3.000 căn nhà sở hữu nhà nước không bán được

(Ngày Nay) - Theo Sở Xây dựng TP.HCM, hiện có khoảng 3.000 hồ sơ đăng ký mua nhà thuộc sở hữu nhà nước của người dân đang bị “ách” lại, do chưa xác định được thời điểm sử dụng nhà.
Nhiều người dân thuê căn hộ thuộc sở hữu nhà nước tại cư xá Thanh Đa (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) chờ tháo gỡ vướng mắc để được mua nhà
Nhiều người dân thuê căn hộ thuộc sở hữu nhà nước tại cư xá Thanh Đa (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) chờ tháo gỡ vướng mắc để được mua nhà

Những trường hợp hồ sơ bị vướng hầu hết do người dân không có biên bản, hợp đồng thuê nhà hoặc tự chuyển nhượng quyền thuê nhà bằng giấy tay qua nhiều đời chủ, tập trung ở các quận 5, 10 và Bình Thạnh.

Không xác định được thời điểm bố trí sử dụng nhà

Nhà số 606/147/2/4 đường 3 Tháng 2 (P.14, Q.10, TP.HCM) thuộc sở hữu nhà nước, hiện do ông Lê Hữu Vinh thuê đã qua năm đời chủ sử dụng. Nguồn gốc căn nhà do chính quyền chế độ cũ cấp cho quân nhân.

Sau năm 1975, căn nhà là tài sản do Nhà nước quản lý và được các chủ sử dụng chuyển quyền thuê nhà bằng giấy tay ba lần vào các năm 1980, 1982 và 2003.

Đến năm 2013, ông Vinh nhận chuyển nhượng quyền thuê nhà bằng giấy tay và dọn vào ở đến nay. Năm 2015, ông Vinh nộp đơn xin mua nhà nhưng đơn vị quản lý nhà trả lời đang vướng, chưa xác định được thời điểm bố trí sử dụng nhà.

Trả lời ông Vinh, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Q.10 (đơn vị quản lý nhà) cho biết nếu thời điểm bố trí sử dụng nhà được xác định từ chủ đầu tiên (trước năm 1975), ông Vinh sẽ được mua nhà với giá trị bằng 40% bảng giá đất hiện nay.

Nếu xác định thời điểm bố trí nhà bằng thời gian chủ trước nhận chuyển nhượng (năm 2003), ông Vinh phải mua nhà với giá bằng 100% bảng giá đất.

Còn nếu thời điểm bố trí nhà được xác định vào năm ông Vinh nhận chuyển nhượng (năm 2013), ông sẽ không được mua nhà bởi theo quy định, nếu nhà bố trí từ ngày 19/1/2007 trở về sau thì không được bán. Do chưa thống nhất cách tính, hồ sơ của ông Vinh bị “ách” hai năm nay.

Chờ hướng dẫn

Một trường hợp khác, ông Nguyễn Hữu Thành, chủ sử dụng nhà 224/6/5 Lý Thường Kiệt (P.14, Q.10), cũng đang bị “ách” hồ sơ mua bán trong khi nhà ngày càng xuống cấp. Đây cũng là nhà của chế độ cũ cấp cho quân nhân.

Năm 1991, ông Thành nhận chuyển nhượng quyền thuê nhà bằng giấy tay từ chủ trước. Năm 2008 Nhà nước bán hóa giá nhà, nhưng do kinh tế khó khăn nên ông Thành không nộp hồ sơ. Mãi đến năm 2013, ông Thành mới ký hợp đồng thuê nhà với công ty quản lý.

Tháng 3/2014, ông Thành nộp hồ sơ xin mua nhà nhưng chưa được giải quyết. Đơn vị quản lý nhà trả lời trường hợp của ông lẽ ra không cần xác định thời điểm sử dụng nhà và được mua với giá 40% bảng giá đất. Nhưng do ông mới ký hợp đồng thuê nhà nên phải chờ hướng dẫn xác định thời điểm sử dụng.

Mới đây, ông Thành tiếp tục nộp đơn lần hai nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Q.10, hiện còn khoảng 300 căn nhà riêng lẻ vướng hồ sơ mua bán như hai trường hợp trên. Ngoài ra, còn khoảng 1.000 hồ sơ xin mua căn hộ chung cư chưa được giải quyết.

Nguyên nhân do quy định trước đó không cho bán chung cư có chất lượng kiểm định dưới 50%. Đến khi nghị định 99 (hướng dẫn Luật nhà ở 2014) có hiệu lực lại cho phép bán. Và khi người dân nộp hồ sơ mua nhà lại vướng chuyện không xác định được thời điểm bố trí sử dụng nhà.

Vướng giá đất, quy hoạch

Hiện Q.Bình Thạnh đang vướng 300 hồ sơ mua bán nhà thuộc sở hữu nhà nước do ba nguyên nhân: chưa xác định được thời điểm sử dụng nhà, vướng giá đất, vướng quy hoạch.

Bà Lâm Thị Hoàng Hương, phó giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Q.Bình Thạnh, cho biết hiện nay theo quy định, người dân nộp hồ sơ từ ngày 6/6/2013 (ngày nghị định 34 năm 2013 quy định về quản lý, sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước có hiệu lực) đến 1/1/2015 sẽ được mua nhà theo giá đất 2014.

Còn những trường hợp nộp hồ sơ trước ngày 6/6/2013 phải mua theo giá năm phê duyệt hồ sơ bán nhà.

Theo bà Hương, 90% hồ sơ vướng ở Q.Bình Thạnh đều nộp trước ngày 6/6/2013. Nếu giải quyết bán nhà vào thời điểm đó, người dân được mua theo bảng giá đất thấp hơn hiện nay.

Ngoài ra, hiện Bình Thạnh còn khoảng 1.500 căn nhà thuộc sở hữu nhà nước người dân chưa nộp hồ sơ mua. Trong đó tính riêng 20 block thuộc cư xá Thanh Đa chiếm khoảng 50% số nhà.

Theo quy hoạch, một số block trong cư xá Thanh Đa nằm trong khu vực quy hoạch bảo vệ hành lang kênh, rạch. Trong khi đó, nghị định 99 quy định không bán nhà nằm trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng làm công trình phục vụ mục đích công cộng...

Nếu áp dụng quy định này đối với cư xá Thanh Đa, nhiều người sẽ không được mua nhà.

Sở Xây dựng chờ hướng dẫn

Theo đại diện Sở Xây dựng TP.HCM, từ năm 2015 đến nay UBND TP.HCM đã có công văn gửi Thủ tướng và Bộ Xây dựng xin hướng dẫn điều kiện, tiêu chí xác định thời điểm bố trí sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước. Trong đó có nêu rõ nếu giải quyết chậm trễ hồ sơ đề nghị mua nhà thuộc sở hữu nhà nước sẽ dễ phát sinh khiếu nại.

Ngoài ra, giá đất, hệ số K điều chỉnh giá đất hằng năm biến động sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi người mua nhà. Tuy nhiên, đến nay TP.HCM vẫn chưa nhận được thông tin hướng dẫn.

“Đề xuất của TP.HCM là nếu tính thời điểm bố trí sử dụng nhà nên tính từ thời điểm chủ đầu tiên sử dụng để tạo thuận lợi cho người dân” - vị này nói.

Theo Tuổi Trẻ

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.