Bầu Đức: 'Bóng đá Việt Nam chỉ một đêm đã bơi ra biển lớn'

(Ngày Nay) - Sau thành công của đội tuyển U23 Việt Nam, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Tập đoàn HAGL đã chia sẻ về triển vọng tham dự VCK World Cup của đội tuyển Việt Nam, "chỉ cần làm bóng đá nghiêm túc, đào tạo trẻ quyết liệt".
Ông Đoàn Nguyên Đức. Ảnh: Dân Việt
Ông Đoàn Nguyên Đức. Ảnh: Dân Việt

Trao đổi với báo Bóng Đá, ông Đoàn Nguyên Đức, ông bầu của đội bóng HAGL cho biết: "Chúng ta đã là số 2 châu Á. Hiện tại, khu vực châu Á có 4.5 suất dự World Cup, sau này sẽ tăng thành 8 suất. Vậy tại sao Việt Nam không thể nằm trong số 8 đội mạnh nhất ấy? Chúng ta có quyền hy vọng vào điều này.

Vài năm nữa, thế hệ cầu thủ trẻ này sẽ trưởng thành, mọi thứ sẽ khác đi. Đây là lứa cầu thủ đầu tiên. Chỉ cần làm bóng đá nghiêm túc, đào tạo trẻ quyết liệt thì có thể mơ tới World Cup. Chúng ta đã thực hiện được điều mà cả Đông Nam Á chưa từng làm được.

Thái Lan nhiều lần vô địch AFF Cup đấy nhưng họ đã chi rất nhiều tiền mà không thể vươn tầm châu lục. Trong khi đó, bóng đá Việt Nam chỉ trong một đêm đã bơi ra biển lớn, thoát khỏi cái ao Đông Nam Á".

Bầu Đức: 'Bóng đá Việt Nam chỉ một đêm đã bơi ra biển lớn' ảnh 1Thành công của U23 Việt Nam đã khiến bầu Đức tự tin với "giấc mơ WC"

Khi được báo Dân trí đặt câu hỏi về nguyên nhân dẫn đến thành công của đội tuyển U23 Việt Nam trong giải đấu vừa qua, ông bầu cho rằng, chỉ có công tác đào tạo bài bản mới sản sinh ra những lứa cầu thủ vừa có tài năng, vừa có đạo đức, nhân cách và hành xử đúng mực, đồng thời có trình độ văn hóa.

Sự tâm huyết của bầu Đức với bóng đá thể hiện ở chỗ, ngay cả trong thời điểm khó khăn nhất, khi phải tái cơ cấu toàn bộ Hoàng Anh Gia Lai, phải tháo chạy khỏi bất động sản trong nước, phải bán các công ty thuỷ điện… thì ông bầu vẫn giữ lại bóng đá – một mảng không sinh lời cho doanh nghiệp, không thể giúp các chỉ số tài chính trở nên tốt hơn.

Bầu Đức: 'Bóng đá Việt Nam chỉ một đêm đã bơi ra biển lớn' ảnh 2Bầu Đức và HLV Park Hang-seo thăm Học viện Bóng đá HAGL JMG. Ảnh: Bóng Đá

Ông Nguyễn Tấn Anh, trưởng đoàn bóng đá CLB HAGL kể lại: Thời điểm đó, đánh giá chung khả năng tồn tại của HAGL rất khó. Có người muốn chia sẻ đã nói với anh Đức giao lại Học viện để họ làm, nhưng anh Đức kiên quyết từ chối. Anh khẳng định, dù có khó khăn cỡ nào thì có hai thứ anh sẽ luôn giữ lại là Học viên HAGL Arsenal JMG và bệnh viện HAGL”.

1.503 tỷ đồng là con số lỗ hợp nhất của Hoàng Anh Gia Lai trong năm 2016. Tổng nợ phải trả ở mức 36.113,7 tỷ đồng, một con số khổng lồ! Trong khi tài sản ngắn hạn cuối năm 2016 là 9.394 tỷ đồng thì nợ ngắn hạn lên tới 12.726 tỷ đồng. Giá cổ phiếu HAG lao dốc thảm hại, một thời gian dài quanh quẩn ở mốc 5.000 đồng khiến bầu Đức từ vị trí người giàu thứ 2 thị trường chứng khoán đến “mất hút” trên bảng xếp hạng.

Bên cạnh việc đưa cả cổ phiếu ra cầm cố, thế chấp tài sản của vợ thì bầu Đức cũng buộc dùng công trình khu liên hợp học viện bóng đá HAGL làm tài sản bảo đảm cho khoản vay dài hạn hơn 600 tỷ đồng (đáo hạn vào tháng 10/2020). Dù vậy, giữa “tâm bão” khó khăn, năm 2016, tập đoàn của bầu Đức vẫn ghi nhận chi 40 tỷ đồng cho Học viện bóng đá HAGL – Arsenal JMG trong chi phí xây dựng cơ bản dở dang. Chi phí đào tạo học viện bóng đá HAGL-JMG trong chi phí trả trước dài hạn lên tới 58 tỷ đồng.

9 tháng đầu năm 2017, khi áp lực nợ nần đã giảm bớt nên bầu Đức tăng chi phí cho Học viện bóng đá HAGL – Arsenal JMG trong chi phí xây dựng cơ bản dở dang lên 49 tỷ đồng.

Về hoạt động của học viện này, bầu Đức cho biết, các em vừa học bóng đá, vừa học văn hóa song song với học ngoại ngữ, mới mẻ hơn cả là hướng tới mục tiêu giao tiếp bằng tiếng Anh. “Đổ tiền đào tạo trẻ, tôi chấp nhận thực tế rằng đầu tư bóng đá mất rất nhiều thời gian. Phải mất ít nhất 7 năm mới có một lứa cầu thủ đủ độ chín như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường…”, bầu Đức chia sẻ.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.