Bí mật của thiên tài ‘học dốt’ Albert Einstein

Thiên tài vật lý Albert Einstein là một đứa trẻ dốt toán? Điều này khá mâu thuẫn với thực tế ông là một “thiên tài của mọi thiên tài”.
Bí mật của thiên tài ‘học dốt’ Albert Einstein

Gần đây, các nhà khoa học đã công bố sóng hấp dẫn – một giả thuyết cách đây 100 năm trong Thuyết tương đối của Einstein. Việc này khẳng định một lần nữa tài năng của nhà vật lý thiên tài Einstein trong nỗ lực thay đổi cách con người nhìn nhận về thế giới.

Tiểu sử của Albert Einstein được nhắc đi nhắc lại quá nhiều. Ông là người Đức, sinh năm 1879, mất năm 1955. Einstein nổi tiếng với Thuyết tương đối, hiệu ứng quang điện, chuyển động Brown và sự tương đương khối lượng và năng lượng.

Bí mật của thiên tài ‘học dốt’ Albert Einstein ảnh 1

Vì sao người ta lại truyền tai nhau rằng Einstein dốt toán?

Thực sự, bộ óc thiên tài này bộc lộ khả năng thiên bẩm từ khi còn nhỏ. Thời điểm Einstein còn ngồi trên ghế nhà trường, hệ thống đánh giá xếp hạng học sinh theo một thang điểm từ 1 đến 6, trong đó 1 là mức điểm cao nhất và 6 là thấp nhất. Cậu bé Einstein thường xuyên đạt điểm tối đa. Theo ghi chép trong cuốn tiểu sử Archives Albert Einstein, dù đạt được điểm số rất cao nhưng những giáo viên tại trường chưa hề nhận ra điều gì đặc biệt ở cậu bé này.

Không lâu sau khi Einstein rời trường, hệ thống chấm điểm này bị đảo ngược với 6 là mức điểm cao nhất mà một học sinh có thể giành được. Do đó, bất kỳ ai nhìn vào bảng điểm của Einstein sau sự thay đổi này có thể có ấn tượng rằng ông là một học sinh kém theo hệ thống chấm điểm hiện đại hơn.

Học giỏi là thế nhưng tại sao Einstein từng thi trượt môn toán?

Ông học toán rất tốt, nhưng lại thi trượt kỳ thi tuyển sinh vào Đại học Bách khoa Zurich lần thứ nhất - khi ấy ông khoảng 16 tuổi và tốt nghiệp trung học hơn 1 năm. Nguyên nhân là do ngôn ngữ trong bài thi được viết bằng tiếng Pháp. Mặc dù ông học tốt toán, nhưng lại gặp khó khăn trong vấn đề liên quan đến ngôn ngữ và động vật học. Theo bài viết tại tờ New York Times năm 1984, bài tiểu luận của Einstein đầy lỗi chính tả nhưng lại thể hiện rất rõ niềm yêu thích của ông với môn học. Ông viết: "Tôi thấy bản thân mình sẽ trở thành một giáo viên thuộc ngành khoa học tự nhiên, làm việc và nghiên cứu các lý thuyết về khoa học.”

Einstein bị chứng rối loạn học tập?

Einstein thường được cho là đã được mắc chứng khó đọc. Thật khó để khẳng định điều này sau khi ông mất, nhưng có nhiều bằng chứng cho thấy điều này. Một số thông tin cho thấy ông còn mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý vì Einstein rất hay mơ mộng khi học và nổi tiếng hay quên.

Ngoài ra, Einstein còn mắc hội chứng Asperger, hay chứng rối loạn tự kỉ, biểu hiện ở việc thiếu hụt khả năng giao tiếp xã hội. Năm 2003, đài BBC đưa tin về các nhà nghiên cứu tại trường đại học Cambridge và Oxford cho thấy Einstein (và Isaac Newton) có nhiều dấu hiệu mắc chứng Asperger khi còn nhỏ do ông từng là đứa trẻ khá cô lập và thường xuyên lặp đi lặp lại một câu nói.

Những bí mật kỳ lạ

Đứa trẻ chậm nói: Mãi tới khi Einstein được 2 tuổi, cậu bé mới bi bô nói và cha mẹ Einstein cho rằng đó là một điều thú vị.

Không đi tất: Einstein không bao giờ đi tất. "Khi còn nhỏ, tôi nhận thấy rằng ngón chân cái sẽ tạo ra lỗ ở đôi tất, vì vậy tôi không đi tất nữa", Einstein nói.

Kết hôn: Sau khi ly dị người vợ đầu tiên Mileva Maric, Einstein kết hôn với người em gái họ là Elsa Lowenthal vào năm 1919. Elsa có quan hệ họ hàng gần gũi với Einstein: mẹ của ông và mẹ của Elsa là chị em, còn cha của ông và cha của Elsa là anh em họ.

Tổng thống Israel: Không lâu sau khi tổng thống đầu tiên của Israel là Chaim Weizmann qua đời (9/11/1952), Einstein được yêu cầu giữ cương vị tổng thống thứ hai của nước này. Einstein đã từ chối đề nghị, nói rằng ông quá già (khi đó Einstein 73 tuổi), thiếu năng khiếu và kinh nghiệm để giải quyết các vấn đề liên quan đến con người.

An Mai (Theo Washington Post/IB Times)

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.