Các bị cáo khai hoàn toàn thực hiện theo 'mệnh lệnh’ của ông Đinh La Thăng

(Ngày Nay) - Chiều nay, 8.1, HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bị cáo trong vụ án cố ý làm trái và tham ô tài sản xảy ra tại PVN và PVC để làm rõ việc PVN cho tạm ứng hàng ngàn tỉ đồng dẫn đến thất thoát...
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại phiên tòa sáng nay. Ảnh:Đình Trường
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại phiên tòa sáng nay. Ảnh:Đình Trường

Cáo trạng xác định, trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) đã chỉ định Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) làm nhà thầu EPC, ký hợp đồng EPC số 33 có nhiều điều khoản không có thật, trái quy định pháp luật.

 Trên cơ sở này, PVN đã cho PVC tạm ứng hơn 6.6 triệu USD và hơn 1.312 tỉ đồng. PVC sau đó đã sử dụng trái mục đích gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 119 tỉ đồng. 

Trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó tổng giám đốc PVN, người được phân công theo dõi dự án, nhìn nhận bản hợp đồng số 33 rất sơ sài có 8 trang 10 điều, không có điều khoản và phục lục quy định về thanh, thanh toán, tạm ứng: ‘‘Hợp đồng không đủ cơ sở để thực hiện cũng như tạm ứng được’’, bị cáo nói. 

‘‘Vậy tại sao bị cáo lại ký kết hợp đồng?", HĐXX hỏi tiếp. Ông Khánh cho biết sau khi hợp đồng số 33 được ký, PVN thời điểm đó cũng đã nhìn nhận là thiếu căn cứ pháp lý và đã yêu cầu một số đơn vị nghiên cứu để rà soát. Tuy nhiên sau đó có sự chuyển đổi pháp nhân chủ đầu tư thực hiện dự án nên việc này không thực hiện mà thay bằng bản hợp đồng khác. 

Khi tiếp tục bị HĐXX truy về việc bản hợp đồng số 4194 vẫn chưa đủ căn cứ pháp lý nhưng vẫn ký, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh không trả lời thẳng mà cho rằng mình là Phó tổng giám đốc, chỉ là người giúp việc cho Tổng giám đốc và thực hiện theo chỉ đạo của ông Đinh La Thăng và Phùng Đình Thực. 

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó tổng giám đốc PVN cũng khai nhận việc cho tạm ứng, chuyển tiền cho PVC là theo chỉ đạo của ông Đinh La Thăng. Bị cáo này cho rằng không biết rằng bản hợp đồng EPC số 33 là sai bởi dự án đã HĐTV PVN thống nhất, việc chỉ định thầu đã được Thủ tướng đồng ý. Chỉ đến khi làm việc với cán bộ điều tra và kiểm sát viên thì mới nhận thức việc làm của mình là sai: ‘‘Bị cáo nằm trong dây chuyền nhưng sai phạm nên có những vi phạm nhất định’’, ông Sơn nói. 

Đáng chú ý, khi HĐXX hỏi có bị cáo Sơn có suy nghĩ gì về chỉ đạo của ông Đinh La Thăng thì bị cáo này cho biết: ‘‘Trong các đơn vị kinh doanh thì người đứng đầu bao giờ cũng có vai trò quyết định. Đã quyết rồi là làm chứ không có chuyện tính đi tính lại’’.

Bị cáo khai đây là mệnh lệnh phải thực hiện, tức bị cáo nhận thức được mệnh lệnh này có vấn đề? Trước câu hỏi này của HĐXX, bị cáo Sơn trả lời: ‘‘Quyết liệt là tính cách của anh Thăng, nếu bị cáo nhận thấy hợp đồng có vấn đề thì chắc chắn không thực hiện’’. 

Trong khi đó, đối với nhóm bị cáo tai PVC, khai nhận về việc sử dụng sai mục đích các khoản tiền tạm ứng từ dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 và sử dụng sai mục đích, bị cáo Trương Quốc Dũng, nguyên Phó tổng PVC, cho biết đã thực hiện do "áp lực chỉ đạo từ các anh".

“Văn hóa của PVC là các anh đã chỉ đạo là phải làm ngay, bị cáo đã rất cẩn thận nhưng vẫn sai’’, bị cáo này bày tỏ.

Theo Thanh Niên

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.