4 con chó dữ đột nhiên tấn công chủ: Chuyên gia nói gì?

"Hiện nay có rất nhiều gia đình và trang trại nuôi chó để làm cảnh tuy nhiên chưa có cơ quan chính thức quản lý quy trình nuôi chó".
4 con chó dữ đột nhiên tấn công chủ: Chuyên gia nói gì?

Mới đây, một đọan clip được đăng tải trên mạng xã hội khiến cho dư luận xôn xao, nhiều người vô cùng sợ hãi, trong clip là hình ảnh một người đàn ông bị 4 con chó do chính mình nuôi hung dữ bao vây và tấn công.

Được biêt, đoạn clip trên ghi lại tại khu vực ngõ 41 Hồng Hà (Ba Đình - Hà Nội), người đàn ông bị chó cắn cũng chính là chủ nhân của 4 con chó, trong đó có 2 con chó thuộc giống Dobermen và 2 con giống Rottweiler.

Liên quan đến vụ việc trên, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với những người chuyên nuôi chó Doberman và giống chó Rottweiler – hai giống chó tấn công người đàn ông trong clip.

4 con chó dữ đột nhiên tấn công chủ: Chuyên gia nói gì? ảnh 1

Anh Duy bị 4 con chó mình nuôi tấn công dữ dội. Ảnh cắt từ clip

Kiến thức đã có buổi trao đổi với anh Hoàng Văn Minh (Sài Gòn), người chuyên nuôi và bán chó Rottweiler nhiều năm nay, anh cho biết, bản thân chó Rottweiler là loài vật giúp đỡ công việc cho người dân như kéo xe, chăn cừu trên các cánh đồng, khi về Việt Nam chúng được huấn luyện để trở thành chó nghiệp vụ trấn áp tội phạm, tìm kiếm. Đây là một giống chó dữ, nếu ngoài chủ nó ra thì nó sẽ không nghe lời ai cả.

Theo anh Minh, từ những thông tin trong hội nuôi chó với nhau anh được biết người đàn ông trong clip có thể đã cho mấy con chó này ăn thịt sống nhiều, thức ăn này khiến cho chúng trở nên khát máu hơn, dễ lao vào cắn đồng loại và bất cứ ai chúng cảm thấy gây nguy hiểm.

Đặc biệt người Việt Nam nuôi dòng chó này thì có một cái sai lầm rất lớn là cắt đuôi chó, việc này sẽ làm cho con chó hung dữ hơn so với bình thường. Anh Minh cũng khuyến cáo những người nuôi dòng chó này thì không nên cho chúng ăn thịt sống, máu tươi và không được cắt đuôi.

Anh Minh cho biết nhiều nước trên thế giới như Ý, Đức thì cấm không được nuôi dòng chó này vì chúng quá hung dữ.

Anh Nguyễn Văn Đức, người nôi 5 chú chó Doberman, và 1 chú đạt giải nhì cuộc thi “Chó đẹp quốc gia 2015” cho biết, giống chó Doberman là một giống chó dũng mãnh, được lai tạo tại Đức.

Theo anh Đức thì dòng chó này được nuôi vào các mục đích như canh giữ, bảo vệ, cảnh khuyển, phục vụ nghiệp vụ cảnh sát, quân đội, tìm kiếm, cứu hộ, chúng vô cùng thông minh và dễ dạy bảo. Giống chó này cần được dạy bảo chúng một cách cẩn thận từ lúc còn nhỏ, nếu không chúng sẽ trở nên hư láo và không nghe lời”.

Anh Đức cho biết trong hội nuôi chó mà mình tham gia thì có rất nhiều người nuôi chó Doberman, bản thân anh Đức cũng nuôi 5 con nhưng chưa bao giờ tôi thấy có trường hợp cắn người như giống như trong clip xuất hiện trên mạng gần đây.

Theo anh, chó Doberman là giống chó rất hiếm khi tấn công con người, trừ trường hợp nó cảm thấy có điều gì nguy hiểm đang xảy ra với chủ hoặc gia đình nó.

Anh Đức nhận định một trong những nguyên nhân khiến người đàn ông bị cắn có thể là do người này mới nhận nuôi loại chó này nên chúng chưa quen. Tuy nhiên trong trường hợp này cũng có thể do con đầu đàn còn đang hung hăng sau vụ cắn người phụ nữ nên nó vẫn đang bị kích thích, khi một con xông vào là cả 3 con còn lại sẽ bị cắn theo.

Trao đổi với chúng tôi, GS.TS Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch hội động vật học Việt Nam cho biết, theo luật pháp Việt Nam thì được phép nuôi chó nhưng phải có quy trình nuôi như đăng ký, hoặc chế độ nuôi phù hợp với đặc điểm sinh thái của vật nuôi, kiểm kịch trước khi nuôi và nguồn gốc chó phải rõ ràng.

Nói về trường hợp người đàn ông bị đàn chó cắn trong clip mới đây, theo ông Huỳnh đó là biểu hiện phản ứng của con chó, vì vậy hành vi của người nuôi chó phải phù hợp với tính cách, đặc điểm của từng loại chó.

Ông Huỳnh cũng cho biết, hiện nay có rất nhiều gia đình và trang trại nuôi chó để làm cảnh tuy nhiên chưa có cơ quan chính thức quản lý quy trình nuôi chó mà mới chỉ có cơ quan kiểm dịch nên việc nuôi các loại chó vẫn còn tràn lan. Nhiều khi gây nguy hiểm cho nhiều người, nên theo ông việc nuôi chó cần được kiểm soát chặt chẽ hơn, đặc biệt là đối với những loài chó dữ.

GS Huỳnh chia sẻ, nhà nước mới chỉ quản lý ở mặt phòng dịch, còn chó dữ hay không dữ thì Nhà nước chưa có quy định cấm nuôi, nhiều người nuôi chó cũng nói chính quyền địa phương không mấy khi để mắt đến việc tồn tại của chó, dù là chó ngoại hay chó nội, chó dữ hay chó lành. Nếu ở Mỹ hoặc một số nước phương Tây họ có quy định rõ ràng về việc nuôi chó dữ.

Như tin đã đưa, vào khoảng hơn 10h trưa ngày 12/3. Bà Nguyễn Thị Lợi (67 tuổi, trú tại ngõ 2, Phúc Xá, Ba Đình), bị lũ chó trên tấn công, thấy vậy, anh Duy - chủ nhân của đàn lao ra nằm đè lên người bà Lợi để che cho bà, một tay anh Duy khua khua để đuổi đàn chó đi và đưa bà Lợi đi bệnh viện.

Anh Duy sau đó dắt 4 con chó về nhà, trong đó chỉ có 1 con được xích, còn 3 con khác anh Duy gọi chúng về bằng hiệu lệnh. Khi về đến ngõ 41, Hồng Hà, khi anh Duy định giơ tay vuốt đầu một trong 4 con chó thì cả đàn chó bắt đầu tấn công ngược lại chủ.

Người đàn ông này sau khi bị chính những con chó của mình nuôi tấn công đã bị thương nặng ở cánh tay và đang được điều trị tại bệnh viện.

Quỳnh Mai

Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.