Cần chính sách việc làm bền vững cho nữ lao động nhập cư

(Ngày Nay) - Thực tế cho thấy, nữ lao động nhập cư làm việc ở khu vực kinh tế phi chính thức tại Hà Nội có ít cơ hội nâng cao kỹ năng nghề, hay tiếp cận dịch vụ an sinh xã hội. Do vướng nhiều rào cản khiến họ khó tìm được việc làm bền vững tại những thành phố lớn.
Cần chính sách việc làm bền vững cho nữ lao động nhập cư ảnh 1Các chuyên gia và lao động nữ nhập cư chia sẻ thông tin.

Thiếu cơ hội tiếp cận nghề nghiệp

Tại hội thảo “Thực tiễn và chính sách về việc làm bền vững phụ nữ nhập cư” do Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam và Plan International Việt Nam tổ chức ngày 28-3, TS Nguyễn Quang Việt, Phó Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục nghề nghiệp (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp), chia sẻ một kết quả khảo sát thị trường việc làm cho lao động nữ nhập cư tại Hà Nội. Chương trình thực hiện vào năm 2017, với sự tham gia của 50 doanh nghiệp và 256 lao động nữ nhập cư.

Kết quả cho thấy, đa số lao động nữ nhập cư đang làm việc trong các khu vực kinh tế phi chính thức và chưa được được đào tạo kỹ năng nghề. Phần lớn họ làm việc ở khu vực phi chính thức chưa được đào tạo nghề chính quy, hoặc chỉ học nghề thông qua vừa học vừa làm, không biết ngoại ngữ, thiếu kỹ năng tin học, kỹ năng giải quyết vấn đề, cũng như giao tiếp còn hạn chế.

Cần chính sách việc làm bền vững cho nữ lao động nhập cư ảnh 2

Một bộ phận lao động nữ di cư đã có kinh nghiệm làm việc và trình độ tay nghề nhất định, nhưng do chưa có bằng cấp hay chứng chỉ nên những kỹ năng đó đã không được công nhận chính thức trên thị trường lao động. Họ gặp khó khăn trong việc tuyển dụng và trả lương. Trên thực tế, lao động nữ chưa qua đào tạo nhận mức lương thấp hơn đáng kể so với lao động qua đào tạo (4,8 triệu so với 6,1 triệu đồng/tháng). Mức thu nhập ấy chỉ đủ để trang trải cho các nhu cầu cơ bản của cuộc sống.

Chị Mai Thị Dung, 28 tuổi, quê Thanh Hóa, đang làm việc tại một công ty tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Hà Nội, chia sẻ, hai vợ chồng đều làm công nhân. Tiền lương chỉ đủ thuê nhà và trang trải cuộc sống. Hai con nhỏ phải gửi về quê cho người nhà chăm sóc.

Theo ông Nguyễn Quang Việt, lao động nữ di cư gặp phải nhiều vấn đề an sinh xã hội không được bảo đảm. Trong quá trình khảo sát, nhóm nghiên cứu đã tổng kết, có khoảng 70% không được ký hợp đồng lao động nên cũng không được nhận các chế độ đãi ngộ như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nghỉ ốm hay nghỉ phép hằng năm.

Một lao động nữ nhập cư 26 tuổi chia sẻ trong cuộc khảo sát rằng: “Chúng tôi chưa được tiếp cận thông tin hoặc tư vấn về nghề nghiệp hay việc làm. Một số người trong chúng tôi muốn được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế, nhưng bản thân không có thông tin sẽ đóng như thế nào và ở đâu. Thêm nữa, nếu chúng tôi đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm này không áp dụng cho các ngày nghỉ phép do con ốm, do mình ốm hay bệnh hoặc tai nạn nghề nghiệp. Trong khi, những quyền lợi ngắn hạn này lại rất quan trọng đối với những người nhập cư chúng tôi”.

Tăng cơ hội tiếp cận việc làm

Cần chính sách việc làm bền vững cho nữ lao động nhập cư ảnh 3 

Theo dự báo của TP Hà Nội, đến năm 2020, nhu cầu lao động với nhân viên dịch vụ và bán hàng là cao nhất (1,035 triệu người, chiếm hơn 26%), nhân viên dịch vụ lưu trú và ăn uống (hơn 208 nghìn người), hoạt động dịch vụ khác như chăm sóc sắc đẹp, làm thuê trong những hộ gia đình và cơ sở sản xuất kinh doanh (hơn 58 nghìn người)…

Ở cả khu vực chính thức và phi chính thức, thị trường lao động Hà Nội vẫn có nhu cầu lao động cao. Lao động nữ nhập cư có thể tìm việc khá dễ dàng và có cơ hội phát triển nếu được hỗ trợ tư vấn nghề nghiệp phù hợp. Trong khi đó, vì thiếu thông tin về tuyển dụng, không được tiếp cận dịch vụ tư vấn về nghề và việc làm và không có các kế hoạch để nâng cao kỹ năng nghề và trình độ nên việc cải thiện tình trạng việc làm với họ sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Bà Sharon Kane, Giám đốc quốc gia của Tổ chức Plan International Việt Nam, nhấn mạnh, nhu cầu việc làm bền vững, môi trường sống an toàn và cơ hội tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội ở các khu vực đông người nhập cư luôn rất lớn. Vì vậy, Plan đang hợp tác với các đối tác bao gồm Trường Trung cấp kinh tế kỹ thuật Bắc Thăng Long, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đông Anh và Viện Sức khỏe cộng đồng Ánh sáng (Light) thực hiện một dự án với mục tiêu tăng cường khả năng thích ứng và ổn định kinh tế cho lao động nữ nhập cư ở khu vực thành thị bằng cách cung cấp các kỹ năng nghề cho nữ thanh niên và phụ nữ ở độ tuổi 18-30 nhằm tăng cơ hội việc làm bền vững.

Bên cạnh đó, để tạo cơ hội thúc đẩy môi trường cho lao động nữ nhập cư tiếp cận việc làm bền vững, cần có chính sách cụ thể nào dành cho lao động nữ nhập cư làm việc trong khu vực kinh tế phi chính thức. Hiện tại, hầu hết các luật và chính sách đều hướng tới điều chỉnh đối tượng lao động làm việc ở khu vực chính thức.

Trưởng văn phòng UN Women tại Việt Nam Elisa Fernandez cho rằng, để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững ở Việt Nam, đòi hỏi phải có cam kết mang tính hệ thống nhằm bảo đảm “không ai bị bỏ lại sau”. Đặc biệt, cần xây dựng các tiêu chí việc làm bền vững, tiếp cận an sinh xã hội, tôn trọng quyền của lao động nữ nhập cư ở Hà Nội.

Theo Báo Nhân Dân Điện tử

Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.