Bí thư Thăng: 'Các bộ nói phối hợp tốt, sao dân vẫn ăn bẩn?'

Bí thư Đinh La Thăng "phản pháo": "Anh chị nói rằng các bộ phối hợp với nhau rất tốt, nhưng dân bây giờ vẫn ăn bẩn thì tốt cái gì?".
Bí thư Thăng: 'Các bộ nói phối hợp tốt, sao dân vẫn ăn bẩn?'

Sáng 26/3, phiên họp thường kỳ của Chính phủ đã diễn ra tại Hà Nội. Một trong những vấn đề được mang ra mổ xẻ nhiều là vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong khi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát và Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra những nỗ lực của ngành đã làm để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm thì Bí thư TP.HCM Đinh La Thăng đã có ý kiến "phản pháo" vì không đồng tình.

Bí thư Đinh La Thăng nói: "Thưa anh Phát và chị Tiến, anh chị nói rằng các bộ phối hợp với nhau rất tốt, nhưng dân bây giờ vẫn ăn bẩn thì tốt cái gì? Nói thế không được. Nói thế thì tức là bảo dân cứ tạm thời ăn bẩn đi, chúng tôi còn phải có lộ trình à? Cần phải có biện pháp rất nhanh".

Bí thư Thăng: 'Các bộ nói phối hợp tốt, sao dân vẫn ăn bẩn?' ảnh 1

Bí thư Đinh La Thăng rất trăn trở với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trước đó, phát biểu tại phiên họp thường kỳ, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng: "Có thể một số cán bộ không nắm rõ thông tin nói rằng dường như các bộ không phối hợp với nhau, toàn đổ lỗi cho nhau. Việc đó hoàn toàn không có. Chúng tôi phối hợp hết sức chặt chẽ, nhịp nhàng, chặn đứng nguồn cung cấp từ bên ngoài.

Chúng tôi đã kiểm tra hơn 200 mẫu tại tất cả nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi. Kết quả cho thấy không còn mẫu nào có chất cấm. Chỉ còn lén lút một số đại lý đưa cho trang trại hoặc hộ gia đình nhỏ. Tôi đã chỉ đạo kiểm tra toàn bộ, giám sát trang trại và lò mổ. Nếu bắt được, có nhiễm chất cấm thì lập tức tiêu hủy cả đàn lợn".

"Tư lệnh" ngành y tế cũng phân trần: Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp đã phối hợp không cho nhập chất cấm. Khi kiểm tra thì chỉ phát hiện có 4 công ty và đã rút giấy phép, chuyển cơ quan điều tra.

Bộ trưởng Y tế cũng cho rằng: "Ung thư không chỉ vì vệ sinh thực phẩm không đảm bảo mà rất nhiều yếu tố như di truyền".

Trước những giải trình của hai vị Bộ trưởng, Bí thư Đinh La Thăng vẫn bảo vệ quan điểm: "An toàn vệ sinh thực phẩm phải làm quyết liệt. Không thể để tất cả phối hợp tốt nhưng mọi người, và bản thân cứ phải ăn bẩn. Điều đó không thể chấp nhận được".

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lên tiếng về việc này và cho rằng, vệ sinh an toàn thực phẩm không chỉ là vấn đề thực thi pháp luật, điều hành của các cấp mà còn là minh chứng của xuống cấp đạo đức xã hội.

Phó thủ tướng Nguyễn Đức Đam "không thích nói đến việc phối hợp", cứ làm đúng chức năng của từng bộ, từng ngành, từng cấp là sẽ phối hợp được một cách tự nhiên. Phải khắc phục tình trạng cứ động đến cái gì thì một là đổ lỗi cho nhau, hoặc nói là không phối hợp, hoặc do vấn đề liên ngành là không đúng.

Cũng theo Phó thủ tướng, Bộ trưởng Nông nghiệp và Y tế nói "không phải cái nào cũng bẩn" nhưng người dân không thể phân biệt được đâu là thực phẩm an toàn. Do đó nhà nước phải phải có trách nhiệm đo lường, dán nhãn người dân mới có lòng tin.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh điều quan trọng là khâu tổ chức thực hiện, phải làm thật và làm liên tục, không nên chỉ làm theo từng đợt, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Dương Thu

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.