Bộ GD-ĐT lên tiếng việc trường ĐH Tôn Đức Thắng tự phong giáo sư

Liên quan đến việc ĐH Tôn Đức Thắng tự xây dựng quy định bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư gây tranh cãi vừa qua, trong buổi họp báo thường kỳ quý III, Bộ GD-ĐT đã chính thức lên tiếng trả lời báo chí về việc này.
Bộ GD-ĐT lên tiếng việc trường ĐH Tôn Đức Thắng tự phong giáo sư
Bộ GD-ĐT lên tiếng việc trường ĐH Tôn Đức Thắng tự phong giáo sư - anh 1

Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Tại cuộc họp chiều 20/10, báo chí đã đặt rất nhiều câu hỏi liên quan đến việc Trường ĐH Tôn Đức Thắng đặt quy định riêng về bổ nhiệm GS, PGS. Tuy nhiên, ông Phạm Ngọc Phương - Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ GD-ĐT, thay vì trả lời cụ thể từng câu hỏi, đã đọc Công văn 5309/BGDĐT-NGCBQLGD của Bộ gửi ĐH Tôn Đức Thắng.

Theo đó, Bộ GD-ĐT nhận được Công văn số 1382/2015/TĐT-CV ngày 23/9/2015 của trường báo cáo về việc xây dựng Quy định tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức vụ chuyên môn trong nhà trường ban hành kèm theo Quyết định số 88/2015/TĐT – QĐ ngày 8/7/2015 liên quan đến chức danh giáo sư, phó giáo sư mà trường báo cáo. Về việc này, Bộ GD-ĐT trả lời như sau:

Giáo sư, phó giáo sư là chức danh của nhà giáo đang giảng dạy ở cơ sở giáo dục đại học. Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư. Nội dung này được quy định tại Điều 71 của Luật Giáo dục và khoản 2 Điều 54 của Luật Giáo dục Đại học.

Đồng thời, theo quy định của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 174/2008/QĐ-TTg ngày 31.12.2008 quy định về tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh GS, PGS và Quyết định số 20/2012/QĐ-TTg ngày 27.4.2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của QĐ 174/2008/QĐ-TTg thì Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, có trách nhiệm xét công nhận hoặc huỷ bỏ công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư.

Bộ GD-ĐT lên tiếng việc trường ĐH Tôn Đức Thắng tự phong giáo sư - anh 2

Công văn 5309/BGDĐT-NGCBQLGD của Bộ gửi ĐH Tôn Đức Thắng.

Thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học (trong đó có Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng) căn cứ vào nhu cầu bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư, đề nghị của khoa, bộ môn và ý kiến của hội đồng khoa học của cơ sở giáo dục đại học ra quyết định bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư cho các nhà giáo đã được công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư theo quy định.

Trước đó, Trường đại học Tôn Đức Thắng đã dừng việc tự phong Giáo sư, Phó Giáo sư (GS, PGS) vì nhà trường đã hiểu nhầm quyết định của Chính phủ nên soạn thảo văn bản chưa chuẩn, chưa chặt chẽ, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo - Bộ GD-ĐT Nguyễn Hải Thập cho biết.

Xem thêm:

- Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016 có gì mới?

- Hướng dẫn sử dụng SGK Lịch sử mới có điều gì thú vị?

- Chuyện “làm đẹp” khi đến trường

Tuấn Minh (t/h)

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.