 300 cây còn sống dù đã được các kỹ sư Nhật Bản hướng dẫn trồng và chăm sóc kỹ lưỡng. Những cây còn lại cũng phát triển không tốt, một số cây nở hoa nhưng rất ít.

Được biết, dù mùa hè hơn 40 độ C thì cây hoa anh đào vẫn phát triển được, nhưng nếu muốn cây ra hoa thì phải có thời gian vài tháng nhiệt độ từ 0-5 độ C. Vì vậy, với khí hậu như ở Hà Nội hiện tại thì cây khó mà ra hoa được.

Tuy nhiên, ở một số vùng như Ba Vì, Sa Pa hay Đà Lạt, cây hoa anh đào đã được trồng và phát triển rất tốt do phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu tại đây.

Xuân Bách

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.