Bể chứa bùn thải quặng ở Nghệ An vỡ do xây dựng sai thiết kế

(Ngày Nay) - Theo thiết kế, hành lang thoát lũ cho bể chứa hàng nghìn m3 bùn thải quặng ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) phải xây bằng đá hộc, có trát vữa, tuy nhiên đơn vị thi công chỉ làm bằng đất.
Bể chứa nơi xảy ra sự cố.
Bể chứa nơi xảy ra sự cố.

Ngày 14/3, ông Tô Xuân Bảo (Phó cục trưởng kỹ thuật an toàn môi trường công nghiệp, Bộ Công Thương) đã có cuộc làm việc với Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh, UBND huyện Quỳ Hợp về sự cố vỡ thân đập chứa bùn thải quặng ở xã Châu Thành. 

Theo ông Bảo, đoàn công tác của Bộ công thương yêu cầu Công ty kim loại màu Nghệ Tĩnh cung cấp các hồ sơ về thi công, vận hành và quản lý định kỳ, bảo dưỡng công trình bế chứa trong quá trình sản xuất nhưng Công ty không cung cấp được.

Về báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), dự án này được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt năm 2013, sau khi hoàn thành công trình thì Công ty phải lập hồ sơ trình UBND tỉnh xác nhận hoàn thành ĐTM. Tuy nhiên, hiện Công ty chưa có xác nhận hoàn thành ĐTM.

"Trong báo cáo ĐTM yêu cầu hành lang thoát lũ cho bể chứa phải xây bằng đá hộc, có trát vữa. Tuy nhiên qua kiểm tra thực tế chiều 13/3, công trình làm bằng đất. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến sự cố vừa qua trong quá trình vận hành bể chứa", ông Bảo nói.

Ông Nguyễn Đình Duệ, Giám đốc Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh, cam kết "không trốn tránh trách nhiệm trong việc khắc hục hậu quả", và sẽ ngừng sản xuất cho tới khi có phương án khả thi được cơ quan quản lý nhà nước cho phép. Theo ông, Công ty sẽ dừng khai thác bể chứa bùn thải quặng đã vỡ để xây dựng một bể chứa khác trong thời gian tới.

Về phía huyện Quỳ Hợp, Phó chủ tịch huyện Vy Thanh Tường bức xúc khi cho rằng, thiết kế bể chứa nơi xảy ra sự cố không có tràn xả lũ là quá vô lý. "Bể chứa vỡ rồi, nhưng nếu chưa vỡ mà lượng bùn trong đập lớn, kết hợp với mưa chừng vài trăm mm thì nước sẽ thoát đi đâu? Không vỡ mới lạ", ông Tường nói.

Theo ông Tường, mặc dù chưa có kết luận nguyên nhân cá chết sau sự cố, nhưng để "yên dân" thì Công ty phải sớm hộ trợ cho những gia đình chịu ảnh hưởng bởi sự cố.

Lãnh đạo huyện Quỳ Hợp nói, trước khi xảy ra sự cố vỡ bể chứa bùn thải quặng, trong hoạt động của Công ty kim loại màu Nghệ Tĩnh từng để xảy ra hiện tượng ô nhiễm vùng hạ lưu, nước đục.

Kết luận cuộc họp, ông Tô Xuân Bảo yêu cầu Công ty kim loại màu Nghệ Tĩnh dừng hoạt động của bãi thải, tập trung nguồn lực khắc phục sự cố, đảm bảo không để xảy ra vụ việc tương tự.

Về việc làm bể chứa mới, ông Bảo yêu cầu Công ty khẩn trương khảo sát, trình phương án thiết kế lên cơ quan có thẩm quyền để phê duyệt.

"Công ty cần phối hợp chặt chễ với các cơ quan chức năng của Nghệ An, sớm công bố nguyên nhân sự cố vỡ đập khiến khiến cá ở hạ lưu sông Nâm Huống bị chết. Thống kê thiệt hại và đền bù theo quy định của pháp luật", ông Bảo nói.

Trước đó rạng sáng 9/3, bể chứa bùn thải quặng của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc (Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh) nằm ở độ cao hàng trăm mét trên núi ở xã Châu Thành (Quỳ Hợp) bất ngờ vỡ phần thân đập rộng chừng 12 m. Hơn 100 khối bùn thải quặng tràn ra sông Nậm Huống; khoảng 1,5 tạ cá ở ao nuôi của một số hộ dân các xã Châu Quang, Châu Cường, Châu Thành (Quỳ Hợp) nằm ở hạ lưu sông Nậm Huống bị chết.

Thời điểm xảy ra sự cố, trong đập chứa hàng nghìn khối bùn thải.

Theo Zing
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.