Cả làng góp tiền mua tàu đuổi 'cát tặc'

Để tiện bề cho việc canh giữ, truy đuổi các đối tượng khai thác “cát tặc”, ngoài việc cắt cử từng gia đình tham gia canh giữ, góp tiền mua trống, người dân thôn Long Châu còn góp tiền mua cả tàu
Cả làng góp tiền mua tàu đuổi 'cát tặc'

Theo nguồn tin PV có được sau nhiều ngày theo dõi, sáng ngày 7/4, hàng trăm người dân thôn Long Châu, xã Vĩnh Phú, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ đã bất ngờ quây, bắt giữ hai chiếc tàu (một tàu cuốc cát và một tàu vận chuyển) của doanh nghiệp Thái An, đóng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Cả làng góp tiền mua tàu đuổi 'cát tặc' ảnh 1

Một tàu cuốc, một tàu chở cát bị người dân bắt giữ.

Theo người dân địa phương đây chính là những chiếc tàu thường xuyên hút, nạo vét trộm cát sỏi trên dòng sông Lô, thuộc địa phận của thôn Long Châu, xã Vĩnh Phú.

Theo tìm hiểu của PV, đây là lần thứ hai kể từ tháng 1/2016 người dân thôn Long Châu “bắt buộc” phải bắt giữ những tàu hút, nạo vét cát sỏi.

Cụ thể, vào ngày 16/1, người dân địa phương đã bắt giữ hai chiếc tàu rồi kéo về khu vực kè đá Long Châu để trông giữ và ra yêu sách đền bù cho những thiệt hại mà từ trước đến nay những đối tượng “cát tặc” gây nên.

Cụ Đỗ Quang Ẩm, một bô lão thôn Long Châu cho biết: “Vì quá bức xúc nên chúng tôi mới phải làm như vậy. Hai chiếc tàu trước đó, chúng tôi đã thống nhất phạt 390 triệu đồng cho những hậu quả mà nạn khai thác cát gây nên”.

Cả làng góp tiền mua tàu đuổi 'cát tặc' ảnh 2

Người dân địa phương bức xúc trước tình trạng cát tặc.

Cũng theo lời cụ Ẩm, mặc dù người dân thôn Long Châu phạt “nặng tay” như vậy, nhưng vì nguồn lợi kếch xù, các đối tượng khai thác cát tặc vẫn ngày đêm tác oai, tác quái, ngấm ngầm khai thác bất chấp sự cảnh báo của người dân.

“Từ mùng 8 tết bọn chúng đã hành nghề. Cứ khoảng 17h là chúng bắt đầu nhổ neo từ phía xã Tứ Yên, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc dong tàu ra sông để khai thác sỏi. Có đêm có cả chục tàu cuốc cùng nhau khai thác. Số lượng tàu mua cát thì không thể đếm xuể”, cụ Ẩm cho hay.

Cùng chung sự bức xúc với cụ Ẩm, nhiều người dân thôn Long Châu cho hay: “Long Châu vốn là bãi bồi cổ của sông Lô. Nó đã tồn tại hơn 100 năm qua, và hiện tại đã có 4-5 thế hệ sinh sống ở đây. Thế nhưng từ khi nạn khai thác cát sỏi diễn ra khiến cho hàng triệu m3 đất hoa màu, thậm chí mồ mả của ông bà tổ tiên bị sụt xuống lòng sông. Nếu chúng tôi không cương quyết thì chẳng mấy chốc thôn Long Châu không còn nữa”.

Để tiện bề cho việc canh giữ, truy đuổi các đối tượng khai thác “cát tặc”, ngoài việc cắt cử từng gia đình tham gia canh giữ, góp tiền mua trống, người dân thôn Long Châu còn mua hẳn một chiếc tàu để làm phương tiện giám sát trên sông.

Cả làng góp tiền mua tàu đuổi 'cát tặc' ảnh 3

Trống để cảnh báo, kêu gọi người dân trong làng chạy ra bắt các đối tượng khai thác.

“Đầu năm 2015, trước tình trạng các đối tượng nạo vét cát sỏi cố tình khai thác, chúng tôi đã vận động mỗi gia đình đóng 300 ngàn đồng để mua một chiếc tàu. Cũng nhờ chiếc tàu đó mà chúng tôi đã bắt quả tang được 4 tàu khai thác và vận chuyển cát để kéo về khu vực kè Long Châu canh giữ”, cụ Ấm cho biết thêm.

Liên quan đến vụ việc trên, chiều cùng ngày, PV đã có cuộc làm việc với UBND xã Vĩnh Phú.

Thừa nhận về tình trạng người dân thôn Long Châu đã nhiều năm phải canh giữ, thậm chí quay bắt các tàu khai thác cát sỏi trái phép, ông Hoàng Thiện Việt, cán bộ Văn phòng UBND xã Vĩnh Phú cho biết: “Hành vi khai thác cát sỏi trái phép ở địa phận thôn Long Châu đã diễn ra nhiều năm và chưa có dấu hiệu chấm dứt”.

Theo lời ông Việt, do sông Lô chảy qua hai xã Vĩnh Phú của huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ và xã Tứ Yên, huyện Sông Lô nên trước đây đã phân định mốc chỉ giới như sau: Địa phận xã Vĩnh Phú chiếm 2/3 lòng sông về phía xã Vĩnh Phú. Số còn lại là của xã Tứ Yên.

“Theo tôi được biết, địa phận của xã Tứ Yên chỉ khoảng 20m tính từ chân đê của xã này ra tới sông Lô. Còn phần còn lại của xã Vĩnh Phú”, ông Việt cho biết.

Mặc cho đã có nhiều hội nghị do Sở Tài nguyên Môi trường của hai tỉnh đã yêu cầu phân chia cắm mốc và cắm phao để phân định địa giới rõ ràng nhưng sự việc vẫn không có được kết quả.

“Do ở dưới nước nên không thể rõ ràng như trên cạn được. Mặc dù bên kia được cấp phép khai thác cát nhưng bên xã Vĩnh Phú thì không, do đó khi bị truy đuổi thì các tàu khai thác lại đánh tàu về phía bên xã Tứ Yên chính điều này khiến cho công tác quản lý của địa phương gặp nhiều khó khăn”, ông Việt cho biết.

Cả làng góp tiền mua tàu đuổi 'cát tặc' ảnh 4

Phân định ranh giới chưa rõ ràng khiến cho tình hình an ninh trật tự ở khu vực này luôn nóng.

Ông Việt cũng cho cảnh báo: “Nếu quá trình khai thác cát vẫn diễn ra rầm rộ như hiện nay thì chẳng mấy chốc cả bờ kè thôn Long Châu sẽ bị sụt hết. Không chỉ có thế, 206 hộ dân thôn Long Châu sẽ không còn nơi ở, không còn đất sản xuất”.

“Địa phương đã kiến nghị rất nhiều lần lên trên. UBND tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường cũng như Công an của hai tỉnh về cắm mốc chỉ giới để ổn định an ninh trật tự tại địa phương trên địa bàn dòng sông Lô. Bên cạnh đó cũng yêu cầu các cơ quan cấp trên không cấp phép khai thác cát sỏi tại khu vực thôn Long Châu nhưng tình trạng khai thác cát sỏi vẫn công nhiên diễn ra”, ông Việt bức xúc.

Tuy nhiên khi trao đổi với PV, Thượng tá Vũ Quang, Phó phòng Cảnh sát giao thông đường thủy tỉnh Vĩnh Phúc thì cho rằng, khu vực mà các tàu hút cát của doanh nghiệp Thái An đang hoạt động là của tỉnh Vĩnh Phúc và được UBND tỉnh cấp phép.

Đại diện Sở Tài nguyên Môi trường của hai tỉnh đã mời những người dân của thôn Long Châu ra. Tuy nhiên, từ trước đến nay, người dân ở đó cứ nhận đất của họ nên mới xảy ra sự việc trên.

Đào Giang

Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.