Bộ Lao động giữ quy định 'nuôi con nhỏ được nghỉ 60 phút mỗi ngày'

(Ngày Nay) - Trong dự thảo lần hai đang lấy ý kiến, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội giữ lại quy định lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi được nghỉ 60 phút mỗi ngày.
Bộ Lao động giữ quy định 'nuôi con nhỏ được nghỉ 60 phút mỗi ngày'

Từ ngày 21/4 đến 21/6, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội lấy ý kiến chuyên gia và người dân về dự thảo lần hai Bộ luật lao động sửa đổi. Theo dự thảo mới, quy định lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc, hưởng đủ tiền lương, lại được giữ.

Trong dự thảo lần đầu công bố cuối năm 2016, đề xuất bỏ quy định này vấp phải sự phản đối của người lao động. Nhiều bà mẹ trẻ mong muốn được nghỉ 60 phút mỗi ngày để vắt sữa, cho con bú.

Thứ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan đánh giá đây là quy định nhân văn, phù hợp bởi "60 phút thực sự rất quý báu với phụ nữ nuôi con nhỏ". Với kinh nghiệm của người mẹ có hai con, bà Lan cho biết chị em có thể tranh thủ 60 phút về buổi trưa cho con bú hoặc về sớm chăm sóc con vào buổi chiều. Quy định này còn liên quan đến quyền bú sữa mẹ của trẻ em.

Để bảo vệ phụ nữ nuôi con nhỏ, dự thảo Bộ luật lao động sửa đổi quy định khi người mẹ mang thai, nuôi con dưới 12 tháng, chủ doanh nghiệp phải điều chỉnh nếu công việc đó gây nguy hiểm tới sức khỏe; nếu không điều chỉnh được thì chuyển họ làm việc khác mà không giảm lương. Doanh nghiệp không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng.

Theo Vnexpress
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: