Bà Nhữ Thị Sâm Nhung: Dạy con bằng cách “làm bạn học cùng con”

“Luôn để con tự mày mò với các kiến thức trên mạng, tự nhận thức việc học của mình và quan trọng hơn cả cha mẹ phải luôn là người đồng hành, là bạn học của con cái…” Đó là cách mà mẹ chàng trai đạt HCV Olympic Tin học, Phạm Văn Hạnh, bà Nhữ Thị Sâm Nhung dạy con của mình.
Bà Nhữ Thị Sâm Nhung: Dạy con bằng cách “làm bạn học cùng con”

Phạm Văn Hạnh là học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội. Hạnh từng đạt chương Vàng kỳ thi học sinh giỏi các tỉnh Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ năm lớp 10, giải nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Tin học năm lớp 11, là thành viên đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic in học Châu Á TBD (APIO) 2015, giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Tin học năm lớp 12, huy chương Bạc kỳ thi Olympic Tin học Châu Á Thái Bình Dương (APIO), huy chương Vàng kỳ thi Olympic Tin học Quốc tế 2015 (IOI)

Theo bà Nhung, em Hạnh bắt đầu làm quen với máy tính từ khi lên cấp 2. Khi ấy, anh trai Hạnh đi học xa nên đã mua máy tính cho em để có thể dễ dàng kết nối và chỉ bài cho em qua internet. Để cho Hạnh làm quen với máy tính, gia đình cũng cho em đi học thêm một khóa sử dụng máy tính.

Đến năm lớp 8, trong trường có đợt thi học sinh giỏi cấp Quận, các môn đều dễ dàng có học sinh đi thi nhưng môn Tin thì lại có rất ít bạn học được vì vậy thầy giáo trong trường đã đề nghị Hạnh đi thi Tin vì em có máy tính sẽ dễ dàng ôn luyện.

Sau một thời gian được thầy giáo kèm cặp rồi đi thi và kết quả thật bất ngờ, Hạnh được giải nhất Tin học Quận Thanh Xuân và đến năm lớp 9 em tiếp tục được giải 3 Tin cấp Thành phố.

Tuy được một số giải cao về Tin học là thế nhưng Hạnh lại yêu thích môn Toán hơn. Vì vậy, lên lớp 10 em thi tuyển vào chuyên Toán của các trường chuyên và đều trúng tuyển. Nhưng để gần trường, thuận tiện cho việc học nên chàng trai đã chọn lớp chuyên Toán trường chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Bà Nhữ Thị Sâm Nhung: Dạy con bằng cách “làm bạn học cùng con” - anh 1

Chàng trai đạt huy chương vàng Olympic tin học luôn được học cùng mẹ

Có lẽ môn Tin học là một cái duyên với Hạnh, dù không học chuyên về Tin nhưng với khả năng Tin học vượt trội của mình em đã được các thầy cô giáo Tin học đặc biệt chú ý và yêu mến. Bà Nhung nhớ lại: “Năm Hạnh học lớp 10 thấy giáo môn Tin đã gọi tôi lên để bàn việc cho cháu theo học và tham gia đội tuyển môn Tin, vì khi ấy cháu đang học lớp chuyên Toán. Với con cái tôi rất tôn trọng ý con vì vậy tôi để cháu lựa chọn, nếu con thấy thích thì có thể theo và cuối cùng con tôi chọn vẫn học lớp chuyên Toán nhưng tham gia đội tuyển Tin”.

Chia sẻ về cách dạy con của mình bà Nhung cho biết: “Từ lúc Hạnh còn bé tôi đã không quá khắt khe với con cái trong việc học, mà chủ yếu để con tự học. Tôi không ép con học, mà chỉ hỏi han quan tâm rất nhẹ nhàng như thấy con học xong bài rồi thì hỏi con đã thuộc bài chưa, đã chắc chưa… Hơn nữa cháu có anh trai thường xuyên kèm cặp nên cha mẹ cũng không lo lắng”.

Có thể nói, ngày nay, việc cho con trẻ tiếp cận với máy tính, rồi đủ thứ trên mạng sớm dễ khiến con trẻ sa đà vào game rồi các trang cộng đồng… Vậy làm thế nào có thể quản lý con cái tốt trong việc này? Bà Hạnh cho hay: “Với gia đình tôi không phải lúc nào cũng kè kè để kiểm tra con cái kể cả những lúc cháu sử dụng máy tính. Có thể một phần do con tự ý thức được việc học nên không bị sa đà vào những thứ khác. Không phải cháu không biết gì về facebook hay game, cháu cũng dùng facebook, rồi cũng có lần tôi thấy cháu chơi game. Nhưng cháu chơi game là để học hỏi chứ không bị nghiện”.

“Hạnh thường lên mạng và tham gia các lớp học quốc tế, những group trao đổi chia sẻ về học thuật trong nước lẫn nước ngoài, thi thoảng cháu lại được các tổ chức học thuật gửi tặng áo. Tôi thấy cháu rất vui và khấn khởi. Có thể nói những nhóm học thuật rất có ích cho cháu, giúp cháu mở mang nhiều kiến thức về tin học cũng như trên các lĩnh vực khác”, bà Nhung chia sẻ.

Bà Nhung khẳng định: “Nói chung cách dạy con của tôi không có gì đặc biệt lắm, tôi cũng chỉ dạy con theo chương trình của nhà trường và sách giáo khoa. Còn rộng hơn thì cháu tự mày mò tìm hiểu. Nhưng có một cái tôi nghĩ nếu mình quá khắt khe, giám sát con quá chặt sẽ làm con cảm thấy cha mẹ không tin chúng và khiến cũng mệt mỏi, lười biếng hơn. Vì vậy, cha mẹ nên là người bạn học của con. Từ xưa đến giờ với con tôi, mỗi khi con đi học về tôi thường xuyên hỏi han quan tâm những kiến thức mà con học được và nghe con chia sẻ về những cái đã học.

Rồi hai mẹ con cùng bàn luận về những môn học đó. Như vậy sẽ giúp con nhớ bài lâu hơn. Hay thi thoảng tôi lại biến những bài học của con thành những trò chơi để hai mẹ con cùng chơi như thi xem ai nhớ lâu hay hỏi đáp… Như vậy sẽ vừa tạo không khí thoải mái cho con vừa giúp con giảm bớt áp lực học hành. Vì trên lớp con đã học rất nhiều, về nhà lại ép con ngồi vào bàn học như một cỗ máy thì sẽ rất khó vào đầu.

Ngoài ra trong cuộc sống không phải lúc nào con cái cũng hoàn hảo cả, vẫn có những lúc con mắc sai lầm, nhưng không bao giờ tôi quát mắng chúng, mà chỉ giải thích chỉ ra những cái sai để cho con hiểu và rút kinh nghiệm. Và từ đó chúng cũng sẽ tự rút ra bài học cho bản thân mình mà sửa chữa”.

Xem thêm:

-Chủ nhân HCĐ Olympic Sinh học đi tìm lời giải “sản xuất bia không cồn”

-Chân dung cậu học trò mồ côi giành HCB Olympic Toán quốc tế

-Chàng trai Hải Phòng đạt huy chương vàng Olympic Vật Lý quốc tế từng chỉ được “mượn” đi thi Lý

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.