Ăn cơm cùng 'mùi xú uế', lo tường nhà đổ sập ở Hà Nội

Mạng nhện giăng đầy ống bể phốt, mùi cống bốc lên nồng nặc không thể ăn nổi cơm... là tình trạng chung của các hộ dân khu tập thể F4 (Thanh Xuân, Hà Nội) - khu chung cư xuống cấp trầm trọng.
Ăn cơm cùng 'mùi xú uế', lo tường nhà đổ sập ở Hà Nội

LTS: Hà Nội văn minh nhưng lại đang tồn tại nhiều chung cư cũ xuống cấp. Những dãy nhà tối như hũ nút, nhà vệ sinh bốc mùi xú uế, gạch vữa "rơi tùy hứng"... khiến những người dân sống trong đó khổ sở, đặc biệt là tính mạng bị đe dọa. Báo Người đưa tin khởi đăng loạt bài phản ánh về thực trạng này, đồng thời đăng tải các ý kiến của các chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực xây dựng để góp phần giải quyết vấn đề còn tồn tại của Hà Nội.

Nằm trong danh sách 42 chung cư cũ thuộc diện nguy hiểm trên địa bàn thành phố Hà Nội, khu tập thể F4 (Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) – nơi tập trung khoảng 60 hộ gia đình sinh sống từ nhiều năm nay đang ngày ngày phải đối diện với sự xuống cấp nghiêm trọng.

Có mặt tại khu tập thể F4 vào chiều 23/2, chỉ mới hỏi về những khó khăn khi phải sống trong ngôi nhà mà nguy hiểm luôn rình rập, ai trong số những người sống ở khu tập thể ấy đều muốn... mở cửa để chúng tôi tận mắt chứng kiến những vết nứt trên tường, những mảng rêu bám, những dòng nước nhỏ tong tỏng từ trần nhà xuống đất.

Ông Nguyễn Tiến Thịnh (Tổ trưởng tổ dân phố) chỉ mảng mái hiên nhà ông Đào Xuân Điệp bị rơi cách đây khoảng 2 tháng rồi nói: “Mảng tường ấy rơi từ tầng 4 xuống. May làm sao, phía dưới còn có mái hiên hứng lại chứ không thì chẳng biết tin xấu gì đã diễn ra.

Tuy hôm ấy thoát nạn nhưng những người trong gia đình ông Điệp cũng bị 1 phen “thất điên bát đảo” vì “vị khách” không mời mà tới này”, ông Thịnh chia sẻ.

Cũng liên quan tới những mảng bám bị rơi xuống “bất thường” là câu chuyện của bà Trần Thị Khang (52 tuổi). Bà Khang kể, cách đây 5 ngày khi bà vừa bế cháu đi qua cầu thang ở tầng 3 thì 1 mảng vỡ trên trần nhà rơi xuống khiến bà giật mình chỉ biết tự làm đau bản thân để biết mình còn sống.

“Những ngày mưa chúng tôi nào xô, nào chậu đặt khắp nhà để hứng nước mưa. Bao nhiêu năm nay phải “sống chung với lũ” rồi mà không biết cách nào “thoát lũ”. Khi đọc báo thấy chung cư này sập, chung cư kia đổ... chúng tôi cũng lo lắng lắm”, bà Khang nói.

Khi được bà Khang dẫn tới địa điểm – nơi bà “thoát chết” trong gang tấc cách đây mấy ngày, chúng tôi lại được bà Hạnh kéo vào trong ngôi nhà người hàng xóm rồi chỉ lên trần nhà mà thở dài:

“Đấy, cháu chụp đi để mọi người thấy cái sự khổ của chúng tôi. Trần nhà bong tróc, nứt toác nên nhà thằng Trường phải lấy mảnh xốp ốp lại để kín đáo chút. Nói là kín đấy nhưng lại sao được với ông trời, mưa gió lại dột khắp nhà”.

Ăn cơm cùng 'mùi xú uế', lo tường nhà đổ sập ở Hà Nội ảnh 1

Những mảng bong tróc trên trần nhà anh Trường được thay bằng những tấm xốp tạm bợ

Trần nhà lở nứt, nhà chật chội khiến vợ chồng hay xảy ra xích mích... đó là những thông tin chúng tôi được ông Thịnh chia sẻ thêm.

Đặc biệt, khi chất thải của hàng chục hộ gia đình tập trung lại trong 1 bể phốt. Từ nhiều năm nay, bể phốt bị quá tải, khiến nước bẩn chảy tràn lênh láng ra ngoài, làm nơi trú ẩn của ruồi, muỗi. Đứng cách xa khu vực bể phốt ấy cả chục mét nhưng mùi xú uế vẫn bốc lên nồng nặc.

Ăn cơm cùng 'mùi xú uế', lo tường nhà đổ sập ở Hà Nội ảnh 2

Các ống nối từ nhà vệ sinh của các hộ xuống bể phốt của khu tập thể

Nhà bị ảnh hưởng nhiều nhất là gia đình bà Thái Thị Ánh Bừng (64 tuổi) khiến nhiều lúc vừa bưng bát cơm lên miệng nhưng cả nhà lại phải dừng đũa vì chính cái mùi nồng nặc bốc lên từ khu chứa chất thải đó.

Thậm chí, bà Bừng còn bảo, lúc đi ngủ cả nhà phải đeo khẩu trang.

“Nhưng khẩu trang cũng có ăn thua gì đâu. Người lớn còn chịu được, trẻ nhỏ thì khổ chúng nó lắm nên 2 đứa cháu nhà tôi phải thường xuyên cho sang bên nhà khu F8 để “lánh nạn”, tránh xa cái mùi khó chịu này”, bà Bừng thở dài.

Ăn cơm cùng 'mùi xú uế', lo tường nhà đổ sập ở Hà Nội ảnh 3

Ông Thịnh đang mở cửa căn chứa bể phốt

Cùng nỗi khổ với bà Bừng là bà Kiều Thị Ngoại – người “tay hòm chìa khóa” 1 trong hai phòng chứa bể phốt của khu tập thể này.

Tiến lại gần hơn khu vực bể phốt với nước phân vẫn đang ngấm tràn ra bên ngoài, bà Ngoại chỉ cho chúng tôi cái gờ được bà tự tạo ngăn dòng phân chảy.

“Mấy hôm nay còn đỡ, những ngày nắng gắt, mưa nồm... chúng tôi không thể thở được, ruồi nhặng bám đầy tường. Thậm chí tường nhà cũng bị cái chất ấy ngấm qua.

Nhiều người đi qua khu vực này bị cái mùi ấy làm khó chịu cũng buông lời hỏi chúng tôi sao lại để khu vực này bẩn thỉu thế. Nhưng chúng tôi đâu phải muốn điều ấy xảy ra.

Giờ tất cả người dân ở đây đều chấp nhận đóng tiền thuê người tới hút bể phốt chứ chờ mãi thì ngày càng ô nhiễm nặng hơn”, bà Ngoại bức xúc.

Khi được hỏi về mong muốn trước thực trạng xuống cấp của khu tập thể F4, tất cả người dân đều mong muốn về 1 chung cư mới để cuộc sống của họ không còn những bấp bênh hay nguy hiểm luôn rình rập...

Nguyễn Huệ

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.