Bất kể nắng mưa, U80 hơn chục năm lặng lẽ vá đường

Hơn chục năm nay, người dân ấp Kênh 8A, xã Thạnh Đông A (Tân Hiệp, Kiên Giang) đã quen thuộc hình ảnh ông Nguyễn Đức Toàn lặng lẽ với công việc vá đường bất kể mưa nắng, giúp người dân trong ấp đi lại an toàn.
Hơn chục năm nay ông Toàn vẫn lặng lẽ vá những đoạn đường hư hỏng. (Ảnh: NQ).
Hơn chục năm nay ông Toàn vẫn lặng lẽ vá những đoạn đường hư hỏng. (Ảnh: NQ).

Giữa trưa tháng 5, ông Nguyễn Đức Toàn đẩy chiếc xe chở cát, đá đến đoạn đường cách nhà hơn 100m để vá đường. Đây là đoạn đường có cống, nên sau mỗi cơn mưa, có một đoạn bị sụt, lún, hình thành ổ voi, ổ gà gây nguy hiểm cho người đi đường. Thấy vậy, ông Toàn tự nguyện tìm đất, cát, đá xô bồ để lấp vá.

Quệt mồ hôi túa ra trên gương mặt đỏ gay vì nắng, ông Toàn nói: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì gian khổ sẽ dành cho ai. Cả đời Bác Hồ hy sinh cho dân, cho nước mà quên hạnh phúc riêng mình, Bác đã cho chúng ta bài học thiết thực về chân lý sống “mình vì mọi người, mọi người vì mình”. Là con cháu Bác Hồ, mình cũng phải ra sức để xây dựng quê hương ngày thêm tươi đẹp”.

Quê quán ở Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, ông Toàn có hơn 12 năm tham gia chiến đấu tại Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 64, Sư đoàn 320A từ năm 1963 cho đến ngày 30.4.1975. Với những chiến công cùng đồng chí, đồng đội, năm 1971, ông Toàn được đơn vị tặng giấy chứng nhận thanh niên tích cực học tập và làm theo Di chúc Bác Hồ. Và cũng với bầu nhiệt huyết của bộ đội Cụ Hồ ngày nào, lão nông Nguyễn Đức Toàn nay đã 78 tuổi vẫn lặng lẽ dốc sức cho việc xây dựng xóm làng bằng những việc làm hết sức thiết thực.

Khi được hỏi đã bao nhiêu lần tham gia vá đường, ông Toàn cười nói: “Không nhớ nổi, chỉ nhớ là mỗi lần thấy đường hư hỏng là lại đi sửa. Thấy người dân, học sinh đi lại an toàn là trong bụng vui lắm”.

Bất kể nắng mưa, U80 hơn chục năm lặng lẽ vá đường ảnh 1

Những đóng góp của ông Toàn cho xóm, ấp thì bà con ấp Kênh 8A nhớ rất rõ. Bà Mai Thị Lành, 67 tuổi, người dân ấp Kênh 8A, bộc bạch: “Hơn chục năm nay, cứ mỗi lần đường hư, sụt lún vì mưa, hay xe tải lưu thông quá nhiều gây ra là thấy ông Toàn xuất hiện. Nhớ những ngày mưa, ông bì bõm trên đường để đổ đất, đổ đá lấp vá cho tụi nhỏ đi học, bà con đi lại khỏi té mà thương”. Thấy việc làm có ý nghĩa của ông, bà con trong ấp Kênh 8A có người ủng hộ vật liệu để ông vá đường, có người phụ ông phát quang, dọn cỏ ven đường…

Ghi nhận những đóng góp của ông Toàn, năm 2017, UBND xã Thạnh Đông A tặng ông giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Theo Dân Việt
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.