Các thuyền viên VTB26 nói gì sau khi được cứu sống

(Ngày Nay) - " Vừa lên đến boong tàu thì tàu nghiêng hẳn, rồi sóng đánh thẳng vào cabin và lật luôn. Trong tích tắc, tôi thấy có mấy người bị văng ra từ cửa cabin rồi rơi xuống biển."- thuyền viên Nguyễn Văn Sáng bàng hoàng nhớ lại sự việc 
Các thuyền viên VTB26 nói gì sau khi được cứu sống

 Ngay sau khi được cứu sống trên vùng biển Nghệ An, các thuyền viên của tàu VTB26 đã được đưa đến chăm sóc ở bệnh viện Đa khoa Cửa Lò. Hiện tại, tình hình sức khỏe của các thủy thủ đã hồi phục tích cực.

Trong 13 thuyền viên trên tàu VTB 26 gặp nạn, anh Nguyễn Văn Sáng (quê Thanh Hóa) là người bị thương nặng nhất cho đến thời điểm hiện tại. Anh Sáng nói yếu ớt: “Tôi không nhớ được thời điểm gặp nạn là lúc mấy giờ. Chỉ nhớ rằng, lúc đó sóng đánh rất lớn, tàu rung lắc liên hồi. Nghe thấy chuông báo động nên anh em vội lấy áp phao mặc vào rồi lên buồng lái.

Vừa lên đến nơi thì tàu nghiêng hẳn, rồi sóng đánh thẳng vào cabin và lật luôn. Trong tích tắc, tôi thấy có mấy người bị văng ra từ cửa cabin rồi rơi xuống biển. Một lúc sau, tôi gặp một người thợ máy tên Tiến, hai anh em bám vào nhau. Sau đó, một con sóng to đánh vào tách hai anh em ra. Lúc anh Tiến rời khỏi tôi cũng có mặc áo phao.

Anh Sáng là nạn nhân được tàu Thanh Thành Đạt 35 cứu vớt vào sáng nay gần khu vực tàu bị nạn. Ngay khi được đưa vào bờ, anh Sáng được chuyển thẳng đến Bệnh viện Đa khoa Cửa Lò để cấp cứu. Hiện sức khỏe anh Sáng đang hồi phục tốt.

 Còn theo thuyền viên Lý Văn Giang – thợ máy tàu hàng VTB 26 chưa hết bàng hoàng cho biết, vào khoảng 1h55 phút rạng sáng 17/7, khi tàu đang neo đậu khu vực đảo Ngư (TX Cửa Lò) thì gặp sóng to gió lớn. Lúc đó, thuyền trưởng nhấn nút báo động và yêu cầu các thuyền viên trên tàu mặc áo phao, tập trung lên buồng lái.

“Khi anh em vừa lên đến buồng lái thì một cơn sóng to, kèm với gió lớn đánh mạnh vào mạn tàu khiến tàu bị nghiêng. Do nước tràn mạnh vào buồng lái nên mỗi người văng ra mỗi nơi. Lúc đó em chỉ biết là mình bị văng xuống biển chứ không biết các anh em trên tàu như thế nào”, thuyền viên Giang kể lại.

Cũng theo anh Giang, do thời điểm quá gấp nên một số anh em trên tàu kịp mặc áo phao nhưng vẫn có một số người chưa kịp mặc.

Khi bị rơi xuống biển, anh Giang và thuyền trưởng tàu VTB26  Phạm Văn Hải trôi gần nhau. “Lúc đó em bị sốc và rất hoang mang, lo lắng. Nhưng may là có anh Hải động viên, trấn an nên em phần nào bớt sợ hơn. Trôi dạt trên biển 7 tiếng đồng hồ thì 2 anh em được được tàu hàng Lam Hồng 99 cứu vớt. Lúc đó, em mới chắc chắn rằng mình vẫn còn sống”.

Thuyền viên Lý Văn Giang năm nay tròn 24 tuổi, quê ở huyện Kiến Thụy, tỉnh Hải Phòng và hiện chưa lập gia đình. Anh Giang phục vụ trên tàu VTB 26 được 13 tháng nay. “Đây là lần đầu tiên em trải qua sự việc như vậy nên đến bây giờ vẫn còn rất sốc”, anh Giang chia sẻ với báo Nghệ An.

Các thuyền viên VTB26 nói gì sau khi được cứu sống ảnh 1Thuyền trưởng tàu VTB26 PhạmVăn Hải đã tỉnh táo và nhận được sự thăm hỏi của các cơ quan chức năng. Ảnh: Báo Nghệ An

Theo báo ANTĐ, liên quan đến công tác tìm kiếm 4 thuyền viên còn tại trên tàu vận tải VTB 26, sáng nay ông Nguyễn Xuân Sang-Cục trưởng Cục Hàng hải cho biết, 2 đội thợ lặn từ Nghệ An và Đã Nẵng đã được huy động. Hiện đội thợ lặn ở Nghệ An đã có mặt ở hiện trường để khảo sát, lên phương án, đội thợ lặn ở Đà Nẵng dự kiến đầu giờ chiều sẽ có mặt.

Tuy nhiên, theo ông Sang, khó khăn duy nhất hiện nay là nước rất đục, gây khó khăn cho công tác lặn tìm kiếm, và thiếu an toàn cho thợ lặn xuống đáy.

Ngoài lực lượng thợ lặn vào cuộc, tỉnh Nghệ An cũng đã huy động tàu cá của ngư dân trong quá trình đánh bắt sẽ phối hợp tìm kiếm. Bên cạnh đó, cũng sẽ mở rộng phạm vi tìm kiếm ra các vùng lân cận. 

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.