Âm mưu của người bán bé Công ở chùa Bồ Đề

Trong một cuốn băng ghi âm vào thời điểm tháng 2 được anh Nguyễn Thành Long cung cấp, Nguyệt tỏ rõ là một kẻ khá xảo quyệt và tinh quái.
Âm mưu của người bán bé Công ở chùa Bồ Đề

Nguyễn Thị Thanh Trang (kẻ được cho là chủ mưu vụ bán cháu Công, hiện làm việc tại chùa Bồ Đề) và Phạm Thị Nguyệt (sinh năm 1979, quê ở tỉnh Ninh Bình, kẻ từng nuôi đưỡng cháu Công) vừa bị khởi tố và đang bị tạm giam tại cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội.

Trước đó, anh Nguyễn Thành Long (trú ở quận Long Biên) có tham gia vào hoạt động từ thiện tại chùa Bồ Đề và quen Trang. Anh Long nhận đỡ đầu cho cháu bé tên Cù Nguyên Công ở chùa do Trang giới thiệu và thi thoảng đón cháu về nhà chăm sóc. Ngày 4/1, vợ chồng anh Long tới chùa thì phát hiện bé Công không còn ở đó. Trang giải thích, mẹ cháu bé (tức Phạm Thị Nguyệt) đã đón Công về nhà. Nghi ngờ, anh Long đã gửi đơn tới cơ quan chức năng đề nghị xác minh. Sau đó, bé Công nghi bị bán với giá 35 triệu đồng.

Trong một cuốn băng ghi âm vào thời điểm tháng 2 được anh Nguyễn Thành Long cung cấp, Nguyệt tỏ rõ là một kẻ khá xảo quyệt và tinh quái. Lúc đầu, Nguyệt nói người chồng hiện tại của mình đang thất nghiệp, nhưng ngay sau đó thì lại nói chồng làm nghề lái taxi, cuối cùng thì lại là giảng viên trường chính trị.

Âm mưu của người bán bé Công ở chùa Bồ Đề - anh 1

Trang và Nguyệt tại cơ quan công an.

Nguyệt kể, mới sinh đôi hai cháu trai được 17 tháng và con gái được 3 tháng, bản thân tự nhận làm nghề thiết kế thời trang và đã mở được một cửa hàng bán quần áo do chính mình thiết kế. Nghi ngờ khi Nguyệt một mình có 3 con nhỏ, lại nhận nuôi thêm cháu Công nên anh Long quyết tâm tìm đến nhà Nguyệt để hỏi thăm tình hình con đỡ đầu. Tuy nhiên, bằng nhiều cách khác nhau, Nguyệt đã từ chối, lúc thì Nguyệt hứa sẽ đưa cháu Công đến nhà anh Long chơi, lúc lại nói do thời tiết không thuận lợi nên để cháu ở nhà.

Thậm chí, Nguyệt cho rằng đã mang cháu Cù Nguyên Công đi làm xét nghiệm ADN và kết quả là trùng khớp với ADN của chồng chị ta. Sau những cuộc điện thoại trao đổi, Nguyệt nhất định che giấu, không cung cấp thông tin về cháu Công cũng như địa chỉ mình đang ở trọ.

Chính vì Nguyệt đang giữ cháu Cù Nguyên Công, lại đưa ra thông tin cháu bé đã chết do bệnh nặng, từ chối mọi liên lạc nên phải bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, các điều tra viên mới tìm ra nơi ở của Nguyệt và đưa cô ta về trụ sở để làm rõ. Tại thời điểm công an tìm đến nơi thuê trọ của Nguyệt tại phường Giáp Nhị, quận Hoàng Mai (Hà Nội), trong căn phòng trọ chật chội, bừa bộn có 2 đứa trẻ đang ở cùng Nguyệt, đó chính là cháu Đức Anh và Gia Hân. Đức Anh gần 2 tuổi còn Gia Hân mới chỉ 8 tháng.

Âm mưu của người bán bé Công ở chùa Bồ Đề - anh 2

Giấy cam kết của Thu Vânkhi giao con cho Nguyệt nuôi với vở kịch: có con với chồng của chị ta.

Một điều rất đặc biệt, trong phòng của Nguyệt có khá nhiều giấy chứng sinh, chứng nhận việc Nguyệt từng sinh con, nhưng khoảng cách giữa hai lần sinh chỉ cách nhau vài ngày và tên cháu bé trong giấy chứng sinh của bệnh viện cũng khác nhau. Một số giấy đứng tên Nguyệt là mẹ đẻ nhưng phần tên của người bố để trống.

Ngay khi hay tin được mời về trụ sở công an làm việc liên quan đến sự mất tích của cháu Cù Nguyên Công, Nguyệt đã liên tục có hành vi chống đối, sau đó thì “mặc cả”: "Hết bao nhiêu để em lo liệu".

Tại cơ quan công an, lợi dụng việc phải mang theo hai cháu nhỏ Đức Anh, Gia Hân, Nguyệt liên tục kêu khóc, ăn vạ, đòi tự tử và yêu cầu: “Để em cho con em bú”. Chỉ đến khi công an đưa ra các tài liệu là đơn đề nghị được làm thụ tinh trong ống nghiệm của Nguyệt cũng như giấy xét nghiệm có kết quả khẳng định Nguyệt không thể mang thai, cô ta mới cúi mặt, ngồi im lặng, và không đòi cho con bú nữa. Nguyệt công nhận, hai cháu nhỏ Đức Anh, Gia Hân là do cô ta xin về làm con nuôi, nhưng nguồn gốc xin tại đâu thì vẫn là một ẩn số.

Bên cạnh đó, trong đơn đề nghị được làm thụ tinh trong ống nghiệm của Nguyệt gửi bệnh viện năm 2012, cô ta nói lý do do chồng và con bị tai nạn chết nên muốn xin tinh trùng lưu trữ của bệnh viện. Thế nhưng vở kịch Nguyệt dựng lên cho một người tên Thu Vân (một mắt xích quan trọng trong vụ án) lại là Vân có quan hệ với chồng của chị ta và sinh cháu Cù Nguyên Công. Điều đó nghĩa là Vân sinh con với người đã mất.

Lý giải về việc vẫn phải đi thuê nhà trọ ở, thu nhập còn khó khăn nhưng lại nuôi tới 3 đứa trẻ, bao gồm cả cháu Cù Nguyên Công (Nguyệt đặt tên là Gia Bảo), lại ở những tầm tuổi còn quá nhỏ, Nguyệt cho rằng mình vì tình thương đối với các cháu chứ không có mục đích nào khác.

Khi công an hỏi Nguyệt về việc đã chuyển tiền cho Nguyễn Thị Thanh Trang 35 triệu để bồi dưỡng cho Trang và Thu Vân đã có công đưa cháu Cù Nguyên Công về cho mình nhận làm con nuôi, cô ta cúi đầu im lặng, sau đó khai, số tiền đó là do đi vay.

Âm mưu của người bán bé Công ở chùa Bồ Đề - anh 3

Đơn xin làm thụ tinh trong ống nghiệm của Nguyệt.

Điều đó hoàn toàn trái ngược với những gì trên thực tế và những tài liệu công an thu thập được. Theo đó, khoảng năm 2012, Phạm Thị Nguyệt cũng đã xin một bé trai về làm con nuôi. Tuy nhiên, sau đó, Nguyệt phát hiện cháu bé bị nhiễm HIV nên đã mang sang chùa Bồ Đề gửi, không nhận tiếp tục nuôi dưỡng cháu nữa.

Cô ta cũng có mối quan hệ, quen biết khá thân thiết với Nguyễn Thị Thanh Trang. Trong các tin nhắn cho Thu Vân khi biết thông tin vụ việc có thể bị vỡ lở, Nguyệt đã dặn dò người này khá kỹ càng, tinh quái nếu như bị các điều tra viên hỏi về thân phận cháu bé Cù Nguyên Công.

Trở lại với việc nhận nuôi cháu Cù Nguyên Công (Gia Bảo), Nguyệt khai nhận khoảng 21/6, cháu Công bị ốm rất nặng, sốt cao nên Nguyệt đã đưa cháu vào bệnh viện cấp cứu, tuy nhiên bác sĩ chẩn đoán cháu bị bệnh sởi, khó cứu chữa đồng thời đề nghị Nguyệt chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

Nguyệt khai, ngày 23/6, Nguyệt gọi điện thoại cho Thu Vân bảo đến nhìn mặt con lần cuối, nhưng Thu Vân về quê không đến. Ngày 24/6, cháu Công đã tử vong tại bệnh viện, Nguyệt đã đưa cháu về quê chồng tại Phú Xuyên để mai táng, chôn cất.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.