Cá voi 15 tấn dạt vào biển Mũi Né

(Ngày Nay) - Một con cá voi nặng gần 15 tấn đã dạt vào bờ biển Mũi Né, Bình Thuận.
Cá voi 15 tấn dạt vào biển Mũi Né

Sáng 15/5, ngư dân vạn chài Mũi Né (Bình Thuận) đang tiến hành làm thủ tục để chôn cất cá voi nặng gần 15 tấn nói trên theo phong tục của người dân vùng biển.

Theo thông tin từ Đồn biên phòng Mũi Né, khoảng 16h ngày 14/5, tàu BTH 99530Ts do ông Lê Văn Phụng (33 tuổi, trú tại Mũi Né) làm thuyền trưởng, khi đang hành nghề trên biển đã phát hiện xác con cá voi nói trên, dài khoảng 13 m, bề ngang 2,8 m đang trôi tại vùng biển Bình Thuận, cách Mũi Né 17 hải lý về phía Tây Nam.

Theo phong tục của ngư dân, khi phát hiện thi thể cá voi phải đưa vào bờ chôn cất, nên sau khi thông báo cho biên phòng và chính quyền địa phương, ông Phụng đã đưa cá voi vào bờ.

Đến 22h cùng ngày, thi thể cá voi được đưa vào khu vực bờ biển trước Vạn Bình An, phường Mũi Né để tiến hành làm thủ tục chôn cất.

Đối người dân vùng biển, tín ngưỡng thờ cúng cá voi và người dân gọi bằng tên cá Ông có từ rất lâu đời.

Do niềm tin cá Ông thường giúp che chở tàu thuyền của ngư dân những lúc sóng to gió lớn và phù hộ, độ trì cho ghe thuyền đi lại và đánh bắt cá trên biển, nên khi cá Ông chết người dân gọi là “cá Ông luỵ” và đưa vào chôn cất tại lăng vạn và thờ cúng rất trang nghiêm.

Theo Vietnamnet

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.