6 'đòn bẩy' giúp nhiều quốc gia cải cách giáo dục thành công

[Ngày Nay] - Điều gì cho phép một số hệ thống giáo dục của các nước cải cách thành công? Vivien Stewart - cố vấn cấp cao của Hiệp hội châu Á đã đưa ra những lời khuyên dựa trên các bài học trong cuốn sách của mình, “A World-Class Education: Learning from International Models of Excellence and Innovation - Bài học từ các mô hình xuất sắc và đổi mới quốc tế” (ASCD 2012).
6 'đòn bẩy' giúp nhiều quốc gia cải cách giáo dục thành công

Cuốn sách của Vivien Stewart bàn về 5 hệ thống giáo dục khác nhau - Úc, Canada, Trung Quốc (Thượng Hải), Phần Lan và Singapore. Mặc dù có sự khác biệt chi tiết về chính sách và thực tiễn cũng như trong bối cảnh văn hóa và hệ thống chính trị ở các quốc gia này nhưng không thể phủ nhận rằng có một số “chung” là đòn bẩy để họ cải cách giáo dục thành công.

1. Lãnh đạo có tầm

Các nhà lãnh đạo của các nước sở hữu hệ thống giáo dục tiên tiến thường chia sẻ niềm tin về tầm quan trọng của giáo dục, về một xã hội dân trí cao, bình đẳng hơn, phát triển một xã hội đa văn hóa và một nền kinh tế phát triển mạnh. Ví dụ, tầm nhìn đến năm 2020 của Trung Quốc sẽ đưa giáo dục phát triển theo hướng hiện đại, công nghệ cao với đầu vào trực tuyến từ hàng triệu người.

Thông thường, cải cách giáo dục thường được “kích hoạt” bởi một cuộc khủng hoảng kinh tế, xã hội hoặc chính trị. Những nỗ lực cải cách có thể mang lại sự cải thiện đáng kể trong khoảng thời gian 3 - 5 năm nhưng thành công ở quy mô lớn đòi hỏi thời gian dài hơn. Do đó, các nhà lãnh đạo một là rào cản, hai là động lực thúc đẩy sự tiến bộ. Hiểu được điều này, Thủ tướng Ontario (một tỉnh bang của Canada) thường tập hợp các bên liên quan như giáo viên, phụ huynh, doanh nghiệp, học sinh - để giải quyết vấn đề phát sinh trong ngành giáo dục và duy trì sự hỗ trợ bền vững cho các cải cách giáo dục ở Ontario suốt nhiều năm.

2. Giáo viên và lãnh đạo trường có thành tích cao

Có một điểm chung giữa các nền giáo dục thành công là bất kể họ đang theo đuổi chiến lược cải cách nào thì chất lượng của một hệ thống giáo dục đều dựa trên chất lượng giáo viên của họ. Nhiều hệ thống như Úc, Ontario, Singapore…đã tạo ra các khuôn khổ và quy trình mới để đào tạo các nhà lãnh đạo trường học và cả giáo viên để trình độ giảng dạy liên tục được nâng cao.

3. Dung hòa chính sách và cuộc sống

Khi tiến hành cải cách thường xảy ra “khoảng trống thực hiện” giữa các chính sách được ban hành và những gì thực sự xảy ra trong trường học. Có những mâu thuẫn thường xuyên như mục tiêu của trường học và định hướng mâu thuẫn của hệ thống giáo dục.

Ở nhiều quốc gia cải cách thành công, sự nhất quán đạt được chính là từ các chương trình giảng dạy, giáo trình học phù hợp với mục tiêu quốc gia…  

4. Sử dụng hiệu quả nguồn vốn

Chi phí giáo dục cao không hẳn sẽ dẫn đến hiệu quả cao. Trên thực tế, nhiều quốc gia có nền giáo dục cao có chi tiêu tương đối khiêm tốn. Ở nhiều quốc gia, họ không chi nhiều ngân sách vào các tòa nhà, thể thao, vị trí hành chính hoặc các chức năng giáo dục đặc biệt riêng biệt. Họ có xu hướng tạo ra sự cân bằng thương mại khác nhau giữa quy mô lớp học, thời gian cho giáo viên… để làm sao cống hiến hết mình cho sự phát triển chuyên môn.

5. Đặt sinh viên vào trung tâm

Sinh viên trong mỗi quốc gia đều có động lực, sự nhiệt tình khác nhau, cường độ tập trung và thời gian học của sinh viên trong các hệ thống giáo dục mạnh mẽ trên thế giới là thành tích đáng nổi bật. Các hệ thống giáo dục bậc cao luôn thúc đẩy sinh viên học tập chăm chỉ thông qua các ưu đãi trong và ngoài trường học.

Học sinh trong lớp học Phần Lan phần lớn cho phép học sinh tự khám phá và tự học. Giáo viên được đào tạo rất tốt để khuyến khích học sinh theo phương pháp này. Còn ở Ontario, trọng tâm là học sinh. Giáo viên làm việc, trao đổi, hỗ trợ từng sinh viên để tạo ra nhiều con đường học tập hiệu quả.

6. Hiện đại hóa giáo trình

Nhận thức được thế giới kỹ thuật số ngày càng kết nối mạnh, cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra toàn cầu, nhiều quốc gia đã phát triển giáo dục theo hướng toàn cầu. Một số nước đang nỗ lực hiện đại hóa giáo trình để hoàn thành các “mệnh lệnh” của thế kỷ 21 và hình thành quan hệ đối tác quốc tế để chuẩn bị cho sinh viên học tập và hoạt động trong một thế giới toàn cầu hóa, chứ không chỉ riêng trong quốc gia. 

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.