Bộ trưởng Trương Minh Tuấn bác tin bị ung thư

(Ngày Nay) - Chiều nay 16/3, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn có buổi làm việc với doanh nghiệp, thương hiệu lớn đang có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo bị gắn vào các video có nội dung không phù hợp trên Youtube. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn bác thông tin đang lan truyền trên mạng nói ông bị ung thư giai đoạn cuối.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.

Bộ trưởng chia sẻ, chúng ta gặp nhau ở đâyđể bàn về những thông tin thất thiệt, xuyên tạc được tung lên Youtube và các mạng xã hội khác. Dẫn chứng về việc xuất hiện ngày càng nhiều video có nội dung xấu được đăng tải trên các mạng xã hội, Bộ Trưởng nói, các bạn có thấy tôi khỏe không?

Vậy mà mới đây trên Youtube có video nói tôi bị ung thư giai đoạn cuối. Đây là thông tin bịa đặt, xúc phạm. Cá nhân tôi 10 năm qua chưa một ngày nằm viện.

Bộ trưởng cũng chia sẻ, việc xuất hiện các video xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm hại đến tổ chức cá nhân là vấn đề hệ trọng, không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới.

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, thời gian qua, có nhiều kênh chương trình sản xuất số lượng video rất lớn, có nội dung xuyên tạc sự thật, đưa ra những câu chuyện không thể chấp nhận được về các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Số lượng các video ngày càng nhiều. Thống kê chưa đầy đủ có 15 kênh, đưa lên tổng cộng khoảng hơn 8000 video có nội dung phản động. Cách sản xuất đơn giản là lấy ảnh, sau đó lấy bài viết của các phần tử xấu lắp ghép lại như một clip phát thanh.

Vì vậy sản xuất nhanh, nhiều, rẻ. Ước tính, có khoảng 500 triệu lượt xem các video này với hơn 500.000 lượt đăng ký theo dõi thường xuyên.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm việc với Google. Phía Google đã tiến hành chặn các video này. Tuy nhiên, mới có khoảng 42/8000 video được chặn. Đây là con số rất nhỏ.

Một điểm đáng lưu ý, trong các video có nội dung xấu, độc, xuyên tạc sự thật lại được gắn các quảng cáo của một số doanh nghiệp, thương hiệu.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thời gian gần đây, Bộ phát hiện nhiều quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu, độc, vi phạm quy định pháp luật Việt Nam phát trên kênh Youtube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google.

Đây thực sự là nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của thương hiệu.Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản cảnh báo tình trạng này đến các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo.

Tại buổi làm việc có đại diện nhiều bộ, ngành, các thương hiệu, doanh nghiệp quảng cáo ở Việt Nam. Các doanh nghiệp đều khẳng định, trong hợp đồng ký kết giữa doanh nghiệp và các đại lý quảng cáo đều có điều khoản yêu cầu các đại lý quảng cáo không được đăng, phát quảng cáo trong những video có nội dung không phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam.

Ngay khi nhận được cảnh báo từ Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp đã yêu cầu đại lý quảng cáo tạm dừng quảng cáo trên Youtube và sẽ tiếp tục dừng quảng cáo trên Youtube nếu Google và các đại lý quảng cáo không có giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng trên.

Tuy nhiên, các đại lý quảng cáo cho biết, khi ký hợp đồng quảng cáo với Google, họ đã chọn vị trí hiển thị quảng cáo qua việc lọc từ khóa, phân loại nhóm để ngăn chặn việc xuất hiện nội dung quảng cáo của khách hàng trong các video có nội dung không phù hợp.

Tuy nhiên, phương pháp này không giải quyết triệt để tình trạng trên. Các đại lý khằng định, nếu không có sự hợp tác của Google trong việc thay đổi thuật toán để lọc, kiểm duyệt thì sẽ không ngăn chặn được triệt để tình trạng vi phạm này.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ ra 3 nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên và cho biết, đây không chỉ là mối lo riêng của ngành quảng cáo Việt Nam mà đã trở thành mối lo ngại chung của các doanh nghiệp quảng cáo nhiều nước trên thế giới.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kêu gọi các doanh nghiệp chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu Việt trong hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng. Chung tay ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các hạ tầng truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam.

Chung tay xây dựng môi trường internet lành mạnh, an toàn cho mọi người sử dụng tại Việt Nam, tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam khi tiến hành các hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng đồng thời chung tay bảo vệ bản quyền nội dung thông tin trên mạng internet. Các đề xuất này nhận được sự ủng hộ, thống nhất của các doanh nghiệp.

Theo Tiền Phong
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.