Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa: ‘Tôi có khuyết điểm với bà con ngư dân'

Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa thẳng thắn: 'Dù ở góc độ nào, bản thân tôi nhận thấy mình có khuyết điểm, có trách nhiệm lớn với bà con'...
Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa: ‘Tôi có khuyết điểm với bà con ngư dân'

Như tin tức đã đưa, để phản đối Dự án quy hoạch không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương kéo dài 3,5 km, được tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tháng 10/2015 cho nhà thầu là Tập đoàn FLC, người dân Sầm Sơn đã liên tiếp xuống đường, biểu tình nhiều ngày trước cổng UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu chính quyền giải quyết việc trả lại bờ biển làm nơi neo đậu tàu thuyền, cho người dân tiếp tục ra khơi.

Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa: ‘Tôi có khuyết điểm với bà con ngư dân' ảnh 1

Người dân tập trung đông người để phản đối việc thu hồi bờ biển.

Trước tình hình đó, sáng 7/3, ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa trực tiếp đối thoại với ngư dân thị xã Sầm Sơn, giải quyết vụ thu hồi bờ biển liên quan đến dự án nói trên.

Theo đó, trong sáng nay, rất đông người dân đã tập trung trước Trung tâm Bồi dưỡng Thanh thiếu nhi thị xã Sầm Sơn để dự đối thoại. Hàng trăm cảnh sát được huy động để đảm bảo an ninh.

Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa: ‘Tôi có khuyết điểm với bà con ngư dân' ảnh 2

Bí thư tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến có mặt tại hội trường từ sớm.

Tại buổi đối thoại, hàng chục ý kiến, kiến nghị của người dân đã được đưa ra xoay quanh việc bày tỏ tâm tư, nguyện vọng muốn giữ lại 1.000m bờ biển cho người dân tiếp tục bám nghề chứ không muốn nhận tiền đền bù, hỗ trợ.

Anh Vũ Đình Chiến, ngư dân phường Trường Sơn, thị xã Sầm Sơn mạnh dạn bày tỏ: Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với chủ trương của tỉnh, của các cấp về việc đầu tư du lịch sao cho hiện đại, thu hút du khách. Nhưng nếu di chuyển, sắp xếp thì phải hợp lý, phải đặt lợi ích nhân dân lên đầu. Dân chúng tôi không cần nhiều, chỉ cần để lại cho từ 500m đến 1.000m chiều dài bờ biển để chúng tôi lấy chỗ neo đậu, đi biển là được.

“Chúng tôi đã sống với biển nhiều đời rồi. Đề nghị các cấp hãy lưu ý đến kế sinh nhai lâu đời của người dân, cho dân chúng tôi xin để lại 1km đường bờ biển để dân được có đường sống. Mong các đồng chí lãnh đạo tạo điều kiện cho bà con để có cơ hội bám biển. Các đồng chí lãnh đạo hãy lắng nghe dân, hãy thương dân, quý dân như con. Biển là tất cả của chúng tôi”, bà Nguyễn Thị Tròn, trú phường Trung Sơn tha thiết đề nghị.

Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa: ‘Tôi có khuyết điểm với bà con ngư dân' ảnh 3

Rất đông người dân có mặt, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng giữ lại bờ biển để làm ăn.

Cùng chung nguyện vọng, ông Vũ Như Kính, trú xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn phát biểu: “Chúng tôi không có ý kiến về việc nhà nước đầu tư, phát triển du lịch Sầm Sơn. Tuy nhiên, nguyện vọng tha thiết của chúng tôi là được giữ lại làng nghề cá tại đây"…

Sau khi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các ngư dân, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến thẳng thắn nói: Sự việc nhiều ngày qua người dân tập trung đông người xảy ra là điều đáng tiếc. Dù ở góc độ nào, bản thân tôi nhận thấy mình có khuyết điểm, có trách nhiệm lớn với bà con. Để xảy ra việc này, một phần vì có một số thông tin sai sự thật, đi ngược với chủ trương của tỉnh nhằm kích động người dân. Do đó, một bộ phận người dân chưa được tuyên truyền đã tập trung đông người dẫn tới hành vi vi phạm pháp luật.

Bí thư tỉnh ủy cũng khẳng định: Biển, bờ biển là của đất nước chúng ta, của người dân chúng ta. Không có chuyện tỉnh thu biển, thu bờ biển giao cho bất cứ doanh nghiệp nào. Không có chuyện đó. Vì làm như vậy là trái với chủ trương, trái với đường lối chính sách của Đảng và nhà nước.

Ngay trong buổi đối thoại sáng nay, ông Chiến đã đưa ra giải pháp nhằm giải quyết các kiến nghị của ngư dân. Theo đó, “nếu ngư dân đồng ý với chính sách hỗ trợ của tỉnh theo quyết định 705 ngày 1/3/2016 thì nhận tiền hỗ trợ, thực hiện các cam kết. Nếu ngư dân chưa thống nhất với chủ trương thì cứ hoạt động, ra biển, làm nghề bình thường như lâu nay.

Tỉnh chưa có quyết định di dời bến neo đậu thuyền tại thị xã Sầm Sơn, do đó người dân cứ khai thác, hoạt động bình thường. Đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng đảm bảo cuộc sống bình thường của người dân địa phương; hỗ trợ ngư dân sớm ổn định cuộc sống, sản xuất hiệu quả; xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức có vi phạm kích động người dân có những hành vi vi phạm pháp luật".

Ông Chiến cũng cam kết: Riêng với thị xã Sầm Sơn, các cơ quan bảo vệ pháo luật phải đảm bảo cuộc sống bình yêu cho người dân, điều tra, xử lý các nhân vi phạm theo quy định của nhà nước.

Kết thúc buổi đối thoại, phần đa ngư dân đều đồng tình với giải pháp của Bí thư Trịnh Văn Chiến.

PVMT

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.