Các bị cáo vụ Trịnh Xuân Thanh phủ nhận tham ô 1,5 tỷ

(Ngày Nay) -Trả lời luật sư, bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói không được ăn chia số tiền 1,5 tỷ như cáo trạng quy kết ông này và đồng phạm sử dụng chung.
 
Cảnh sát dẫn giải Trịnh Xuân Thanh đến phòng cách ly vào trưa 10/1. Ảnh:Việt Hùng
Cảnh sát dẫn giải Trịnh Xuân Thanh đến phòng cách ly vào trưa 10/1. Ảnh:Việt Hùng

Sáng 10/1, phiên xử Đinh La Thăng và đồng phạm tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi của các luật sư. Người bào chữa cho Nguyễn Anh Minh (nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty cổ phẩn xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC) đặt nhiều câu hỏi cho các bị cáo bị VKSND Tối cao truy tố về tội Tham ô tài sản.

Chi 2 tỷ tổ chức, tặng quà cho khách dự lễ khởi công

Cơ quan tố tụng cáo buộc ông Minh thực hiện chỉ đạo của Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận để cùng Lương Văn Hòa, Giám đốc Ban quản lý dự án Vũng Áng - Quảng Trạch, lập hồ sơ khống rút 13 tỷ đồng để chia nhau sử dụng cá nhân. Ngoài 3,6 tỷ chiếm hưởng riêng, bị cáo Nguyễn Anh Minh còn bị quy kết cùng Trịnh Xuân Thanh và một số bị cáo khác sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại tòa, Nguyễn Anh Minh đề nghị HĐXX làm rõ khoản tiền 1,5 tỷ cáo buộc ông đã sử dụng chung và việc ký khống 4 hợp đồng nêu trong cáo trạng.

Để làm rõ từng vấn đề, luật sư đề nghị bị cáo Lương Văn Hòa trả lời về 4 bộ hồ sơ khống. Nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án Vũng Áng - Quảng Trạch nói ông Minh chỉ ký phê duyệt 3 trong số 4 hạng mục để rút tiền. Riêng hạng mục nhà ăn đã được ký trước đó.

Về khoản tiền 1,5 tỷ, bị cáo Hòa khai đã nhờ nhân viên kế toán chuyển cho chị Trần Thị Thu Hà (nhân viên văn phòng Tổng công ty). Số tiền này không đưa trực tiếp cho ông Minh.

Được mời lên bục khai báo, nguyên Chánh văn phòng PVC Bùi Mạnh Hiển cho biết 1,1 tỷ trong số tiền trên được văn phòng tổng công ty nhận về để hoàn trả các khoản lãnh đạo chi ngoại giao. Còn 400 triệu được đổi thành 20.000 USD để đưa Tổng giám đốc Vũ Đức Thuận PVC đối ngoại.

Tuy nhiên ông Thuận tiếp tục phủ nhận việc này. Còn Trịnh Xuân Thanh cũng khai không được ăn chia số tiền 1,5 tỷ.

Ngoài ra, tại phiên xử sáng nay, Nguyễn Anh Minh cũng thanh minh về khoản tiền 2 tỷ cáo buộc ông này tham ô sử dụng cá nhân. Bị cáo sinh năm 1977 khẳng định số tiền nhận từ Lương Văn Hòa đã được ông chi tiếp khách và tổ chức lễ khởi công nhà máy nhiệt điện ở Quảng Bình hồi tháng 7/2011.

Trịnh Xuân Thanh phủ nhận tham ô 4 tỷ

Một ngày trước, trong phần xét hỏi, Trịnh Xuân Thanh phủ nhận việc yêu cầu Nguyễn Anh Minh chuẩn bị 5 tỷ rút từ 4 hợp đồng khống để tiêu Tết. Khai tại tòa, bị cáo Thanh kể ông coi Minh như em ruột.

“Có một, hai lần, anh Minh hỏi bị cáo có cần tiền đi chúc Tết hay không? Bao giờ bị cáo cũng nói: Mày còn trẻ, mới lên. Tao không cho mày tiền thì thôi, mày đưa tiền gì cho anh. Vì vậy không có chuyện bị cáo chỉ đạo cho Minh mà bị cáo Thuận nghe thấy”, Trịnh Xuân Thanh khẳng định.

Được mời lên đối chất, ông Minh vẫn khẳng định Trịnh Xuân Thanh là người đề ra chủ trương chuyển tiền về tổng công ty để đối ngoại. Trong đó có lần bị cáo Thanh còn yêu cầu cấp dưới lo 5 tỷ để chúc Tết.

Minh khai trong một lần đến nhà Thanh ăn tối đã “nhìn thấy anh Thanh lấy túi tiền ở trong tủ ra". "Khi bị cáo tiễn anh Thanh đi chúc Tết, bị cáo có hỏi anh Thanh túi đựng gì mà ghê thế. Anh Thanh bảo tiền Hòa đưa nên bị cáo mới biết về số tiền đó", Nguyễn Anh Minh nói.

Tuy nhiên, Trịnh Xuân Thanh vẫn phủ nhận việc này. “Anh Hòa không có bất cứ điều gì riêng tư với bị cáo”, Trịnh Xuân Thanh khẳng định.

HĐXX sau đó mời nhân chứng Nguyễn Văn Kế (lái xe của Nguyễn Anh Minh) lên xét hỏi. Anh này kể từng đưa Lương Văn Hòa đi rút tiền. Sau đó, Nguyễn Anh Minh nói để lại 1 tỷ cho Minh sử dụng, còn 4 tỷ chuyển cho lái xe của Trịnh Xuân Thanh.

Một lần nữa, cựu Chủ tịch HĐQT PVC phủ nhận việc nhận 4 tỷ đồng để tiêu Tết và đề nghị tòa làm rõ lời khai của nhân chứng.

Vì sao ông Đinh La Thăng và đồng phạm hầu tòa?

Cáo trạng xác định ông Đinh La Thăng chỉ định PVC thực hiện, ký gói thầu EPC trái quy định. Sau đó, cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí chỉ đạo cấp dưới tạm ứng sai quy định hơn 6,6 triệu USD và 1.300 tỷ đồng cho PVC để bị can Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.100 tỷ sai mục đích.

Nhóm cán bộ ngành dầu khí bị truy tố tội Cố ý làm trái do tham gia vào việc chỉ đạo PVC ký hợp đồng, tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng sai quy định. Riêng Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận và 8 người khác bị truy tố tội Tham ô tài sản do cấu kết lập hồ sơ khống để rút 13 tỷ đồng chia nhau sử dụng.

Theo Zing.vn

TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.