600 trí thức trẻ làm Phó chủ tịch xã: 148 người chưa vào biên chế

(Ngày Nay) - Theo Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên (Bộ Nội vụ) Vũ Đăng Minh, Giám đốc dự án 600 trí thức trẻ về Phó chủ tịch xã, qua 5 năm thực hiện dự án, vẫn còn 148 đội viên tại 26 huyện của 9 tỉnh chưa bố trí được do thiếu biên chế. 
Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên (Bộ Nội vụ) Vũ Đăng Minh trả lời phỏng vấn
Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên (Bộ Nội vụ) Vũ Đăng Minh trả lời phỏng vấn

PV: Theo phản ảnh của một số đội viên, có những xã vẫn còn biên chế nhưng họ không bố trí các đội viên vào. Ông nghĩ sao về việc này?

Ông Vũ Đăng Minh: Đúng là có đội viên phản ảnh có xã còn 2 biên chế nhưng địa phương chỉ đề nghị bố trí làm công chức xã. Trong khi vẫn có phương án còn biên chế cho chức phó bí thư thường trực xã để bầu làm Chủ tịch UBND xã nhưng địa phương chưa quyết liệt. 

Tôi biết có huyện bảo hết biên chế rồi, nhưng qua kiểm tra thì thấy vẫn còn biên chế. Như Hà Giang còn biên chế nhưng họ lai giao các đội viên tuyển dụng chung với viên chức của tỉnh.

Vừa rồi tỉnh còn làm văn bản tuyển dụng, quy định các em đội viên tham gia tuyển dụng chung với công chức khác, dù có ưu tiên nhưng tôi thấy không mạch lạc.

Theo chủ trương của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Chính phủ, các địa phương phải có trách nhiệm bố trí hết số các đội viên trong dự án, còn tuyển dụng công chức theo quy định của pháp luật thì thẩm quyền của tỉnh cứ tuyển.

Việc này là do 9 tỉnh còn lúng túng trong bố trí, triển khai. Đặc biệt là Hà Giang và Thanh Hoá còn lúng túng, sự chỉ đạo của tỉnh tới huyện chưa đồng nhất, còn đùn đẩy. Tới đây chúng tôi sẽ trực tiếp làm việc với 2 địa phương này.

Nếu hết biên chế, các địa phương có thể làm văn bản báo cáo Bộ Nội vụ để có báo cáo Thủ tướng bổ sung biên chế.

Nếu bổ sung thêm biên chế, liệu bộ máy có bị phình ra, trái với Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế?

Muốn bổ sung thêm biên chế phải qua Bộ Nội vụ thẩm định căn cứ vào khối lượng công việc, vị trí việc làm để rà soát bố trí chứ không phải muốn là bổ sung.

Hơn nữa việc bổ sung biên chế cũng căn cứ vào nguyên tắc "ra 2 vào 1" theo Nghị quyết 39. Hoặc là chờ các biên chế về hưu, ưu tiên cho bố trí các đội viên. Như vậy tinh thần là không trái với Nghị quyết 39.

Còn tư duy trì trệ

Đâu là rào cản trong quá trình thực hiện dự án, thưa ông?

Hầu hết các địa phương, các xã huyện rất quan tâm, tin tưởng đội ngũ trí thức trẻ và giao nhiệm vụ rất rõ ràng. Nhưng cũng phải nói sòng phẳng, có một vài địa phương chưa thực sự tin tưởng lắm nên cũng gây khó khăn.

Tôi nghĩ tư duy trì trệ, cục bộ là rào cản lớn nhất trong việc chúng ta đưa trí thức trẻ về địa phương. 

Nếu địa phương không ủng hộ, cho rằng người trẻ không có kinh nghiệm, không có khả năng, chỉ về làm những việc phụ thì không bao giờ các bạn trẻ có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, thậm chí không hoàn thành vì người ta có ủng hộ, có giao việc đâu mà làm.

Qua 5 năm thực hiện dự án, ông thấy việc đưa trí thức trẻ về vùng khó khăn có mang về luồng gió mới trong công tác cán bộ như kỳ vọng của nhiều người khi dự án khởi động?

Tôi đi cơ sở nhiều, xuống các xã nhiều, có đồng chí Bí thư, Chủ tịch nói cái mà ai cũng nhìn nhận thấy, đó là các bạn làm thay đổi lề lối, tác phong làm việc cho cán bộ, công chức xã.

Tôi đến xã Pá Hu (Trạm Tấu, Yên Bái), Bí thư xã nói ở hội nghị: “Xã tôi từ ngày có đội viên dự án về là xã lần đầu tiên cán bộ công chức đi làm đúng giờ. Trước 9h mới đến, 10h30 đã về, chiều có việc thì đến, ai gọi thì đến, không thì ở nhà luôn. Giờ nề nếp đâu ra đấy”.

Có thể khẳng định, cán bộ trẻ về xã, không khí làm việc thay đổi, ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý, chế độ báo cáo nề nếp hơn. Đặc biệt là mang lại tính tươi trẻ trong hoạt động của cơ quan, đó là cái họ phải ghi nhận, lan tỏa ra các tổ chức khác. 

Hơn 30 tỷ trả lương cho 600 Phó chủ tịch xã hết năm nay

Ông Vũ Đăng Minh cho biết, Bộ Nội vụ cùng Bộ Tài chính tính toán bố trí hơn 30,06 tỷ trả lương cho các đội viên đến hết tháng 12/2017. Trường hợp nào vào biên chế địa phương rồi thì hưởng theo suất của địa phương.

Vị vậy cả 148 đội viên đang chờ bổ sung biên chế vẫn đang làm việc trên cương vị Phó chủ tịch xã và vẫn đảm bảo hưởng lương bình thường. 

Chỉ đến hết năm 2017, sang 2018 những người chưa được bố trí thì mới không được trả lương.

Theo VietNamNet

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: