Tối 22/3, chủ tài khoản facebook M.N.P đăng tải thông tin với nội dung “Cảnh báo cây xăng Đốc Ngữ gian 4,5%”.
Theo thông tin từ người đăng tải, ngày 22/3, anh điều khiển chiếc xe Honda CB 400 ss (đời 2000) đến cây xăng trên phố Đốc Ngữ, đoạn ngã ba Đội Cấn và đổ xăng.
Trước khi đổ, xe của anh hết sạch bình và yêu cầu nhân viên đổ đầy bình. Khi thấy tràn bình xăng, khách hàng yêu cầu nhân viên dừng lại ở con số 11.495 (lít).
“Em mừng húm không thèm để ý, chụp ảnh lại, nổ máy phi liền cho mát. Về nhà chột dạ tra sách thì thấy xe mình có 11 lít…”, M.N.P viết.
Nhân viên cây xăng trên đường Đốc Ngữ đang kiểm tra các thông số
Ngay sau khi dòng chia sẻ trên được đăng tải đã thu hút sự chú ý của nhiều người, trong đó có cả những người từng là “nạn nhân” của việc đổ xăng bị “móc túi”.
Nhiều lời bình luận cho rằng, đây không phải trường hợp hiếm ở cây xăng này.
“Nhà mình ở ngay gần cây xăng đây, nhưng từ lâu không đổ ở đây nữa rồi vì gian lận thật…”, độc giả M.P bình luận.
“Ở cây xăng này có 2 cô, 3 anh, lần nào mình đổ xăng cũng bị nhồi cố, 90 nghìn đồng bị nhồi thêm cho đi 100 nghìn đồng mà chả biết có bị đổ thiếu không”, đó là ý kiến thẳng thắn của độc giả Q.A.
Và rất nhiều ý kiến bình luận khác, đa phần tỏ thái độ thiếu niềm tin vào độ chính xác của cây nằm trên đường Đốc Ngữ.
Để tìm hiểu thực hư thông tin này, sáng 23/3, chúng tôi đã tìm đến cây xăng duy nhất nằm trên đường Đốc Ngữ (Ba Đình, Hà Nội).
Nhân viên cửa hàng giới thiệu các bình đong đếm được đặt ở cửa hàng
Nghe qua trao đổi của phóng viên về nội dung, bà Vũ Thị Bích Hợp - Chủ cây xăng tỏ ra bất ngờ. Sau khi kiểm tra thông tin từ các nhân viên, bà Hợp khẳng định:
“Đối với các cửa hàng xăng dầu bây giờ thì việc gian lận là điều quá xa vời. Chúng tôi khẳng định không thể có chuyện gian lận ở cây xăng của chúng tôi và cơ quan chức năng cũng liên tục kiểm tra”.
Bản thân bà Hợp cũng làm phép tính để tính toán số tiền ứng với số lít xăng mà khách hàng đã đổ để biết được phần trăm sự chênh lệch.
Bà Hợp còn chia sẻ chính hoàn cảnh mình gặp khi đi đổ xăng ở các cây xăng khác trên địa bàn Hà Nội: “Tôi cũng đi đổ xăng như mọi người, đôi khi chỉ quan tâm đổ đầy hoặc bao nhiêu tiền.
Tuy nhiên tôi được biết có độ dung sai của bình xăng theo tiêu chuẩn, vì nó còn chứa ở phần ống dẫn hoặc mức cho phép đến thanh chắn sóng”.
Nói về ý kiến của một số khách hàng cho rằng nhân viên thường hay cố tình “nhồi” thêm xăng cho khách hàng, bà Hợp thừa nhận: “Ở đây có chị nhân viên sắp nghỉ hưu, chị ấy rất tốt tính chứ không có ý gian lận. Chẳng là khách hàng đổ đến 95 nghìn đồng, thôi thì 5 nghìn đồng đổ nốt cho chẵn tiền. Đôi khi bị tràn ra có khách kêu ca, chứ nhân viên ở đây không dại gì mà gian lận vài đồng để mất tất cả”.
Thêm vào đó, anh Nam - một nhân viên bán hàng ở đây khẳng định, hầu hết các loại bình xăng đều có tiêu chuẩn dung tích cho phép đến thanh chắn sóng (thanh sắt nằm bên dưới mép bình xăng).
“Nếu đổ đầy chặt khi thấy tràn ra, thì chắc chắn sẽ có sự sai số… Nếu sai cửa hàng xin nhận trách nhiệm ngay”, anh Nam nói.
Sau đó, anh Nam giới thiệu cho chúng tôi các loại bình đong đếm và chia sẻ thêm: “Chúng tôi rất mong muốn khách hàng đang thắc mắc và tất cả những ai đang nghi vấn, hãy đến cửa hàng để kiểm nghiệm bằng chính loại xe mình đang sử dụng…”.
Nguyễn Huệ