Bắt cán bộ hải quan thu phong bì tiền tỷ, lãnh đạo Tổng cục nói gì?

Là cán bộ hải quan có thâm niên công tác tại cục Hải quan TP.HCM, Tổng cục Hải quan, Duy tự áp đặt “luật lệ” của riêng mình cho chủ hàng để thu lợi bất chính.
Bắt cán bộ hải quan thu phong bì tiền tỷ, lãnh đạo Tổng cục nói gì?

Vào chiều 9/1, ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan xác nhận vụ việc, cục An ninh Tiền tệ (A84 -bộ Công an) đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với ông Nguyễn Tường Duy, SN 1968, cán bộ đội Kiểm soát Hải quan thuộc cục Hải quan TP.HCM để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ. Lệnh bắt đối với ông Duy đã được viện KSND Tối cao phê chuẩn sau khi có đề nghị của A84.

“Đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, gây sự chú ý của dư luận, ảnh hưởng đến hoạt động của lực lượng hải quan. Hiện, Tổng cục Hải quan, cục Hải quan TP.HCM đang phối hợp chặt chẽ với A84 điều tra, làm rõ các hành vi sai phạm của ông Duy cũng như số tiền ông này thu lợi bất chính trong thời gian làm việc tại cục Hải quan TP.HCM”, ông Cường cho biết thêm.

Bắt cán bộ hải quan thu phong bì tiền tỷ, lãnh đạo Tổng cục nói gì? ảnh 1

Ông Nguyễn Tường Duy (cán bộ đội Kiểm soát Hải quan thuộc cục Hải quan TP.HCM) bị điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ.

Trong khi đó, một cán bộ A84 cũng cho biết, lệnh bắt khẩn cấp ông Duy được A84 thực hiện vào ngày 29/12/2015 vừa qua. Tuy nhiên, thông tin về vụ bắt giữ ông Duy đến ngày 9/1 mới được công bố. Lệnh bắt giữ ông Duy được thực hiện tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Thông tin chi tiết với PV, vị cán bộ này cho hay, vừa qua, Cơ quan điều tra bộ Công an nhận được đơn, thư tố cáo của chủ một số doanh nghiệp về việc bị ông Duy “vòi vĩnh” đòi chung chi tiền nếu muốn được thông quan hàng hóa qua các cảng thuộc quản lý của cục Hải quan TP.HCM. Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của sự việc, bộ Công an giao cho A84 xác lập chuyên án đấu tranh.

“Bằng hàng loạt biện pháp nghiệp vụ điều tra, A84 thu giữ nhiều bằng chứng quan trọng, trong đó có băng ghi hình cảnh ông Duy “vòi vĩnh” tiền doanh nghiệp muốn thông quan hàng hóa... để chứng minh hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ. Ngay sau đó, một kế hoạch bắt giữ ông Duy được tiến hành”, vị cán bộ nói.

Cũng theo thông tin từ vị cán bộ này, qua công tác trinh sát, A84 xác định ông Duy đã đi Trung Quốc “du hý” từ vài ngày trước. Theo kế hoạch, vào ngày 29/12/2015, ông Duy sẽ quay về TP.HCM qua cửa ngõ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ngay lập tức, A84 cắt cử lực lượng làm nhiệm vụ tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đón lõng đối tượng.

Đúng như thông tin trinh sát thu thập được, vào chiều muộn 29/12/2015, ông Duy cùng 2 người phụ nữ trên chuyến bay từ Trung Quốc về đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Đợi đúng thời điểm ông Duy cùng hai người phụ nữ làm thủ tục nhập cảnh xong, lực lượng A84 thực hiện lệnh bắt khẩn cấp.

Liên quan đến việc ông Duy, cán bộ cục Hải quan TP.HCM bị bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ, PV liên hệ làm việc với cục Hải quan TP.HCM. Tuy nhiên, cán bộ đại diện cục Hải quan TP.HCM chỉ cho biết là cơ quan này đang phối hợp với A84 cùng Tổng cục Hải quan điều tra, làm rõ vụ việc. Ngoài ra, vị này không cung cấp bất kỳ thông tin nào khác do PV hỏi như: Vì sao, ông Duy bị ra khỏi ngành khi làm cán bộ hải quan ở An Giang, vẫn về làm việc tại cục Hải quan TP.HCM. Hành vi vi phạm của ông Duy diễn ra khá lâu, sao không bị phát hiện? Có ai đứng đằng sau giật dây cho ông Duy vi phạm không?

Chủ hàng bức xúc

Trao đổi với PV, chủ một doanh nghiệp tên H., đã nộp đơn tố cáo ông Duy đến A84 giãi bày: “Khi đại diện doanh nghiệp làm thủ tục để thông quan hàng hóa thì ông Duy tiếp cận và nói “luật” của mình đã quy định từ trước. Do không muốn hàng hóa của doanh nghiệp buộc phải cất vào kho nên đại diện doanh nghiệp phải “chung chi” cho ông Duy”.

Chủ một doanh nghiệp khác có trụ sở tại quận 10 (TP.HCM) cũng cho hay: “Thực tế doanh nghiệp chúng tôi không sai nhưng buộc phải “bôi trơn” cho cán bộ này vì “luật ngầm” đã đặt ra từ trước. Bên cạnh đó, một thực tế là hàng hóa của doanh nghiệp nhập từ nước ngoài về TP.HCM mà đợi lâu ngoài cảng thì lỗ rất lớn. Trước quá nhiều “rào cản” như vậy nên khi nghe cán bộ Duy “đặt vấn đề”, tôi phải thực hiện. Tôi biết, có hàng trăm doanh nghiệp đã “bôi trơn” cho ông Duy để hàng hóa của mình không bị làm khó khi làm thủ tục thông quan”.

Nhóm PVPL

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.