Bộ trưởng TN&MT: Biển miền Trung đã an toàn

Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định toàn bộ khu vực biển miền Trung đã an toàn trên cơ sở phân tích trầm tích đáy, tầng nước giữa và nước mặt.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà.

Sáng 16/11, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà tiếp tục đăng đàn trả lời các chất vấn của đại biểu quốc hội.

Trả lời các câu hỏi liệu biển miền Trung đã an toàn hay chưa, Bộ trưởng Hà thông tin ngay từ tháng 8, bộ đã công bố các chỉ số cho thấy biển miền Trung cơ bản đã an toàn. Chỉ số này dựa trên các điều tra, đánh giá, thẩm định của cơ quan tư vấn độc lập trong và ngoài nước.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định: “Biển miền Trung đã an toàn trên cơ sở phân tích trầm tích đáy, nước giữa và nước mặt. Các hoạt động đánh bắt, nuôi trồng thuỷ hải sản, du lịch có thể hoạt động bình thường”.

Về chất lượng của hải sản, bộ trưởng cho biết Bộ Y tế vẫn đang tiến hành phân tích. Tuy nhiên, ông Hà bày tỏ sự tin tưởng toàn bộ hải sản miền Trung đã an toàn. Về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra sự cố Formosa, Bộ trưởng TN&MT cho hay bộ đã tiến hành kiểm điểm với tinh thần nghiêm túc, không né tránh. Khi có kết quả chính thức, bộ sẽ công bố đầy đủ với nhân dân.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM), Bộ trưởng Trần Hồng Hà cam kết sẽ xem xét lại tính liêm chính của bộ máy, đồng thời, rà soát lại để làm rõ chức năng của cơ quan trung ương và địa phương, đảm bảo không chồng chéo.

Kết thúc phần trả lời chất vất của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận xét tuy lần đầu tiên đăng đàn trên cương vị mới nhưng bộ trưởng đã trả lời thẳng thắn, trách nhiệm.

Tuy nhiên, một số nội dung giải trình còn dài, chưa làm rõ trách nhiệm của ai, ngành nào, địa phương nào ngoài việc nhận trách nhiệm của Bộ TN&MT sau sự cố Formosa. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Bộ TN&MT cần có giải pháp kịp thời để giải quyết các vấn đề ô nhiễm từ làng nghề, lưu vực sông đến các dự án khai thác khoáng sản, nhiệt điện than đang đầu tư.

Sự cố môi trường, không ai chịu trách nhiệm?

Phát biểu trước Quốc hội chiều 15/11, đại biểu Phạm Đình Cúc (Bà Rịa – Vũng Tàu) thẳng thắn chất vấn Bộ trưởng Trần Hồng Hà về việc không ai đứng ra chịu trách nhiệm sau khi xảy ra sự cố môi trường.

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng TN&MT dẫn ra nhiều quy định cho thấy sự chồng chéo trong quản lý các vấn đề liên quan đến môi trường, cấp phép đầu tư dự án. Ông Hà thừa nhận hiện nay các cơ quan trung ương chưa đảm đương hết được việc kiểm tra giám sát.

Cũng đề cập đến cơ chế quản lý, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đề cập đến trách nhiệm cá nhân của Bộ trưởng Trần Hồng Hà trước tình trạng “quản lý kiểu thả gà ra đuổi” như hiện nay.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) nêu câu hỏi: “Sau sự cố Formosa, bộ trưởng đã xin lỗi người dân. Tuy nhiên, với tư cách là người quản lý, bộ trưởng thấy lỗi của cá nhân và lỗi của bộ mình là gì. Bộ trưởng thấy đã sửa lỗi với nhân dân trọn vẹn chưa?”.

Luật sư Trương Trọng Nghĩa, chất vấn: “Xét về yếu tố con người, Bộ trưởng thấy bộ máy có đủ sức, đủ liêm khiết, trình độ năng lực đáp ứng công việc hay không?”.

Đại biểu Nghĩa đặt giả thiết nếu có dự án xung đột lợi ích giữa Bộ TN&MT với các bộ khác, thậm chí là với phó thủ tướng, nhưng bộ trưởng thấy có nguy cơ về môi trường. “Trong tình thế đó, bộ trưởng có đủ dũng khí bảo vệ quan điểm hay thoả hiệp?”.

Gọi các cụm công nghiệp mọc lên dọc hai bên bờ sông Hậu là các “quả bom môi trường nổ chậm”, đại biểu Hoàng Thanh Tùng kiến nghị Bộ TN&MT cần có các biện pháp để cứu vãn sự sống của dòng sông có ảnh hướng lớn đến đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long. Các vấn đề ô nhiễm sông Nhuệ, sông Đáy, sông Tô Lịch ở Bắc Bộ cũng lần lượt được các đại biểu đề cập.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết đã có chương trình giai đoạn 211-2015 xử lý ô nhiễm tại các làng nghề và lưu vực sông. Do kinh phí mới bố trí được 1/5 nên kết quả chỉ giải quyết được 9/34 làng nghề.

Theo ông Hà, do thời gian thẩm định dự án ODA kéo dài nên hiện nay, bộ khuyến khích các dự án hợp tác công tư PPP. Bộ trưởng TN&MT dự báo nếu làm tốt, vấn đề ô nhiễm tại các dòng sông sẽ được xử lý trong khoảng 5 năm tới.

Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (Hà Nội) chất vấn về các hệ luỵ của nhiệt điện than. Đại biểu Hà cho biết 20 nhà máy nhiệt điện than hiện nay đang tiêu thụ 45 triệu tấn than và thải ra 60 tấn tro xỉ than. Theo quy hoạch đến 2020, cả nước có thêm 20 nhà máy nhiệt điện than nữa.

“Nguồn tài nguyên than đang dần cạn kiệt, môi trường của các nhà mày lại rất phực tạp khiến cử tri lo ngại. Bộ trưởng đánh giá mức độ ô nhiễm và tính khả thi của các dự án này như thế nào”, ông Hà hỏi.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, nguồn thải của nhiệt điện than hiện nay có ba nhóm chính: khí và bụi, nước làm lạnh chưa hoá chất, tro và xỉ thải. Ông Hà khẳng định hiện nay vẫn còn dư địa để chọn công nghệ tốt hơn nhằm hạn chế lượng chất thải. Bộ TN&MT cũng đang đề xuất nghiên cứu việc sử dụng chất thải từ các nhà máy này làm vật liệu xây dựng.

Sáng 16/11, Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp tục trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội.

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.