Bị ‘cướp’ vỉa hè thì làm sao mà đi bộ đúng luật?

Chuyện vỉa hè bị chiếm dụng làm của riêng, để đỗ xe, kinh doanh buôn bán không còn là chuyện mới mẻ ở Hà Nội.
Bị ‘cướp’ vỉa hè thì làm sao mà đi bộ đúng luật?

Vài ngày qua, trên các mặt báo đưa rất nhiều tin tức về việc Cảnh sát giao thông Hà Nội “mạnh tay” xử lý người đi bộ vi phạm trật tự an toàn giao thông. Theo đó, người đi bộ vi phạm luật Giao thông đã chính thức bị xử phạt từ ngày 1/2/2016. Cơ quan chức năng hi vọng, chế tài này sẽ góp phần tích cực trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thói quen tốt cho người đi đường.

Bị ‘cướp’ vỉa hè thì làm sao mà đi bộ đúng luật? ảnh 1

Sau vài ngày, hàng trăm người đi bộ đã bị CSGT xử phạt.

Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng, trước khi xử phạt người đi bộ cần phải xử nghiêm với những trường hợp lấn chiếm vỉa hè khiến người đi bộ “muốn đúng luật cũng không được”.

Chuyện vỉa hè bị chiếm dụng để kinh doanh buôn bán, để đỗ xe không còn là câu chuyện mới ở Hà Nội. Trên nhiều con phố, có tìm mỏi mắt cũng không thấy vỉa hè để người đi bộ có thể đi cho đúng luật và trên hết là để bảo đảm an toàn cho chính mình khi tham gia giao thông.

Trên vỉa hè, hàng hóa, xe cộ nằm chễm chệ ở vị trí lẽ ra dành cho người đi bộ - "nạn nhân" trực tiếp của vấn nạn này, những người có nguy cơ bị xử phạt vì phải đi dưới lòng đường.

Chị Trần Bùi Hà My (ở quận Đống Đa, Hà Nội) cho rằng: “Trước khi xử phạt người đi bộ, cần nghiêm chỉnh dẹp và xử phạt tình trạng lấn chiếm vỉa hè kinh doanh, buôn bán, vừa mất mỹ quan đô thị, vừa đẩy người đi bộ phải tham gia giao thông trong hoàn cảnh nguy hiểm”.

Bị ‘cướp’ vỉa hè thì làm sao mà đi bộ đúng luật? ảnh 2

Người đi bộ không biết đi vào đâu khi vỉa hè bị lấn chiếm thế này.

Cùng chia sẻ quan điểm, chị Trương Thị Thơ (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) nói: "Điều chỉnh hành vi người đi bộ cho đúng lộ trình và luật lệ là điều cần thiết, nhưng trước khi làm việc này phải dọn đường mở lối cho người dân rồi hãy phạt những người không đi vào hàng lối".

Một vị khách du lịch từ TP.HCM ra Hà Nội cho biết, khi anh đi bộ trên khu vực phố cổ, đường rất đông đúc người xe qua lại, dù muốn đi trên vỉa hè để đảm bảo an toàn cho bản thân, nhưng không có lối đi, buộc anh phải đi xuống lòng đường, nơm nớp nhìn trước nhìn sau để tránh va chạm xe.

Trả lời báo chí, ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cho rằng, song song với việc xử phạt người đi bộ phạm luật, chúng ta cần tổ chức bảo vệ vỉa hè và những kết cấu hạ tầng dành cho người đi bộ.

Ông cho biết, Hà Nội là một trong những thành phố có cơ sở hạ tầng tương đối tốt cho người đi bộ, tuy nhiên Hà Nội đang không giữ được trật tự của hạ tầng này.

“Cần xử phạt nghiêm hơn, chặt chẽ hơn những đối tượng chiếm dụng, sử dụng trái phép và cấp giấy phép sử dụng trái phép hạ tầng dành cho người đi bộ nhằm tạo môi trường an toàn cho người đi bộ”, ông Hùng khẳng định.

Xuân Bách

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: