Bị chó dại cắn, nam thanh niên tử vong vì nghe lời thầy lang

Bị chó dại cắn, anh Thành không tiêm vắc-xin mà nghe lời thầy lang nên tử vong hơn 60 ngày sau đó.
Bị chó dại cắn, nam thanh niên tử vong vì nghe lời thầy lang
Công an TPHCM đưa tin, hôm nay (27/5), bà Ngô Thị Hồng (trú xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, Quảng Nam) cho biết, gia đình vừa lo hậu sự cho anh Phạm Văn Thành (SN 1989, con ruột bà Hồng) tử vong do bệnh dại.
Bị chó dại cắn, nam thanh niên tử vong vì nghe lời thầy lang - anh 1

Vì nghe lời thầy lang, anh Thành đã thiệt mạng oan uổng.

Trước đó, vào ngày 2/3, anh Thành có đến Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Quảng Nam yêu cầu được tiêm phòng sau khi bị chó cắn. Tuy nhiên, khi nhân viên trung tâm chuẩn bị vắc-xin để tiêm, anh Thành lại đổi ý không tiêm.

Sau đó, anh Thành đã đến nhờ một thầy lang ở huyện Điện Bàn cạo gió để biết con chó cắn mình có phải là chó dại hay không thì thầy “phán” chó không bị dại.

Bị chó dại cắn, nam thanh niên tử vong vì nghe lời thầy lang - anh 2

Bà Hồng đau đớn trước cái chết của con.

Ngày 4/5, sau hơn 60 ngày bị chó cắn, anh Thành lên cơn dại với những triệu chứng như mệt mỏi, sợ nước, sợ gió và lo lắng. Gia đình đưa anh Thành vào bệnh viện điều trị. Sau đó 2 ngày, bệnh nhân tử vong.

Theo Thông tư số 48/2009/TT-BNNPTNT ngày 4/8/2009 của Bộ Nông nghiệp và PTNT hướng dẫn phòng chống bệnh dại ở động vật, chủ vật nuôi phải chấp hành quy định bắt buộc tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo nuôi; thường xuyên xích chó, nuôi chó trong nhà, không được thả rông, để chó cắn người.

Thông tư này cũng quy định, chủ vật nuôi phải chịu mọi trách nhiệm khi để chó thả rông cắn người, phải bồi thường tổn thất về sức khỏe, tinh thần, vật chất do vật nuôi của mình gây ra cho người bị hại trực tiếp và cộng đồng.

Trường hợp gây ra chết người, ngoài việc phải chịu chi phí trong thời gian điều trị, chủ vật nuôi còn phải có trách nhiệm vật chất trong việc tổ chức chôn cất cho người bị hại và các khoản chi liên quan cho hậu quả do người bị chết để lại.

Người dân địa phương cho biết, trước khi bỏ nhà đi và cắn anh Thành, con chó trên đã cắn một cháu bé 6 tuổi cùng xóm. Cháu bé được gia đình đưa đi tiêm vắc-xin nên đến nay vẫn bình thường.
Trong diễn biến liên quan đến vụ việc, theo An Ninh Thủ Đô, ông Huỳnh Công Quang, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, vaccine và sinh phẩm (Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Nam) khẳng định, việc “cào” để “chẩn đoán” bệnh nhân có bị nhiễm vi-rút dại hay không là phương pháp hoàn toàn phản khoa học và không có nghiên cứu nào cho thấy việc tiêm vaccine gây giảm trí nhớ.

Vụ việc tương tự đã xảy ra tại Quảng Ngãi.

Vào cuối tháng 8/2014, cháu Nguyễn Thị Thanh T. (10 tuổi, ngụ xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) bị chó dại nhà hàng xóm cắn.
Ngay sau đó, gia đình có chó dại đã hỗ trợ tiền để chích ngừa cho cháu T. nhưng gia đình cháu T. chủ quan không cho con đi tiêm ngừa.
Đến tối ngày 25/1/2015, cháu T. lên cơn sốt, rồi tự bẻ ngón tay, xé quần áo đang mặc và cắn 5 người trong gia đình.
Gia đình đã đưa cháu đến Bệnh viện ĐK Trung ương Quảng Nam. Qua kiểm tra, các bác sĩ xác định cháu T. bị bệnh dại và vô phương cứu chữa, dẫn đến tử vong ngay sau đó.

Hà Vân (t/h)

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.