Bộ Văn hóa: Xem xét đặt mô hình khỉ Kong tại công viên

(Ngày Nay) - "Sau khi Sở Văn hóa Hà Nội thông tin đặt mô hình khỉ Kong ở Hồ Gươm không phù hợp, chúng tôi sẽ xem xét đặt ở công viên, vườn hoa", ông Trần Nhất Hoàng (Phó cục trưởng Cục hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa) cho biết.
Một số poster phim dựng ở các trung tâm thương mại.
Một số poster phim dựng ở các trung tâm thương mại.
- Việc Bộ Văn hóa đề xuất đặt mô hình phim "Kong: Skull Island" tại Hồ Gươm đã gây ý kiến trái chiều. lãnh đạo Sở Văn hóa Hà Nội thông báo vị trí này không phù hợp, ông nghĩ sao?
- Để quảng bá du lịch Việt Nam thông qua bộ phim "Kong: Skull Island", chúng tôi dự kiến đặt các mô hình lớn ở một số địa danh quay phim như Ninh Bình, Quảng Ninh, Quảng Bình và thủ đô Hà Nội. Lãnh đạo các tỉnh và doanh nghiệp đều hợp tác tốt với Bộ Văn hóa, vì mục tiêu đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới.
Chúng tôi đề xuất đặt mô hình phim tại khu vực Tượng đài cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh (gần Hồ Hoàn Kiếm), vì đây trung tâm của phố đi bộ, nơi tập trung đông người và có diện tích đủ rộng có thể đặt mô hình. Tuy nhiên, đây là khu vực di tích quốc gia đặc biệt nên khi triển khai cần có ý kiến của các chuyên gia.
Hiện lãnh đạo Sở Văn hóa Hà Nội đã có ý kiến rằng vị trí Hồ Gươm là không phù hợp, chúng tôi sẽ xem xét lựa chọn các địa điểm khác như công viên, vườn hoa nào đó để có thể đặt mô hình này.
- Mô hình 3D khỉ Kong được dựng như thế nào?
- Đó là một bảng nhiều lớp giống như poster quảng cáo phim, dự kiến cao 5 m, rộng hơn 3 m, bằng chất liệu xốp, bạt do Việt Nam sản xuất. Hình ảnh poster này thiết kế dạng 3D, tạo cho du khách cảm giác đứng giữa bối cảnh phim. Tiết kế mô hình này do hãng sản xuất phim của Mỹ gửi sang, việc in ấn hình ảnh poster chỉ mất 2 ngày. Nếu Hà Nội chọn được địa điểm thích hợp thì chúng tôi sẽ triển khai thực hiện.
Thời gian dựng mô hình phim Kong chỉ trong khoảng một tháng, vì đó là thời gian mọi người quan tâm đến phim này và chất liệu làm mô hình poster cũng không bền vững trong thời gian dài.
- Ngày 3/3, Bộ Văn hóa có văn bản đề nghị tìm vị trí đặt mô hình khỉ Kong, chỉ vài ngày trrước khi phim công chiếu, ông giải thích thế nào về sự chậm trễ này?
- Chúng tôi mất khá nhiều thời gian đàm phán với hãng phim để được ghi dòng chữ “Siêu phẩm Hollywood đầu tiên quay tại Việt Nam” trên các poster quảng cáo phim.
Từng từ ngữ trên poster của một bộ phim lớn đều phải được hãng và nhà sản xuất duyệt đồng ý, vì đây là một sản phẩm thương mại có giá trị rất cao.
Ngoài ra, mục đích dựng mô hình phim Kong không phải để giới thiệu phim mà để đưa hình ảnh Việt Nam đến với du khách trong và ngoài nước. Nhiều khán giả không có điều kiện đến rạp, nên mô hình có thể ra mắt chậm hơn phim. Khách du lịch khi xem mô hình sẽ biết phim Kong được quay tại Việt Nam, có thể đặt tour đi đến các địa danh mà đoàn phim đã quay. Tôi nghĩ đây là ý tưởng tốt để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam qua bộ phim Kong.
Bộ Văn hóa: Xem xét đặt mô hình khỉ Kong tại công viên ảnh 1Ông Trần Nhất Hoàng, Phó cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Việc giới thiệu mô hình phim Kong sẽ khiến nhiều người hiểu là quảng cáo phim, vậy mục đích quảng bá du lịch sẽ lồng ghép ra sao?

- Chúng tôi đã trao đổi với Sở Du lịch Hà Nội và các tỉnh Ninh Bình, Quảng Bình, Quảng Ninh, để các cơ quan này đưa ra tờ rơi giới thiệu về điểm đến du lịch ở khu vực trưng bày mô hình. Du khách sẽ được phát miễn phí tài liệu và tư vấn về các thắng cảnh này tại khu vực trưng bày.
- Ông nghĩ sao về ý kiến cho rằng còn nhiều hạn chế trong việc tận dụng cơ hội từ phim ảnh nói chung, phim Kong nói riêng để quảng bá du lịch?
- Khi sử dụng hình ảnh phim thì chúng ta phải có sự đồng ý của nhà sản xuất, phải trả tiền bản quyền. Trong khi chúng ta không đủ tài chính thì các sản phẩm sáng tạo từ khỉ Kong sẽ không thể thực hiện. Do đó, chúng tôi chỉ có thể quảng bá trên kênh báo chí trong và ngoài nước về hình ảnh Việt Nam thông qua bộ phim.
Ngoài ra, chúng tôi đã nhờ các diễn viên Hollywood nhắc đến đất nước Việt Nam trong các bài phỏng vấn của họ. Đây là cách quảng bá độc đảo và sinh động. Chúng tôi cũng đã và sẽ giới thiệu hình ảnh đất nước qua các bộ phim tại các lễ hội lớn trên thế giới.
Một điểm khác biệt với các nước là chúng tôi đã mời được đạo diễn phim Kong làm Đại sứ du lịch, anh sẽ là cầu nối cho những ngôi sao hàng đầu thế giới đến Việt Nam du lịch, góp phần quảng bá đất nước và con người Việt Nam.
 

Bộ Văn hóa đã đề nghị Hà Nội tạo điều kiện dựng phối cảnh 3D bộ phim tại một điểm nổi bật trên phố đi bộ quanh Hồ Gươm, để người dân Thủ đô và khách du lịch chụp ảnh lưu niệm. Địa điếm đề xuất là khu vực Tượng đài Cảm tử cho Tố quốc quyết sinh (phố Đinh Tiên Hoàng).

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Văn hóa Hà Nội cho hay đề xuất nêu trên không phù hợp.

Kong: Skull Island là bộ phim đầu tiên của Hollywood với quái vật chính là hình tượng con khỉ kể từ phim King Kong 2006 của Peter Jackson. Tác phẩm có kinh phí 190 triệu USD này đưa non nước Hạ Long (Quảng Ninh), Ninh Bình và Quảng Bình lên màn ảnh rộng thế giới. 

Theo Vnexpress
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.